8 món canh tốt cho người bị mất ngủ

Tủ Thuốc Gia Đình - 05/08/2024

Bạn bị mất ngủ, bạn không thể tập trung làm việc vào sáng hôm sau. Người lúc nào cũng mệt mỏi và thiếu sức sống. Hãy tham khảo 8 món canh tốt cho người bị mất ngủ dưới đây và áp dụng thử xem nhé!

Bạn bị mất ngủ, bạn không thể tập trung làm việc vào sáng hôm sau. Người lúc nào cũng mệt mỏi và thiếu sức sống. Hãy tham khảo 8 món canh tốt cho người bị mất ngủ dưới đây và áp dụng thử xem nhé!

Chứng mất ngủ là hiện tượng khá phổ biến ở người lớn tuổi. Bệnh thường do các nguyên nhân như: sự thay thời tiết quá đột ngột, suy nghĩ quá nhiều, stress trong công việc, suy nhược, sử dụng chất kích thích...

Việc điều trị chứng mất ngủ bằng thuốc Tây không đúng cách sẽ làm bệnh thêm trầm trọng. Vì thuốc ngủ chỉ mang tính tạm thời, có hiệu quả nhanh nhưng gây ra hiện tượng lờn thuốc. Tại sao bạn lại sử dụng thuốc trong khi có nhiều thực phẩm giúp cải thiện chứng mất ngủ mà không gây những tác dụng phụ. Dưới đây là 8 món canh tốt cho người bị mất ngủ bạn nên sử dụng thường xuyên:

Canh Miso với rong biển và đậu phụ

Theo nhiều nghiên cứu sử dụng canh miso hằng ngày rất có lợi cho giấc ngủ. Trong canh chứa nhiều chất axít amin, giúp tăng cường việc sản xuất hoóc môn melatonin tự nhiên gây ra hiện tượng ngáp ngủ. Ngoài ra, ăn canh miso cũng có tác dụng trong điều trị cảm lạnh hiệu quả.

Cách chế biến: Đậu phụ và rong biển cắt nhỏ rồi cho vào nồi nước, đun sôi. Sau đó tắt lửa, chờ khi nước ngừng sôi thì bỏ tương miso vào.

8 món canh tốt cho người bị mất ngủ

Theo nhiều nghiên cứu sử dụng canh miso hằng ngày rất có lợi cho giấc ngủ

Canh cá diếc nấu hoa bách hợp

Cá diếc nấu hoa bách hợp là 1 trong những món canh tốt cho người bị mất ngủ và được nhiều người tin tưởng dùng hiện nay. Món canh này sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái, an thần giúp tạo giấc ngủ sâu, dài một cách tự nhiên.

Nguyên liệu: Cá diếc còn tươi làm ruột, rửa sạch sẽ. Hoa bách hợp mới hái, rau thơm, gừng và một số gia vị khác.

Cách chế biến: Trước tiên bạn nên chiên qua cá diếc để không bị tanh, cho nước vào và đun sôi với lửa vừa. Sau khi cá chín cho hoa bách hợp vào, thêm gừng, rau thơm và nêm các gia vị khác cho vừa ăn. Thật đơn giản, bạn đã có một nồi canh cá diếc hoa bách hợp vô cùng hấp dẫn và thơm ngon.

Canh tim lợn hầm đương quy

Canh tim lợn hầm đương quy có tác dụng chữa chứng mất ngủ, dưỡng huyết, bổ âm, an thần hiệu quả. Trong Đông y, tim lợn và đương quy là hai thực phẩm rất tốt cho sức khỏe.

Cách chế biến: Bạn chỉ cần một quả tim lợn, cắt thành đôi rồi nhét đương quy vào trong rồi cho vào nồi nước vừa đủ, nấu chín với lửa nhỏ. Sau khi tim lợn chín lấy đương quy ra và nêm nếm gia vị vừa ăn là có thể ăn ngay.

8 món canh tốt cho người bị mất ngủ

Canh hến nấu với linh chi

Canh hến nấu với linh chi

Linh chi có vị ngọt, tính ôn, có tác dụng điều trị mất ngủ rất tốt. Trong khi đó thịt hến có tính mát, có tác dụng nhuận tràng, an thần. Hai thực phẩm này kết hợp với nhau sẽ cho ra món canh tốt cho người bị mất ngủ và vô cùng hấp dẫn.

Cách chế biến: Chỉ cần thái mỏng linh chi, rồi cho vào nồi đun sôi khoảng một giờ đồng hồ. Sau đó bạn cho thịt hến vào và nêm nếm gia vị là đã có một nồi canh hến nấu linh chi.

Canh sườn hầm với hạt sen

Canh sườn hạt sen không chỉ là món ăn ngon và bổ dưỡng cho sức khỏe con người mà còn giúp người khó ngủ có một giấc ngủ ngon, sâu và thoải mái.

Cách chế biến: Bạn chỉ cần hầm sườn thật mềm sau đó cho hạt sen vào ninh nhừ, nêm nếm gia vị cho vừa ăn.

Canh hoa thiên lý nấu cua

Hoa thiên lý có tính mát, vị ngọt, chứa nhiều tinh dầu và rất thơm. Canh hoa thiên lý nấu cua không những ngon, bổ mà còn giúp ích cho người mất ngủ.

Cách chế biến: Bạn nên lọc lấy thịt cua, cho nước vào đun sôi với lửa nhỏ. Sau đó cho hoa thiên lý vào đun sôi một chút rồi nêm nếm gia vị là xong.

8 món canh tốt cho người bị mất ngủ

Canh sườn hầm hạt sen

Canh táo tàu nấu hành củ

Canh táo với hành củ có tác dụng an thần, chữa mất ngủ, mộng mị, trí nhớ kém. Canh táo tàu nấu hành củ là một món món canh tốt cho người bị mất ngủ mà bạn không nên bỏ qua.

Cách chế biến: Lấy hành củ, táo tàu rửa sạch, ngâm táo cho nở rồi bỏ vào nồi, nấu nước hầm sôi khoảng 20 phút rồi cho hành vào đun khoảng 10-15 phút nữa, như vậy là bạn đã có một nồi canh ngon.

Canh thịt lợn hầm hàu biển giúp chữa chứng mất ngủ

Món canh thịt lợn hầm hàu rất bổ dưỡng và có tác dụng an thần, ngủ ngon, trị hồi hợp, tim đập nhanh, dồn dập.

Cách chế biến: Chuẩn bị thịt hàu tươi, thịt lợn nạc thái miếng nhỏ, cho vào nồi cùng với hàu rồi đun sôi, nấu chín và nêm nếm gia vị là được.

Với 8 món canh tốt cho người bị mất ngủ trên đây, bạn có thể thay phiên nhau sử dụng hằng ngày để tối ưu hiệu quả sử dụng. Hi vọng những chia sẻ này có thể giúp bạn cải thiện được tình trạng mất ngủ của mình.

Chú ý: Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo, người đọc cần cân nhắc trước khi áp dụng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!