8 đối tượng không nên uống nước cam

Điều cần biết - 03/29/2024

Nước cam chỉ tốt cho sức khỏe với điều kiện dùng đúng lượng và đối tượng.

Nước cam là thức uống giàu vitamin C, có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch. Uống nước cam mỗi ngày giúp bạn phòng chống nhiều bệnh tật như cảm lạnh và cúm. Không chỉ vậy, nhiều nghiên cứu cho thấy, loại nước này có khả năng giảm cholesterol và huyết áp, chống oxy hóa, từ đó ngăn ngừa các loại ung thư như ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt.

Tuy nhiên, khi dùng đồ uống này, bạn cần chú ý một số điều sau:

Người vừa phẫu thuật không nên uống nước cam

Trong dịch nước ép các quả thuộc loại cam, quýt phần lớn có chứa thành phần axít citric với hàm lượng tương đối cao. Chúng thường tồn tại dưới dạng muối natri citrat (chất thường dùng để chống đông máu). Chất này sẽ tạo phức với ion Ca++, do đó cản trở quá trình tạo prothrombinase và thrombin, là những yếu tố quan trọng tham gia trong quá trình đông máu.

Vì thế, những người sau phẫu thuật đường tiêu hóa như dạ dày, ruột... ở các vết mổ chưa hoàn toàn hồi phục, thậm chí cả ở các trường hợp có các vết viêm loét có nguy cơ xuất huyết… nếu ăn các loại quả cam quýt cũng phải thận trọng để tránh hiện tượng chảy máu ở chỗ bị tổn thương.

8 đối tượng không nên uống nước cam

Những người vừa mới phẫu thuật không nên uống nước cam (Ảnh minh họa: Internet)

Không uống nước cam khi đang dùng thuốc

Nước cam không phải là một lựa chọn tốt để uống cùng thuốc kháng sinh. Trong nước cam chứa axít nên có thể làm hỏng cấu trúc hóa học của các thuốc. Và một khi mất cấu trúc hóa học đặc thù thì thuốc kháng sinh sẽ không còn sức mạnh diệt khuẩn. Bệnh nhân sẽ có nguy cơ bị nhiễm khuẩn kéo dài. Nước cam cũng có thể can thiệp vào khâu hấp thu thuốc làm giảm nồng độ thuốc trong máu, giảm hấp thu từ ruột.

Lý do là vì nước cam chứa một chất tương tự như naringin, chất này làm bất hoạt hai men vận chuyển thuốc là OATP1A2 và CYP3A4. Không có hai men này hoạt hóa, thuốc khó lòng mà được hấp thu đầy đủ.

Không uống nước cam khi bị viêm loét dạ dày

Nhiều người nghĩ rằng, nước cam tốt, nên có thể uống thoải mái, uống vào lúc nào cũng được. Thực tế thì không như vậy, nước cam có thể rất tốt với người này nhưng lại không tốt cho người khác.

Nếu đang bị viêm loét dạ dày, tá tràng, hay viêm tuyến tụy thì không nên uống nước cam, vì nó chứa rất nhiều chất hữu cơ làm tăng axít trong dạ dày, gây ra chứng ợ nóng và làm chứng viêm loét nặng thêm; và nước cam có tác dụng nhuận tràng nên nếu bạn bị tiêu chảy thì nên pha loãng chúng với nước và uống từng chút một thôi.

Không uống nước cam ngay sau khi ăn

Sau khi ăn, uống 1 ly nước cam có nên không? Khi bạn vừa ăn xong mà uống ngay một cốc nước cam đúng là không có lợi. Vì, trong nước cam có hàm lượng đường cao, nếu uống ngay sau khi ăn sáng làm cho đường lên men, gây sình hơi, tức bụng rất khó chịu.

8 đối tượng không nên uống nước cam

Nước cam tốt nhất nên uống vào lúc không no, không đói (Ảnh minh họa: Internet)

Không uống nước cam vào buổi tối

Không nên uống nước cam vào buổi tối, do nước cam có tác dụng sinh tân dịch và lợi tiểu, dễ gây đi tiểu đêm làm mất ngủ.

Không uống nước cam khi đói

Nước cam tốt nhất nên uống vào lúc không no, không đói,  tức sau khi ăn 1 - 2 giờ.

Không ăn cam và củ cải cùng nhau

Khi ăn củ cải vào cơ thể con người, nó sẽ nhanh chóng sản xuất một chất gọi là 'sulfate'. Sau khi sulfate được chuyển hóa, nó sẽ sản xuất một chất chống tuyến giáp, thioxianic axít. Nếu bạn ăn cam tại thời điểm này, các flavonoid có trong cam sẽ được phân hủy trong đường ruột và thay đổi thành axít hydroxy và axít ferulic. Hai loại chất có thể tăng cường tác dụng ức chế axít thioxianic về tuyến giáp, sẽ tạo ra hoặc gây bướu cổ.

Không uống sữa khi ăn cam

Protein trong sữa sẽ phản ứng với axít tartaric và vitamin C có trong cam, nó không chỉ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn mà còn có thể gây ra tình trạng chướng bụng, đau bụng, tiêu chảy… Do vậy không nên uống sữa giờ trước hoặc sau khi bạn đã ăn cam 1 giờ.

>>> Xem thêm: 6 thực phẩm mang đến sức khỏe như 'thuốc tăng lực'

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!