7 bí quyết tâm lý giúp bé phát triển trí não

Gia đình và thai kỳ - 05/13/2024

7 bí quyết tâm lý từ các chuyên gia Hello Bacsi, bạn có thể áp dụng để giúp bé phát triển trí não theo chiều hướng tích cực và hiệu quả nhất nhé! 

Rất nhanh sau khi được sinh ra, trẻ sơ sinh rất cần và muốn vòng tay của bạn: từ việc ôm ấp, vuốt ve, cho đến những cái hôn, những lời nói dịu dàng và lời hát ru. Những biểu cảm yêu thương hằng ngày này không chỉ thúc đẩy sự gắn kết giữa cha mẹ và con cái mà chúng còn giúp trẻ phát triển trí não. Cũng như cơ thể trẻ cần thực phẩm để lớn lên, thì trí não trẻ được phát triển nhờ những trải nghiệm tích cực về thể chất, tinh thần và trí tuệ.

Hình thành sớm các mối quan hệ ngay từ nhỏ có tầm ảnh hưởng quan trọng đến sự phát triển của trẻ. Một số bậc cha mẹ cảm nhận được liền sự gắn kết giữa họ và đứa trẻ mới sinh, trong khi một số cha mẹ khác thì lại cần rất nhiều thời gian để phát triển nó. Để hình thành mối liên kết với bé ngay từ khi bé mới sinh ra, các chuyên gia khuyên các bậc cha mẹ hãy quan tâm tới bé thật nhiều, nhìn thẳng vào mắt bé thường xuyên và ôm ấp cũng như đáp ứng mọi nhu cầu của bé ngay lập tức.

Sau đây là bảy bí quyết bạn có thể áp dụng để giúp bé có thể phát triển trí não theo chiều hướng tích cực và hiệu quả nhất:

1. Chăm sóc sức khỏe trước khi sinh

Hãy chắc chắn rằng bạn chăm lo kĩ lưỡng cho bản thân, có một chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng và hoạt động thể dục thể thao thật tốt. Trong thai kỳ, não của bé sẽ phát triển thêm 100 tỉ tế bào giữa quãng thời gian từ tuần thứ sáu cho tới tháng thứ năm.

2. Hãy ôm ấp bé

Điều này sẽ giúp bé biết rằng bé được yêu thương và được quan tâm. Điều này cũng giữ bé được bình tĩnh và làm giảm căng thẳng. Một khi bình tĩnh, bé có thể nhìn ngắm, cảm nhận, lắng nghe và nếm thử mọi thứ nằm trong khung cảnh xung quanh.

3. Hãy luôn đồng điệu cảm xúc cùng bé

Hãy xây dựng cảm xúc cho bé bằng cách tìm hiểu bé đang cảm nhận điều gì và cho bé biết những gì mà bạn đang cảm nhận. Ví dụ, nếu bé mỉm cười với bạn, hãy mỉm cười lại, gật đầu hay trò chuyện với bé. Điều này sẽ dạy cho bé cách làm thế nào để liên hệ với những người khác. Việc bạn đáp ứng khi con cần, luôn được giữ bình tĩnh và được yêu thương có thể giúp bé cảm thấy an toàn.

4. Hãy mở rộng mối quan hệ cho bé

Hãy giúp bé xây dựng ý thức xã hội mạnh mẽ với một vài người quan trọng với bé. Điều này sẽ giúp bé chuẩn bị để học hỏi cho quãng thời gian sau này.

5. Hãy nói chuyện và lắng nghe bé

Các nhà khoa học cho rằng thời gian não bộ bé rất nhạy cảm trong việc xây dựng các kết nối để phát triển ngôn ngữ là trong 5 năm đầu tiên. Những bé biết và sử dụng được nhiều từ ngữ thường có khả năng đọc tốt về sau này.

6. Hãy đọc sách cho bé

Khi bạn đọc sách cho con mình, các tế bào não của bé sẽ hoạt động và bắt đầu liên tưởng. Trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi nên được ngồi trên đùi của bạn và lắng nghe bạn đọc sách. Hãy làm cho những câu chuyện liên quan tới những gì quen thuộc trong cuộc sống của con bạn. Việc bé lắng nghe những câu chuyện yêu thích nhiều lần sẽ giúp tăng cường tính liên kết trong não bộ của bé.

7. Chơi đùa giúp bé phát triển trí não

Nghệ thuật, âm nhạc, các hoạt động nhảy múa sẽ giúp phát triển khả năng vận động, sự sáng tạo và kích thích cả hai bên não bộ học hỏi những kĩ năng mới.

Đừng vội lo lắng hoặc cảm thấy tội lỗi khi bạn chưa thể hiện hết tình cảm của mình với con ngay từ những ngày đầu tiên. Không phải cha mẹ nào cũng gắn kết tình cảm với trẻ nhỏ ngay được. Cảm xúc của bạn dần dần sẽ trở nên mạnh mẽ hơn theo thời gian.

Việc tạo một mối liên kết với con bạn sẽ đòi hỏi các bậc phụ huynh phải nỗ lực, tìm tòi và hiểu biết, đôi khi gây mệt mỏi, lo lắng, cảm giác tội lỗi và thất vọng, nhưng kết quả là một mối quan hệ sâu sắc và lâu dài sẽ là một thành quả vô cùng đáng quý cho cả bạn và con.

Nếu bạn vẫn còn những băn khoăn thắc mắc về vấn đề này, hãy hỏi xin ý kiến từ bác sĩ hoặc các chuyên gia nhi khoa để được tư vấn và giải đáp kịp thời.

Bạn có thể quan tâm:

Lợi ích tuyệt vời của rau củ quả đối với trẻ

Ăn chay có ảnh hưởng đến sự phát triển của não

Khi nào nên cho trẻ uống nước ép táo

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!