6 phương pháp tiến bộ trong điều trị và chẩn đoán bệnh ung thư

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/25/2024

Tỷ lệ những người mắc bệnh ung thư đang ở mức báo động. Tại Việt Nam, tỷ lệ mắc bệnh ung thư đã tăng lên không ngừng trong thập kỷ qua.

Tỷ lệ những người mắc bệnh ung thư đang ở mức báo động trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, tỷ lệ mắc bệnh ung thư đã tăng lên không ngừng trong thập kỷ qua, với hơn 150.000 bệnh nhân mới được chẩn đoán mỗi năm.

Nhiều người đã nghĩ rằng mắc bệnh ung thư có nghĩa là họ sắp kết thúc sự sống. Tuy nhiên, với những tiến bộ khoa học và y học hiện nay, các bệnh viện đã có những giải pháp tuyệt vời để chăm sóc và điều trị bệnh ung thư tốt hơn. Vì vậy, cơ hội hồi phục khỏi bệnh ung thư không phải là điều không thể.

Hiện nay đã có 6 cải tiến trong điều trị ung thư mới mà bạn nên biết.

1. Hình ảnh học y khoa (Medical imaging)

Các tiến bộ về kỹ thuật xạ hình đã giúp cho các bác sĩ sử dụng nhiều loại hình ảnh học rộng rãi hơn trước kia. Phương pháp này giúp họ chẩn đoán, theo dõi và chữa trị các bệnh nội khoa chính xác hơn, trong đó có ung thư. Đây là một lĩnh vực phức tạp và đòi hỏi phải có kỹ thuật cao. Chụp xạ hình được thực hành ở khoa y học hạt nhân hoặc quang tuyến. Các cận lâm sàng về hình ảnh học bao gồm chụp X quang, siêu âm, chụp CT (chụp cắt lớp vi tính), chụp MRI (chụp cộng hưởng từ), chụp nhũ ảnh, nội soi, chụp PET (kỹ thuật chụp bức xạ positron) và xạ hình xương, cũng như các thủ thuật nhỏ khác. Những cải tiến trong kỹ thuật PET (Positron Emission Tomography) giúp tăng cường các hình ảnh chính xác của bệnh ung thư. Một số xét nghiệm còn sử dụng tia phóng xạ để giúp các bác sĩ nhận định những gì xảy ra bên trong cơ thể bạn.

Sau khi được chẩn đoán ung thư, các thủ thuật xạ hình sẽ được dùng để theo dõi quá trình điều trị và tình trạng chuyển biến của bệnh.

2. Y học hạt nhân

So với các đồng vị phóng xạ trước đây, các tia phóng xạ radium alpha của y học hạt nhân có tác dụng rõ ràng hơn trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt, giảm các tác dụng phụ ảnh hưởng đến chức năng của tủy xương.

Liệu pháp này liên quan tới việc dùng các chất phóng xạ để thực hiện các xét nghiệm hoặc điều trị bệnh. Nó cho chúng ta biết được toàn cảnh về giải phẫu và sinh lý của cơ thể để từ đó các bác sĩ có thể chẩn đoán và điều trị.

3. Xạ trị

Xạ trị là phương pháp điều trị ung thư bằng cách sử dụng bức xạ năng lượng cao, thường là tia X, để tiêu diệt tế bào ung thư. Bác sĩ sẽ tính toán cẩn thận việc phân loại và liều lượng bức xạ cho mỗi bệnh nhân nhằm mục đích tiêu diệt tế bào ung thư và gây tổn hại ít nhất đến các tế bào bình thường.

Phương pháp xạ trị điều chỉnh cường độ dựa trên hình ảnh, trong đó các kỹ thuật xạ trị cắt lớp giúp tăng tính chính xác của liệu pháp xạ trị bằng những bước nhảy vọt, tiên tiến hơn hẳn so với các kỹ thuật chỉnh hình 3 chiều trước đây. Điều này cũng giúp giảm đáng kể tác dụng phụ của việc điều trị.

4. Liệu pháp điều trị nhắm trúng đích

Liệu pháp điều trị nhắm trúng đích dựa trên nền tảng chính xác của y học, lấy miễn dịch và phân tử làm cơ sở khoa học. Liệu pháp này khá mới mẻ và khác biệt so với các liệu pháp truyền thống trong điều trị ung thư. Liệu pháp sử dụng các loại thuốc để xác định và tấn công các tế bào ung thư một cách chính xác nhất mà ít gây thiệt hại cho các tế bào bình thường khác.

Hiện nay, có nhiều sự lựa chọn biện pháp điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh ung thư, nhưng những lựa chọn điều trị này giúp ức chế các dấu hiệu đột biến do ung thư gây ra, từ đó kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân.

5. Công nghệ giải trình tự thế hệ mới

Công nghệ giải trình tự thế hệ mới cho phép các bác sĩ kiểm tra 300 mẫu gen liên quan đến ung thư trong một mẫu sinh thiết ung thư nhỏ, để từ đó chọn liệu pháp điều trị nhắm trúng đích phù hợp. Công nghệ này hứa hẹn một kỷ nguyên đột phá mới trong y học.

6. Liệu pháp miễn dịch

Liệu pháp miễn dịch đang được xem là bước đột phá mới trong điều trị ung thư của thập kỷ này. Đây là liệu pháp điều trị ung thư bằng cách sử dụng hệ thống miễn dịch cá nhân để tấn công các tế bào ung thư nghiêm trọng.

Tế bào ung thư có khả năng “ngụy trang” khiến hệ thống miễn dịch của cơ thể người bệnh không thể phát hiện để tiêu diệt chúng. Với liệu pháp này, các hàng rào bảo vệ do tác nhân gây ung thư hình thành để tự bảo vệ mình khỏi hệ miễn dịch sẽ bị phá vỡ.

Thông qua liệu pháp sinh học này, theo thời gian, hệ miễn dịch sẽ được huấn luyện để nhận biết các tế bào ung thư, giúp bảo vệ cơ thể trong thời gian dài.

Trên đây là thông tin cơ bản về 6 biện pháp cải tiến trong điều trị ung thư. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn có thể đến tham dự hội thảo Những tiến bộ mới nhất trong điều trị ung thư giới thiệu những tiến bộ mới trong điều trị ung thư.  

——————————————————————-

Hội thảo Những tiến bộ mới nhất trong điều trị ung thư mang đến cơ hội vàng để nâng cao sức khỏe cho cộng đồng người Việt thông qua việc công bố những bước tiến mới trong chẩn đoán và điều trị ung thư. Những bước tiến này sẽ mang đến tia hy vọng cho hàng ngàn bệnh nhân ung thư trên toàn thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng.

Đến với hội thảo, bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu các liệu pháp tiên tiến trong điều trị ung thư như trên từ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực y tế, trong đó có bác sĩ − tiến sĩ WONG SENG WENG là chuyên gia về ung thư hàng đầu đến từ Singgapore.

Hội thảo sẽ diễn ra từ 8 giờ 30 − 11 giờ 30 vào ngày 25−5−2017 tại tầng 4, Crescent Plaza, 105 Tôn Dật Tiên, Phú Mỹ Hưng, Q. 7, TP. Hồ Chí Minh.

Bạn có thể đăng ký tham dự miễn phí tại đây.

Ngoài ra, trong khuôn khổ hội thảo còn bao gồm buổi tư vấn miễn phí với các bác sĩ lúc 13 giờ 30 − 16 giờ cùng ngày.

6 phương pháp tiến bộ trong điều trị và chẩn đoán bệnh ung thư

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Axit folic, vitamin B12 và nguy cơ mắc bệnh ung thư vú
  • Cách giúp con bạn đối phó với tác dụng phụ của điều trị ung thư gan
  • U nguyên bào gan: Ung thư gan ở trẻ em

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!