8 loại thực phẩm không tốt cho răng nhạy cảm

Chăm sóc răng miệng - 04/25/2024

Có những thực phẩm không tốt cho răng nhạy cảm, khiến tình trạng bệnh ngày càng tồi tệ hơn. Hello Bacsi sẽ "điểm danh" chúng giùm bạn nhé!

Chỉ cần lưu ý một số loại thực phẩm cấm kỵ kết hợp với chế độ dinh dưỡng tốt cho răng thì bạn sẽ không còn phải khổ sở vì những cơn đau buốt do răng nhạy cảm nữa!

Vậy làm thế nào để bạn có thể tránh những loại thức ăn không tốt cho răng nhạy cảm? Hello Bacsi sẽ cùng bạn đi tìm câu trả lời nhé.

Trong số những loại thực phẩm không tốt cho răng nhạy cảm, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra 8 loại thực phẩm mà bạn nên hạn chế đưa vào trong thực đơn như sau:

1. Soda

Giáo sư nha khoa John Grbic tại Đại học Nha khoa Columbia, thành phố New York, cho biết soda là một trong những thực phẩm hàng đầu bạn nên tránh khi có vấn đề về răng nhạy cảm. Soda có hai thành phần gây kích ứng dây thần kinh răng là đường và axit. Khi uống soda, bạn có thể gặp những cơn đau buốt gấp hai lần thông thường.

2. Kem

Các chuyên gia nha khoa cho biết kem không chỉ lạnh mà còn chứa nhiều đường, sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến răng nhạy cảm. Những người có vấn đề về răng nhạy cảm sẽ không có lớp men răng làm nhiệm vụ rào chắn bảo vệ. Chính vì răng không được bảo vệ nên sẽ dễ dàng bị nhiệt độ của thức ăn tác động lên và gây ra nhiều cơn đau hơn.

3. Cà phê nóng

Thức ăn nóng cũng có thể làm răng của bạn bị đau đấy. Cà phê có chứa đường kết hợp độ nóng sẽ gây ra những cơn đau nghiêm trọng với răng nhạy cảm. Các chuyên gia nha khoa gợi ý, nếu bạn muốn uống cà phê, hãy thêm một ít sữa để giảm nhiệt độ và độ chua của cà phê xuống, điều này sẽ ít gây hại đến răng của bạn hơn.

4. Kẹo cứng

Khi gặp tình trạng răng nhạy cảm, bạn không nên ăn kẹo cứng như kẹo que, kẹo mút. Theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ, các loại kẹo cứng không chỉ chứa đường gây đau răng mà còn làm răng trở nên mòn và dễ gãy hơn.

5. Kẹo dính

Những loại kẹo ngọt như kẹo bơ cứng, caramel, kẹo cao su và cam thảo thường không thích hợp cho những người có răng nhạy cảm. Bên cạnh việc chứa nhiều đường, chúng có thể dính vào răng của bạn. Chuyên gia phẫu thuật nha khoa tại Anh cho biết, các loại thực phẩm ngọt và có chất dính có thể kích thích các dây thần kinh trong răng và ảnh hưởng không tốt đến những người có răng nhạy cảm.

6. Trái cây giàu axit

Theo nghiên cứu, cam quýt, dứa, bưởi, chanh đều là những loại trái cây có tính axit cao khiến men răng bạn mòn nhanh chóng và trở nên nhạy cảm hơn. Bạn nên lưu ý vì cả trái cây và nước ép giàu axit cũng sẽ làm răng nhạy cảm trở nên đau buốt và khó chịu hơn đấy.

7. Cà chua

Chúng ta đều biết cà chua là loại thực phẩm giàu vitamin C, cung cấp rất nhiều dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên, vì cà chua cũng có chất axit nên sẽ ảnh hưởng đến răng của bạn. Theo những khuyến nghị tại Viện nha khoa Hoa Kỳ, cà chua sống cũng như nước sốt cà chua đều không tốt cho răng.

8. Đá lạnh

Dù những loại đồ uống có đá sẽ rất ngon và dễ uống, nhưng bạn hãy hạn chế khi có răng nhạy cảm nhé. Các chuyên gia chia sẻ, đá là “kẻ thù” với răng nhạy cảm, vì độ rắn và lạnh có thể phá hủy men răng nhanh chóng.

Nếu gặp tình trạng răng nhạy cảm kèm theo nhiều triệu chứng đau buốt kéo dài hơn vài tuần, cách tốt nhất là bạn nên đến khám tại các bệnh viện nha khoa uy tín. Răng nhạy cảm có thể là một dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn, bạn hãy cẩn thận và có kế hoạch chăm sóc sức khỏe răng miệng thật khoa học nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Thú vị với 3 điều xoay quanh vấn đề răng miệng
  • Nước ép cà chua có đến 3 loại vitamin tốt cho sức khỏe
  • Tác hại của việc uống quá nhiều cà phê
  • Nói “không” với thức uống soda

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!