7 dấu hiệu sớm của trẻ thông minh bố mẹ có thể phát hiện trước khi con 5 tuổi

Nuôi dạy con - 03/29/2024

Đây là những dấu hiệu của một đứa trẻ thông minh mà bố mẹ cần để ý phát hiện sớm để có thể kịp thời nuôi dưỡng và phát triển tối đa cho con.

Bố mẹ nào mà không muốn con mình là một đứa trẻ thông minh, nhưng không phải bố mẹ nào cũng nhận biết được những dấu hiệu để có thể kịp thời nuôi dưỡng, bù đắp để con có thể phát triển hết khả năng.

Sau đây là một vài những dấu hiệu sớm của một em bé thông minh mà bố mẹ có thể phát hiện ra ngay từ giai đoạn trước khi trẻ được 5 tuổi.

1. Đạt được những mốc phát triển quan trọng sớm hơn những đứa trẻ khác

Những mốc phát triển là chỉ số cho biết liệu trẻ có đang 'theo đúng tiến độ' các mặt như phát triển thể chất, nhận thức và cảm xúc. Tuy nhiên, nếu trẻ đạt được những mốc này sớm hơn bạn bè đồng trang lứa thì đây có thể là một trong những dấu hiệu của một đứa trẻ thông minh.

Ví dụ như bé nhà bạn mới 3 tháng tuổi nhưng đã tự đứng được hay bé mới 10 tháng tuổi mà đã nói được những câu đầy đủ và rõ ràng.

7 dấu hiệu sớm của trẻ thông minh bố mẹ có thể phát hiện trước khi con 5 tuổi

Nếu bé nhà bạn đạt được những mốc phát triển sớm hơn, đó sẽ là một tín hiệu mừng mà bố mẹ cần để ý.

Bố mẹ nên làm gì: Đọc sách và trò chuyện cùng con để phát triển hơn nữa những kỹ năng giao tiếp của con. Khen ngợi và khuyến khích thật nhiều khi con 'thể hiện' ra những gì con có thể làm.

2. Khả năng tập trung tốt

Trẻ em vốn không giỏi tập trung, thường lâu nhất thì cũng chỉ được 15 phút. Tuy nhiên, một trong những dấu hiệu của đứa trẻ thông minh là chúng có thể tập trung vào một việc gì đó trong thời gian dài khi còn bé, thường trước 6 tháng tuổi.

Ví dụ, bố mẹ có thể nhìn thấy bé 5 tháng tuổi tập trung chăm chú vào chơi với khối gỗ mà không bị phân tâm hoặc bé có thể ngồi chăm chú nghe bố mẹ đọc hết một cuốn sách, thậm chí còn chỉ vào hình ảnh yêu thích và tự lật trang sách.

Bố mẹ nên làm gì:Tiếp tục khuyến khích bé chơi đồ chơi dạng hình khối và câu đố. Cố gắng tăng dần độ khó trong câu đố để kích thích và khuyến khích độ tập trung của bé. Và bố mẹ hãy tiếp tục đọc sách truyện cho con nghe nhé!

3. Thích giải quyết các vấn đề

Một dấu hiệu khác của em bé thông minh bẩm sinh kỹ năng giải quyết vấn đề xuất sắc. Ví dụ, bố mẹ giấu bim bim ưa thích của chúng trong một cái tủ, thì với khả năng nhạy bén, bé có khả năng tự nghĩ ra một cách thông minh để lấy được nó ra. Hoặc chúng có thể xếp các hộp chồng lên nhau trên xe tải đồ chơi mà không bị rơi...

7 dấu hiệu sớm của trẻ thông minh bố mẹ có thể phát hiện trước khi con 5 tuổi

Một đứa trẻ thông minh bao giờ cũng thích tự mình giải quyết vấn đề.

Và trong khi tất cả trẻ cũng đều có các kỹ năng giải quyết vấn đề phù hợp với các cột mốc phát triển, thì một đứa trẻ đặc biệt sẽ thể hiện các kỹ năng này sớm hơn nhiều so với bạn đồng trang lứa.

Bố mẹ nên làm gì:Để khuyến khích con phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề một cách tự nhiên, hãy đặt ra cho con các thách thức, nhưng ở mức độ phù hợp với khả năng của con. Ví dụ, bố mẹ có thể tạo ra một tấm bản đồ mini trên gối và đặt một đồ chơi ở giữa. Sau đó, đố em bé di chuyển theo cách của chúng qua các mê cung để tìm đồ chơi.

4. Thích độc lập và ở một mình

Thường thì trẻ em đều hòa đồng và thích vui. Tuy nhiên, một trong những dấu hiệu của một em bé thông minh là thường thích được ở một mình. Bố mẹ nên chú ý khi con thích chơi một mình hoặc chúng thích chơi với những đứa trẻ lớn hơn chứ không thích chơi với bạn đồng lứa để nâng cao hơn sự phát triển tình cảm và trí tuệ.

Bố mẹ nên làm gì: Hãy nhớ rằng không cần ép con chơi với các bạn nếu con không thích. Nhưng đồng thời bố mẹ cũng có thể khuyến khích bé chơi cùng các bạn để phát triển các kỹ năng xã hội khác.

5. Cực kì tò mò

Đúng là trẻ em thường hay tò mò. Nhưng một trong những dấu hiệu thông minh bẩm sinh là câu hỏi của trẻ cũng rất thông minh và sắc sảo. Các câu hỏi của bé có thể rất phức tạp, bố mẹ không trả lời được và cần hỏi người khác hoặc Google để tìm câu trả lời.

7 dấu hiệu sớm của trẻ thông minh bố mẹ có thể phát hiện trước khi con 5 tuổi

Bố mẹ có thể gợi ý bé tự khám phá câu trả lời qua việc đọc nhiều hoặc tìm hiểu quan sát nhiều hơn khi ra ngoài.

Bố mẹ nên làm gì:Quá nhiều câu hỏi của bé có thể gây phiền nhiễu, nhưng bố mẹ nên cố gắng cung cấp cho bé câu trả lời đúng. Đồng thời bố mẹ cũng có thể gợi ý bé tự khám phá câu trả lời qua việc đọc nhiều hoặc tìm hiểu quan sát nhiều hơn khi ra ngoài.

6. Nặng cân khi sinh

Nghe thì có vẻ kỳ lạ nhưng đây là sự thật. Nghiên cứu cho thấy có một sự tương quan giữa trọng lượng, chiều cao của trẻ khi sinh và trí thông minh của chúng. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trẻ có chiều cao, cân nặng tốt khi sinh tương đương với chỉ số IQ cao hơn một chút trong suốt cuộc đời.

Trong khi đó, bố mẹ có thể tăng cường sự phát triển trí não của bé qua việc bổ sung các loại thực phẩm kích thích trí não phát triển như cho ăn quả bơ và cá khi chúng bắt đầu ăn dặm.

Bố mẹ nên làm gì: Nếu bạn đang mang thai, cách tốt nhất để đảm bảo cân nặng của em bé khi chào đời là một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh ngay từ đầu thai kỳ.

7. Rất cảnh giác và nhạy bén

Một trong những dấu hiệu sớm nhất của một em bé thông minh là bé có sự nhạy bén cao. Những trẻ như vậy cũng rất ý thức về môi trường của chúng và những người thân yêu, nhanh chóng nhận ra những thay đổi và liên kết với các thành viên gia đình.

Trong đám đông, những em bé này sẽ phát hiện ra bố mẹ trước khi bố mẹ thấy chúng và nở nụ cười hay vẫy tay chào gọi bố mẹ.

Bố mẹ nên làm gì:Em bé có độ cảnh giác và nhạy bén cao cũng thường khó ngủ hơn do các tác động từ môi trường bên ngoài. Với những bé này bố mẹ hãy tạo cho bé không gian yên tĩnh, tối và mang cảm giác an toàn. Hãy thử tạo một số thói quen trước khi đi ngủ (ăn chút gì đó, tắm, nghe kể chuyện…) để giúp bé ngủ sâu hơn và ngon giấc hơn.

Nguồn: Live, Parent

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!