7 nguyên nhân rụng tóc hàng đầu ở cả nam và nữ

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/26/2024

Trung bình chúng ta rụng 60 – 100 sợi tóc mỗi ngày, con số này có thể lớn hơn do nhiều nguyên nhân rụng tóc như thiếu vitamin B, thiếu sắt, căng thẳng…

Một người trung bình có thể mất 60 – 100 sợi tóc mỗi ngày, nhưng tóc có thể rụng nhiều hơn do nhiều nguyên nhân rụng tóc khác nhau như thiếu vitamin B, thiếu sắt, bệnh, căng thẳng…

Thủ phạm khiến bạn rụng tóc có thể là những thay đổi sinh lý trong cơ thể hay tác động bên ngoài? Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu nguyên nhân rụng tóc để biết cách khắc phục tình trạng này nhé!

7 nguyên nhân rụng tóc hàng đầu ở cả nam và nữ

1. Hấp thu quá nhiều vitamin A

Theo các nhà khoa học, việc lạm dụng các thực phẩm bổ sung hoặc thuốc có chứa vitamin A là một trong những nguyên nhân rụng tóc cần chú ý. Thông thường trong 1 ngày, cơ thể người lớn và trẻ em trên 4 tuổi chỉ cần 5.000 IU vitamin A. Trong khi đó, thực phẩm bổ sung có thể chứa 2.500 đến 10.000 IU vitamin A. Điều bạn nên làm là điều chỉnh lượng vitamin cơ thể hấp thu xuống mức bình thường, sau một thời gian tóc sẽ phát triển trở lại như xưa.

2. Thiếu protein

Nếu bạn không hấp thu đủ protein trong chế độ ăn uống hàng ngày, cơ thể có thể sẽ tự động hạn chế sự phát triển của tóc. Các nhà khoa học nói rằng điều này có thể xảy ra trong khoảng từ hai đến ba tháng sau khi lượng protein cơ thể hấp thu không đủ.

Cách tốt nhất để bạn khắc phục tình trạng này là bổ sung thực phẩm chứa nhiều protein như thịt, cá và trứng.

3. Căng thẳng hay lo lắng

Căng thẳng hay suy sụp tinh thần cũng có thể là nguyên nhân rụng tóc. Trong trường hợp chịu quá nhiều căng thẳng, ví dụ như sau khi ly hôn, mất đi người thân hay phải chăm sóc cho người già, bạn có thể bị rụng tóc. Mặc dù vậy, căng thẳng thường chỉ khiến cho tình trạng rụng tóc nặng nề hơn chứ không phải nguyên nhân chính gây rụng tóc. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên dần dần loại bỏ căng thẳng và lo âu bằng cách tập thể dục hoặc nói chuyện, tâm sự với người thân.

4. Chấn thương vật lý hoặc mắc bệnh nặng

Bất kỳ loại chấn thương vật lý nào, ví dụ như phẫu thuật, tai nạn xe hơi hoặc mắc bệnh nặng, thậm chí là cúm cũng có thể dẫn đến tình trạng rụng tóc tạm thời, hay còn gọi là rụng tóc kiểu TE.

Tóc có một vòng đời được định sẵn, bao gồm: giai đoạn phát triển, giai đoạn nghỉ ngơi và giai đoạn rụng tóc. Khi bạn gặp phải một vấn đề về sức khỏe, vòng đời của tóc có thể bị ảnh hưởng và giai đoạn rụng tóc sẽ xảy ra sớm hơn. Thông thường, tình trạng rụng tóc sẽ xuất hiện rõ rệt hơn sau khi bạn bị chấn thương từ 3 tới 6 tháng. Tuy nhiên, bạn đừng quá lo lắng vì sau khi  khỏi bệnh, tóc bạn sẽ mọc bình thường trở lại.

5. Mất ngủ

Có khoảng 1/10 phụ nữ từ 20 đến 49 tuổi mắc bệnh mất ngủ do thiếu sắt. Đây là một trong những nguyên nhân rụng tóc hàng đầu. Để chẩn đoán xem bạn có mắc chứng mất ngủ này không, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn làm xét nghiệm máu. Để giải quyết vấn đề này không quá khó khăn, bạn chỉ cần sử dụng một vài loại thực phẩm bổ sung sắt.

6. Bệnh cường giáp trạng

Bệnh cường giáp trạng có thể khiến bạn rụng tóc. Khi tuyến giáp ở cổ không tiết ra đủ hormone giúp trao đổi chất và giúp cơ thể phát triển, tóc của bạn có thể rụng đi khá nhiều. Bác sĩ sẽ làm một số xét nghiệm để xác định nguyên nhân gây ra tình trạng này. Các loại thuốc trị bệnh tuyến giáp có thể giúp bạn khắc phục căn bệnh này. Một khi tuyến giáp trở lại bình thường, bạn không cần lo ngại về việc rụng tóc nữa.

7. Thiếu vitamin B

Thiếu vitamin B cũng là một trong những thủ phạm gây rụng tóc. Tuy nhiên, cũng giống như bệnh thiếu ngủ, những thực phẩm bổ sung có thể giúp bạn khắc phục tình trạng này. Bạn nên thay đổi chế độ ăn uống, ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin, ví dụ như cá, thịt, rau củ có nhiều tinh bột, trái cây không có múi.

Một chế độ ăn uống cân bằng, dồi dào trái cây, rau củ cũng như chất đạm, chất béo tốt như bơ và các loại hạt sẽ tốt cho tóc và sức khỏe của bạn. Không ai muốn tóc của mình càng ngày càng mỏng đi cả, do đó, bạn hãy chăm sóc sức khỏe bản thân thật tốt, ăn uống đầy đủ để cơ thể và tóc luôn khỏe mạnh, tràn đầy sức sống nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Rụng tóc tiết lộ điều gì về sức khỏe của bạn?
  • 10 câu hỏi thường gặp về chứng rụng tóc (bệnh hói đầu) ở nam giới
  • 10 thủ phạm khiến bạn bị rụng tóc và hói đầu

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!