Sống lạc quan có thể chiến thắng ung thư ?

Sống Khỏe - 04/26/2024

Sống lạc quan là liều thuốc mà bất cứ một bệnh nhân nào nói chung và người mắc bệnh ung thư nói riêng cần phải tự kê cho mình.

Trên thế giới hiện nay, các bác sĩ đều sử dụng các phương pháp như phẫu thuật, hóa trị, xạ trị… giúp người bệnh hạn chế tình trạng di căn của ung thư. Thế nhưng liệu bạn có biết rằng, liều thuốc mà bất cứ một bệnh nhân nào nói chung và người mắc bệnh ung thư nói riêng cần phải tự kê cho mình chính là sự lạc quan.

Tại sao lạc quan lại quan trọng như vậy ?

Khi cơ thể con người xuất hiện các triệu chứng của ung thư thì đồng nghĩa các cơ quan mắc ung thư cũng đang yếu dần và sức đề kháng của chúng ta cũng trở nên suy giảm đi. Vì vậy, nếu người bệnh càng lo âu, căng thẳng và cứ suy nghĩ về căn bệnh một cách tiêu cực thì vô hình chung họ khiến cho sức đề kháng vốn đã yếu của mình ngày càng yếu thêm.

Lưu ý cho gia đình và người thân

Một số điều mà người thân, bạn bè của bệnh nhân ung thư nên quan tâm như sau:

  • Bản thân người bệnh trước hết phải nhận thức được tác dụng tuyệt vời của tinh thần lạc quan, yêu đời kể cả khi tình trạng bệnh đang diễn biến xấu đi;
  • Không nên để người bệnh có nhiều khoảng thời gian ngồi một mình mà không có ai bên cạnh. Điều này dễ dẫn đến những tiêu cực trong suy nghĩ của bệnh nhân;
  • Ngoài việc tuân thủ những chỉ dẫn và điều trị của các bác sĩ, người bệnh nên kết hợp với việc vận động nhẹ nhằm kích thích sức đề kháng khỏe mạnh hơn. Theo một số nghiên cứu và thực tiễn cho thấy, việc tập luyện hít thở đều đặn giúp tăng cường tuần hoàn máu hay các động tác yoga cũng có tác dụng đáng kể trong việc cải thiện bệnh trạng;
  • Người thân và bạn bè bệnh nhân luôn phải thể hiện sự quan tâm, động viên và có thể xen vào những câu chuyện về những tấm gương có thật về việc vượt qua căn bệnh ung thư bằng ý chí và nghị lực của họ. Đó sẽ là một động lực rất lớn để người bệnh tin tưởng vào sự sống phía trước nhiều hơn;
  • Bệnh nhân ung thư cũng cần được tham gia những hoạt động để có thể quên đi sự tồn tại của chứng bệnh quái ác trong cơ thể như: xem một bộ phim hài hước và ý nghĩa về cuộc sống, đọc một quyển sách hay về ý chí và tinh thần lạc quan hoặc các hoạt động xã hội ý nghĩa hướng đến các mảnh đời khó khăn để người bệnh nhận thấy rằng, mỗi ngày cuộc sống của họ vẫn còn có ý nghĩa.

Những điều bạn cần nhớ để luôn sống lạc quan với bệnh tật

Nếu bản thân người bệnh cứ ở trong trại thái lo âu hay suy sụp tinh thần thì sức khỏe những người thân yêu của họ cũng bị ảnh hưởng. Bởi nếu cứ trông thấy một hình ảnh tiều tụy của bạn, những người yêu thương bạn sẽ rất lo lắng. Vì vậy, lạc quan chính là một liều thuốc hữu hiệu nhất cho việc điều trị căn bệnh ung thư mà bất cứ một người bệnh nào cũng cần tự kê cho chính mình.

Tóm lại, việc giữ một tinh thần lạc quan đối với  một người bệnh có hiệu quả hay không đều là sự phụ thuộc vào chính ý chí của bản thân người bệnh. Không một thầy thuốc giỏi nào có thể chữa được bệnh nếu người bệnh cứ mãi bi quan. Hãy luôn yêu đời, lạc quan và nghĩ đến những điều tích cực nhất vì cuộc sống xung quanh chúng ta còn có rất nhiều điều ý nghĩa.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!