7 điều có thể bạn chưa biết nhưng rất cần biết về âm hộ

Sức Khỏe Giới Tính - 05/02/2024

Có thể bạn vẫn chưa biết 7 bí mật này của âm hộ, nhưng bạn rất cần phải biết về chúng để giữ gìn sức khỏe vùng kín.

Có thể bạn vẫn chưa biết những bí mật này về âm hộ của mình. Nó giống như “người gác cổng” của âm đạo. Những nếp gấp thịt là một phần chính của âm hộ nhưng dường như chúng ta đã không có những đánh giá xứng đáng dành cho cơ quan sinh dục nữ này.

Mới đây, bác sĩ Amanda Kallen, trợ lý Giáo sư Sản phụ khoa và Khoa học sinh sản tại trường Đại học Y khoa Yale đã có những trao đổi chi tiết về những vấn đề liên quan đến âm hộ.

1. Âm hộ không phải là âm đạo

Đầu tiên, bạn hãy hiểu rằng âm hộ không giống như âm đạo. Âm hộ bao gồm tất cả các bộ phận sinh dục nữ bên ngoài: môi âm hộ, đường mở vào âm đạo và niệu đạo, âm vật, mô tròn (nằm trên khớp xương mu), hậu môn. Về cơ bản, bất cứ thứ gì nằm bên ngoài vùng kín và bên trong “đôi môi” của “cô bé” được xem là âm hộ.

googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1556806654315-0'); });

googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1556806741740-0'); });

Trong khi đó, âm đạo thực sự là một phần quan trọng của cơ quan sinh sản. Bác sĩ Kallen cho rằng đó là đường ống cơ xuất phát từ đỉnh âm đạo để nối âm hộ với cổ tử cung.

2. Âm hộ có hình dạng, kích cỡ và màu sắc khác nhau

 Không có bằng chứng khoa học nào cho thấy có 2 âm hộ giống nhau trên thế giới. Dù có cấu tạo bộ phận giống nhau nhưng mỗi âm hộ đều có hình dạng, kích cỡ và màu sắc riêng lẻ và không trùng lặp. Điều đó cũng có nghĩa là không có một chỉ số tiêu chuẩn nào cho một âm hộ hoàn hảo.

7 điều có thể bạn chưa biết nhưng rất cần biết về âm hộ

Ngay cả “đôi môi” hai bên âm hộ cũng có sự khác nhau về độ lớn, nhỏ, màu sang hoặc màu tối… Đây là điều rất bình thường với giới y khoa. Vì thế, nữ giới hãy ngừng so sánh “tài sản” của bản thân với những gì bạn nhìn thấy trên tranh ảnh hoặc Internet.

3. Âm hộ có thể thay đổi sau thời gian mang thai

Bác sĩ Kallen cho biết những hormone được tiết ra trong thời gian bạn mang thai có thể làm thay đổi kích thước và hình dạng âm hộ. Môi ở 2 bên âm hộ có thể giống như bị sưng lên và sẫm màu. Đó là kết quả của việc cố gắng đẩy một cơ thể sống ra khỏi cơ thể bạn và âm hộ đã tự luyện tập cơ chế đẩy này từ lúc bắt đầu mang thai.

Không những thế, thời gian thai kỳ có thể kéo giãn môi âm đạo làm các nếp gấp bên trong trông có vẻ nhỏ hơn các nếp gấp bên ngoài. Tất cả điều này sẽ được hồi phục ngay sau khi bạn sinh con ra, nhưng cũng có thể những thay đổi này hoàn toàn không được khôi phục. Đây cũng là điều hoàn toàn bình thường.

4. Đồ da không tốt cho sức khỏe âm hộ

Nếu bạn có xu hướng dễ bị kích thích ở vùng dưới thì vật liệu da không phải là “người bạn thân thiện”. Bạn hãy cố gắng bỏ qua những bộ đồ lót gợi cảm từ vật liệu da hoặc quần ren. Thay vào đó, hãy lựa chọn những loại đồ lót cotton có độ che phủ rộng rãi. Vì theo bác sĩ Kallen, đồ lót có chất liệu vải bông sẽ giúp vùng nhạy cảm của bạn dễ thở hơn so với các loại đồ hoặc quần lót bó sát.

5. Không có cách nào tốt nhất để loại bỏ lông ở âm hộ

Không có lời khuyên nào xác đáng cho câu hỏi cạo hay không cạo lông ở âm hộ. Nhưng theo bác sĩ Kallen thì cô sẽ ưu tiên cho việc giữ lại vì khi cạo, tuyến lông được kích thích để hoạt động mạnh mẽ hơn ngay sau đó. Từ đó sẽ gây ra cảm giác ngứa hoặc châm chích ở vùng vừa cạo. Chưa kể, việc cạo lông âm hộ có thể tạo ra các vết bỏng hoặc vết cắt do dao cạo dẫn đến tình trạng nhiễm trùng. Vì vậy, những phụ nữ có nang lông nhaỵ cảm thường ưu tiên những phương pháp vệ sinh vùng kín khác thay vì cạo lông.

Dù vậy, mỗi phương pháp loại bỏ lông âm hộ đều tiềm ẩn những rủi ro khác nhau. Ví dụ các loại kem tẩy lông có thể gây dị ứng nghiêm trọng nếu bạn dùng sản phẩm quá hạn sử dụng hoặc dùng không đúng cách. Trong khi đó, wax có thể giúp loại bỏ lông tận gốc nhưng lại gây đau đớn. Còn việc triệt lông bằng tia lazer có thể mang đến kết quả lâu dài hoặc vĩnh viễn nhưng lại khá đắt đỏ.

Xét cho cùng, lông âm hộ có vai trò bảo vệ vùng kín của bạn khỏi sự xâm nhập của các loại vi khuẩn và mầm bệnh. Vì vậy, bạn nên để nó phát triển tự nhiên hoặc tỉa nhẹ để đảm bảo tính thẩm mỹ.

6. Âm hộ phản ánh sức khỏe của bạn

Âm hộ có bề mặt da sần sùi có thể là triệu chứng của những căn bệnh đáng lo ngại như nhiễm trùng sinh dục hoặc loét âm hộ.

Không những thế, các biểu hiện của bệnh ung thư âm hộ có thể xuất phát từ một khối u nhỏ trên âm hộ, ngứa hoặc thay đổi sắc tố da âm hộ. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ sự thay đổi bất thường nào của âm hộ, hãy đến gặp bác sĩ để được tham vấn kịp thời và chính xác.

7. Bạn có thể thay đổi hình dạng âm hộ

Mặc dù bạn có thể thay đổi hình dạng âm hộ bằng biện pháp phẫu thuật thẩm mỹ nhưng điều này không được khuyến khích. Thậm chí, trường Đại học Sản phụ khoa Hoa Kỳ đã có những cảnh báo chống lại thông điệp quảng cáo trẻ hóa âm đạo của nhiều cơ sở thẩm mỹ viện.

Bác sĩ Kallen cho rằng việc phẫu thuật không thật sự cần thiết và nó chỉ nên dành riêng cho các trường hợp khuyết tật bẩm sinh, nhiễm trùng hoặc các bệnh lý nguy hiểm hơn. Việc lạm dụng phẫu thuật để thay đổi hình dáng âm hộ có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng ở các độ tuổi khác nhau.

Trương Phương Đài/ HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 10 điều bạn nên biết về âm đạo phụ nữ
  • Thuốc đặt âm đạo: Sử dụng đúng cách để đạt hiệu quả cao
  • Dịch âm đạo: Những dự báo về sức khỏe bạn không thể bỏ qua

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!