7 điều người trầm cảm cần hiểu rõ

Kỹ năng sống - 05/13/2024

Trầm cảm là tình trạng bệnh lí thần kinh chứ không đơn thuần là sự buồn chán thông thường.

Có rất nhiều trao đổi xung quanh chủ đề trầm cảm, đặc biệt trong những sự kiện gần đây. Tuy nhiên, nguyên nhân và cách thức trầm cảm ảnh hưởng đến con người vẫn là một ẩn số. Trên thế giới, có 350 triệu người bị bệnh và rất khó để có thể hiểu những ảnh hưởng của trạng thái cảm xúc này.

Theo WHO, trầm cảm khiến con người cảm giác như bản thân đang chống đối chính mình. Thiếu ý chí khiến họ mất khả năng tập trung vào công việc, bài vở hay các hoạt động xã hội. Nhiều người bị trầm cảm cũng có những triệu chứng lo lắng, bất an.

Nhưng những nhân tố trên chỉ là khởi đầu. Dưới đây, là 7 điều mà người ta hay hiểu nhầm về căn bệnh trầm cảm.

1. Trầm cảm là một thói quen và dễ dàng từ bỏ

Trên thực tế, trầm cảm không phải một ‘thói quen’ mà bạn dễ dàng ‘vượt qua’ trong một ngày đẹp trời. Theo John F. Greden, Giám đốc điều hành Trung tâm nghiên cứu trầm cảm của trường Đại học Michigan (Mỹ), những thuật ngữ này được sử dụng do việc thiếu hiểu biết về bệnh thần kinh.

Khi không hiểu điều gốc rễ vấn đề, người ta sẽ có khuyên người bệnh ‘không nên cảm thấy có lỗi về bản thân’ hay thậm chí ‘không phải buồn bã vậy đâu’. Họ không biết rằng, đây là một chứng bệnh với những bất thường về mặt hoá học bên trong cơ thể. Vì vậy, họ sẽ sử dụng những thuật ngữ này... Những lời nói như trên là một trong những nguyên nhân làm tình trạng bệnh tiêu cực hơn.

7 điều người trầm cảm cần hiểu rõ

2. Trầm cảm đồng nghĩa với sự buồn chán

Quan niệm cho rằng trầm cảm xuất phát từ tình trạng buồn chán quá mức là sai lầm. Nhưng theo Tiến sĩ David Kaplan, chánh văn phòng Hiệp hội Tư vấn Hoa kỳ, hai trạng thái này tuy có vẻ giống nhau nhưng về bản chất hoàn toàn khác biệt.

Kaplan chia sẻ: ‘Trên thế giới, có rất nhiều bị trầm cảm. Đây là một thuật ngữ lâm sàng và đối với nhiều người khi nói họ bị trầm cảm, thực tế là họ cảm thấy buồn. Chúng ta sử dụng từ này với nghĩa nhấn mạnh và quan trọng hơn để nói đến sự khác biệt giữa 2 trạng thái dễ bị nhầm lẫn’.

7 điều người trầm cảm cần hiểu rõ

3. Có thể chữa trị bệnh nhanh chóng

Đối với những người bị trầm cảm kéo dài, không có gì gọi là ‘khắc phục tạm thời' bởi vì mỗi cố gắng điều trị đã là thành quả lớn.

TS. Jonathan Rottenberg, giáo sư tâm lý học của trường Đại học Nam Florida (Mỹ) giải thích, cử chỉ hàng ngày của con người diễn ra rất tự nhiên. Còn những thì bị trầm cảm khó có thể diễn tả được tâm trạng họ mong muốn hơn. 

‘Vậy tại sao những người bị trầm cảm lại nằm trên giường? Không phải bởi vì sự hấp dẫn lớn từ chăn nệm ấm, mà do bản thân họ không thể tự mình ra khỏi giường ngủ. Trên trang blog Psychology Today, tiến sĩ có viết: ‘Mọi hoạt động hay công việc hàng ngày đều có thể trở thành những thử thách khiến bệnh nhân cảm thấy đau khổ, buồn phiền, kể cả những việc tưởng chừng như rất đơn giản như tắm rửa hay thay đồ’.

7 điều người trầm cảm cần hiểu rõ

4. Trầm cảm chỉ bao gồm bệnh lí về tâm thần

Theo Greden: ‘Xét trên một khía cạnh nào đó, coi trầm người là một trạng thái cảm xúc là sai lầm lớn’. Đối với nhiều người, trầm cảm bao gồm những triệu chứng về mặt thể chất. Và do đó, người ta thường không coi đó là trầm cảm, và họ nghĩ chắc hẳn có cái gì đấy đã xảy ra.

Greden giải thích, khi bị trầm cảm, căn bệnh có thể làm cho những triệu chứng khác trong cơ thể trở nên trầm trọng hơn, bao gồm tình trạng bồn chồn, chứng khó tiêu, buồn nôn, đau đầu và bệnh liên quan đến cơ và xương. ‘Những triệu chứng này cũng như trạng thái cảm xúc đều ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bạn. Chúng luôn đi cùng với nhau’.

7 điều người trầm cảm cần hiểu rõ

5. Người bị trầm cảm vẫn tìm thấy niềm vui với thói quen trước đây

Trầm cảm có thể ảnh hưởng đến những thứ nhỏ nhất trong cuộc sống. Tán gẫu với bạn bè, những hoạt động giải trí như đánh golf, thậm chí cuộc gặp gỡ riêng tư lãng mạn cũng không mấy thú vị nếu bạn bị trầm cảm trước đó. Trầm cảm khiến cuộc sống thay đổi đáng kể.

Việc thiếu hứng thú, cùng với những triệu chứng về thể chất là những dấu hiệu nguy hiểm để nhận biết trầm cảm. Để giúp một người trong tình trạng này, Greden khuyên chúng ta nên cởi mở và giúp đỡ họ liên tục, ngoài ra nên tìm các biện pháp hỗ trợ điều trị.

6. Hiểu bệnh nhân trầm cảm không khó

Khi bị trầm cảm, rất khó để nói thành lời những điều bản thân muốn. Họ biết rằng, không phải ai xung quanh cũng hiểu được điều ấy. Theo Trung tâm Phòng và Điều trị bệnh, chỉ có 25% người trưởng thành bị mắc các vấn đề về sức khoẻ tinh thần cảm thấy những người xung quanh thực sự cảm thông cho họ.

Theo Greden, trầm cảm khiến cho ngươi ta có cái nhìn tiêu cực về bản thân, về thế giới xung quanh và tương lai. Mọi thứ dường như được nhìn qua lăng kính màu đen. Đối với một người đối mặt với trầm cảm, họ thường nghĩa rằng không ai hiểu họ và đó là rào cản khó khăn để mọi người xung quanh có thể giúp đỡ.

7 điều người trầm cảm cần hiểu rõ

7. Triệu chứng trầm cảm là như nhau

Mỗi người có một triệu chứng trầm cảm riêng, do đó, các chuyên gia khuyến khích những người thân thiết cùng hỗ trợ điều trị. Greden cho hay: ‘Triệu chứng khác nhau thì nguyên nhân khác nhau và cách điều trị cũng khác nhau. Công việc, mối quan hệ, gia đình, tất cả nên được thay đổi’.

Blogger Hannah Sentenac của tờ HuffPost giải thích, trong một phần nhỏ của bài giảng về cuộc sống mà cô đã học được từ bệnh trầm cảm, mỗi người có một hành trình cho riêng mình: ‘Với một số người, uống thuốc là chủ yếu. Còn những người khác, những liệu pháp tâm lý dài hạn mới là cách chữa trị. Dù thế nào cũng có cách. Tôi không nói rằng cách làm của tôi sẽ hữu ích cho tất cả mọi người, nhưng ít nhất là với tôi. Nhưng tôi khuyên mọi người nên có cách chữa trị cho riêng mình – điều quan trọng là bạn phải luôn cố gắng, và đừng bỏ cuộc’.

Có nhiều cách để giúp một người thoát khỏi trầm cảm, bao gồm cả việc loại bỏ đi những suy nghĩ về dấu hiệu sức khoẻ tinh thần. ‘Chúng ta cần cởi mở hơn nữa, công bằng và thấu hiểu rằng, trầm cảm là điều hoàn toàn bình thường. Nó không phải là điểm yếu, hay thiếu đạo đức, cũng không phải là một thứ gánh nặng phải mang trên mình. Và phải hiểu rằng, phải có sự tiếp cận mạnh mẽ ngay từ đầu để giúp đỡ người mình thương yêu khỏi trầm cảm.

7 điều người trầm cảm cần hiểu rõ

Ảnh minh họa: Nguồn Internet

Ngọc Luyện (Theo huffingtonpost)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!