6 tác dụng phụ của thuốc tránh thai bạn không ngờ tới

Sức khỏe phụ nữ - 03/28/2024

Thuốc ngừa thai có thể gây ra những tác dụng phụ bất thường, có những tác dụng phụ rất phổ biến nhưng một số lại chưa được nhiều người biết đến.

Thuốc ngừa thai có thể gây ra những tác dụng phụ bất thường, từ các vấn đề về thị lực đến chứng đau nửa đầu. Vậy bạn cần làm gì nếu những tác dụng phụ của thuốc ảnh hưởng đến bạn?

Chúng ta đều biết thuốc tránh thai có rất nhiều tác dụng phụ. Bên cạnh những dấu hiệu phổ biến như buồn nôn, tăng cân, đau ngực và thay đổi chu kỳ, vẫn còn rất nhiều tác dụng phụ của thuốc mà ít ai để ý đến. Một số tác dụng thường sẽ hết sau một khoảng thời gian, nhưng một số ít có thể là dấu hiệu của tình trạng sức khỏe nghiêm trọng, đe dọa đến tính mạng. Bài viết này sẽ giúp bạn nhận ra 6 tác dụng phụ của thuốc ngừa thai mà không phải ai cũng biết.

1. Nhiễm nấm âm đạo gây ngứa và rát

Thuốc tránh thai sẽ làm giảm mức estrogen trong cơ thể và tăng nguy cơ nhiễm nấm âm đạo. Theo các chuyên gia, việc dùng thuốc ngừa thai ở người bị tiểu đường có chế độ ăn nhiều đồ ngọt và rượu hoặc người có hệ miễn dịch bị suy yếu, sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm nấm âm đạo. Bạn có thể điều trị bằng kem trị nấm âm đạo hoặc đến bác sĩ để khám. Nếu bị nhiễm nấm âm đạo mạn tính, bạn sẽ phải chuyển sang biện pháp tránh thai khác.

2. Khô mắt là tác dụng phụ của thuốc tránh thai

Việc thay đổi hormone do dùng thuốc sẽ gây ra khô mắt, do đó sẽ ảnh hưởng đến vấn đề thị lực của bạn. Bạn nên đi khám ngay nếu bị khô mắt kèm với thay đổi thị lực. Một số bệnh nhiễm trùng mắt có thể có triệu chứng giống khô mắt và dẫn đến các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng hơn.

3. Cục máu đông: không thường gặp nhưng rất nguy hiểm

Cúc máu đông là tình trạng rất hiếm gặp nhưng lại là một tác dụng phụ cực kỳ nguy hiểm của thuốc ngừa thai. Theo các nghiên cứu, có một tỷ lệ nhỏ phụ nữ bị cục máu đông sau khi dùng thuốc ngừa thai. Đặc biệt, phụ nữ béo phì, hút thuốc, trên 35 tuổi hoặc mới sinh sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Các dấu hiệu của cục máu đông gồm:

  • Các vấn đề về hô hấp hoặc đau ngực có thể liên quan đến cục máu đông ở tim hoặc phổi
  • Cảm giác đau, ấm và sưng có thể liên quan đến cục máu đông ở cẳng chân hay còn gọi là huyết khối tĩnh mạch sâu.

Nếu bạn nhận thấy bất cứ dấu hiệu nào của cục máu đông, hãy đến gặp bác sĩ ngay.

6 tác dụng phụ của thuốc tránh thai bạn không ngờ tới

4. Đau nửa đầu Migraine

Những phụ nữ thường bị đau nửa đầu có thể nhận thấy tình trạng của mình nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc. Nguyên nhân là do thuốc ngừa thai làm giảm lượng estrogen trong cơ thể, dẫn đến đau nửa đầu. Tình trạng này có thể xảy ra trước và trong kỳ kinh của bạn. Tốt nhất là bạn hãy đến gặp bác sĩ để được kiểm tra sức khỏe.

5. Tác dụng phụ của thuốc ngừa thai gây trầm cảm

Phụ nữ có tiền sử bị rối loạn tâm trạng hoặc gia đình có người mắc bệnh này sẽ có nguy cơ bị trầm cảm khi dùng thuốc ngừa thai. Nguyên nhân có thể do các hormone trong thuốc ảnh hưởng đến sự cân bằng của các chất dẫn truyền thần kinh. Tuy nhiên, có rất nhiều nguyên nhân gây ra trầm cảm, vì vậy bạn cần đến gặp bác sĩ để tìm ra đúng nguyên nhân và điều trị.

6. Đau khi quan hệ

Sử dụng thuốc ngừa thai liều thấp có thể gây đau vùng chậu mạn tính và đau khi quan hệ. Việc hormone estrogen giảm sẽ ảnh hưởng đến đời sống tình dục như giảm ham muốn, khô âm đạo và đau khi quan hệ. Bạn nên đến gặp bác sĩ nếu có những triệu chứng trên, để phòng ngừa các bệnh như lạc nội mạc tử cung và u xơ tử cung.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 4 điều bạn cần biết khi sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày
  • 5 thắc mắc về việc hoãn chu kỳ kinh bằng thuốc ngừa thai
  • Những điều bạn nên biết về ngừa thai khẩn cấp

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!