6 thực phẩm vàng cho sức khỏe nam giới

Sức khỏe nam giới - 05/03/2024

Để cơ thể luôn khỏe mạnh, các quý ông phải có một chế độ dinh dưỡng hợp lí. Bài viết sẽ liệt kê 6 thực phẩm vàng cho sức khỏe nam giới.

Bạn biết rằng chế độ ăn uống lành mạnh là rất cần thiết cho một cơ thể khỏe mạnh, những gì bạn ăn có chứa đủ chất dinh dưỡng để giúp chống lại những bệnh thường gặp ở đàn ông chưa?

Các nghiên cứu cho thấy những thực phẩm dưới đây có thể giúp đàn ông ngăn ngừa các chứng rối loạn cương dương, phục hồi cơ bắp sau luyện tập, bệnh trầm cảm, sự suy giảm nhận thức, khả năng sinh sản và nhiều hơn thế nữa.

Hàu 

Hàu chứa tỉ lệ kẽm cao hơn tất cả các loại thực phẩm khác. Một bữa ăn gồm 100 g hàu chứa đến 74 mg kẽm. Kẽm là một vi chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe tuyến tiền liệt, lượng kẽm thấp sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản cũng như tăng cao nguy cơ mắc các bệnh về tuyến tiền liệt. Sự thật là cơ thể con người không tích trữ kẽm một cách tự nhiên cho nên việc bổ sung đầy đủ kẽm trong bữa ăn hàng ngày là rất quan trọng. Theo khuyến cáo thì tốt nhất mỗi ngày, đàn ông nên hấp thu 11 mg cho cơ thể.

Cá hồi từ tự nhiên

Thiếu vitamin D sẽ gây ra tình trạng rối loạn cương dương. Theo một nghiên cứu năm 2012, việc bổ sung đầy đủ vitamin D sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh rối loạn cương dương bằng cách làm giảm những tổn hại ở mạch máu do viêm nhiễm gây ra.

Những người đàn ông mắc chứng rối loạn cương dương có dấu hiệu viêm nội mạc cao hơn những người khác. Vì thế việc giảm viêm có thể giúp máu lưu thông tốt hơn. Theo các nhà nghiên cứu y khoa cho rằng, một bữa ăn gồm 100 g cá hồi tự nhiên chứa đến 112% lượng vitamin D.

Quả óc chó 

Quả óc chó là một lựa chọn cực kỳ tốt mang lại lợi ích cho cho sức khỏe não bộ của nam giới. Nó là một nguồn cung cấp axit béo omega-3, chất chống ô-xy hóa và các dưỡng chất từ thực vật tuyệt vời. Những chất dinh dưỡng này có hiệu quả đáng ngạc nhiên trong việc đẩy lùi trầm cảm và duy trì khả năng nhận thức. Ngoài ra, quả óc chó còn chống lại stress do ô-xy hóa và viêm sưng của tuổi già. 30g óc chó cung cấp 2.7 g chất béo omega-3, nhiều hơn lượng cần ăn mỗi ngày.

Sữa sô-cô-la 

Những người thường tập ở phòng gym cần có một chế độ ăn đủ dưỡng chất sau khi tập để phục hồi cơ bắp và bổ sung nước. Theo một nghiên cứu được công bố vào 2012 thì sữa sô-cô-la là một đồ uống hiệu quả và hợp túi tiền cho nhiều vận động viên luyện tập cường độ cao.

Sữa sô-cô-la ít béo có tỉ lệ carbohydrate : protein là 4 : 1 – tương tự với nhiều thức uống thể thao trên thị trường. Nó cũng cung cấp lượng nước và muối cần thiết để hỗ trợ phục hồi sau luyện tập. Nghiên cứu trên cũng đưa ra lời khuyên là bạn nên uống sữa sô-cô-la ngay sau khi tập luyện và uống thêm lần nữa vào 2 giờ sau đó.

Hoa quả và rau củ

Hoa quả và rau như chuối, bông cải xanh, đậu nành, quả mọng (việt quất, nam việt quất, dâu tây,..), cherry và rau củ màu đỏ cam giàu chất xơ và chứa các chất dinh dưỡng thực vật giúp bảo vệ tim mạch, đẩy lùi mệt mỏi, giữ cho tinh thần bạn luôn sảng khoái và đây cũng là những dưỡng chất cần thiết cho đàn ông. Nhiều nhà khoa học khuyên rằng đàn ông nên ăn 350 g trái cây và 600 g đến 700 g rau củ mỗi ngày. Một nửa khẩu phần ăn của bạn nên là rau củ và trái cây, còn một nửa còn lại thì dành cho các loại ngũ cốc nguyên hạt và protein chất lượng như đậu và hạt, một lượng vừa đủ cá và thịt gia cầm, đôi khi là thịt đỏ và sản phẩm từ sữa.

Các mẹo để bắt đầu thay đổi và kiên trì với chế độ ăn 

Các đấng mày râu hãy đơn giản hóa mọi thứ! Bạn đừng quá lo lắng về việc đong đếm lượng calo hay khẩu phần. Thay vào đó, bạn hãy tập trung vào màu sắc, sự đa dạng và tươi xanh thì chế độ ăn sẽ dần trở nên lành mạnh và ngon miệng hơn. Việc cố gắng đẩy nhanh quá trình ăn uống lành mạnh trong thời gian ngắn là việc làm không thực tế, vì thế bạn nên bắt đầu một cách chậm rãi. Bạn nên dần làm quen với việc ăn uống lành mạnh như thêm rau vào trong bữa ăn một lần mỗi ngày. Khi thói quen được hình thành từ thay đổi nhỏ này, bạn sẽ có thể tiếp tục thêm vào bữa ăn những lựa chọn dinh dưỡng khác.

Đồng thời, bạn không cần phải quá nghiêm khắc với bản thân và bỏ hết những thức ăn yêu thích để có một chế độ ăn lành mạnh. Bởi vì mục đích lâu dài chính là để bạn cảm thấy khỏe, có nhiều năng lượng hơn và giảm khả năng mắc các căn bệnh mãn tính.

Bạn có thể quan tâm đến các bài viết sau:

  • Cẩn trọng với nguy cơ ung thư vú ở nam giới
  • Những món ăn khiến tinh trùng “kêu cứu” 
  • 3 siêu thực phẩm làm tăng chất lượng tinh binh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!