8 món ‘đại kỵ’ trong ngày Tết để cả năm suôn sẻ, may mắn

Điều cần biết - 05/04/2024

Theo quan niệm dân gian, Tết cổ truyền là dịp khởi đầu một năm mới, người ta thường ăn những món ăn có ý nghĩa mang lại may mắn, tài lộc và bình an trong gia đình.

Người Việt thường có câu: ‘Có thờ có thiêng, có kiêng có lành’. Để tránh gặp điều xui xẻo trong cả năm nên tuyệt đối không ăn những món ăn này trong 3 ngày Tết. Dưới đây là những món ăn mà bạn nên tránh xa vào dịp đầu năm.

1. Thịt chó

8 món ‘đại kỵ’ trong ngày Tết để cả năm suôn sẻ, may mắn

Ăn thịt chó vào dịp khởi đầu của tháng, của năm thì kết quả sẽ ngược lại, tức là nó sẽ đem lại sự đen đủi cho người ăn.

Thịt chó được coi là món ăn để giải đen, nhưng phải ăn vào dịp kết thúc của một tháng, một năm (âm lịch).

Thịt chó giàu đạm nhưng đây lại là món ăn tượng trưng cho sự xui xẻo mà chúng ta nên tránh xa trong dịp Tết. Nếu ăn thịt chó vào dịp khởi đầu của tháng, của năm thì kết quả sẽ ngược lại, tức là nó sẽ đem lại sự đen đủi cho người ăn.

2. Mực

8 món ‘đại kỵ’ trong ngày Tết để cả năm suôn sẻ, may mắn

ực cũng là thực phẩm xếp vào danh sách ‘đen’ của cả 3 miền Bắc, Trung, Nam

Mực cũng là thực phẩm xếp vào danh sách ‘đen’ của cả 3 miền Bắc, Trung, Nam. Xuất phát từ quan niệm ‘đen như mực’, cái tên Mực cũng gợi lên sự tối tăm, đen đủi nên được coi là món ăn đem lại vận đen, đó cũng là lí do người Việt tránh không ăn mực dịp đầu năm mới.

3. Trứng vịt lộn

8 món ‘đại kỵ’ trong ngày Tết để cả năm suôn sẻ, may mắn

Món ăn giàu dinh dưỡng nhưng ngày đầu năm mới không nên ăn.

Một trong những món ăn tuyệt đối không nên ăn trong những ngày đầu năm mới đó là trứng vịt lộn. Tuy là món ăn ngon, giàu dinh dưỡng nhưng ngày đầu năm mới không nên ăn. ‘Lộn’ nghĩa là đảo ngược lại, theo dân gian, nếu ăn trứng vịt lộn thì sẽ chỉ gặp điều xui xẻo, đen đủi thay vì gặp may mắn đầu năm.

4. Mắm tôm

Mắm tôm là loại nước chấm dậy mùi được làm từ tôm, thơm ngon và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, đa số người Việt đều kiêng ăn mắm tôm vào những ngày đầu tháng, đầu năm mới.

Mọi người mong muốn một năm mới bình an và may mắn, công việc tiến xa hơn, tránh xa đau khổ và điều kém may mắn nên thường tránh xa món này.

5. Thịt vịt

8 món ‘đại kỵ’ trong ngày Tết để cả năm suôn sẻ, may mắn

Thịt vịt được xem là biểu tượng cho sự đen đủi, là món ăn giải đen vào cuối tháng.

Cũng giống như thịt chó, thịt vịt được xem là biểu tượng cho sự đen đủi, là món ăn giải đen vào cuối tháng. Thường đầu năm hoặc đầu tháng, mọi người kiêng sử dụng món ăn này trong bữa ăn của gia đình mình, nên thực phẩm này bị ‘xa lánh’ tuyệt đối.

6. Sầu riêng

Sầu riêng là món ăn thơm ngon, rất phổ biến ở khu vực miền Nam Việt Nam. Dù có được yêu thích bao nhiêu đi chăng nữa, vào dịp năm mới, người ta cũng thường tránh không ăn loại quả này.

Theo lối chơi chữ của người Việt, ‘sầu riêng’ có nghĩa là muộn phiền, tủi hổ. Ăn sầu riêng vào ngày đầu năm sẽ mang đến nhiều chuyện buồn, khiến cả năm luôn u sầu, đau khổ.

7. Quả chuối

Người Việt Nam ta có câu nói ‘trượt vỏ chuối’ để ám chỉ cho những sự thất bại trong cuộc sống. Vì vậy chuối là một trong những món ăn tuyệt đối không nên ăn trong những ngày đầu năm mới.

Mặc dù, được lựa chọn làm loại quả bày trong mâm ngũ quả, theo quan niệm dân gian là không có cơ sở khoa học nhưng người ta ‘có kiêng có lành’, cũng nên tránh ăn loại quả này trong những ngày đầu năm mới.

8. Tôm

Nếu Bắc không kiêng kỵ tôm vào ngày Tết thì người miền Nam lại rất ít sử dụng món ăn này. Người miền Nam cho rằng tôm đầu to và đi giật lùi, nếu ăn tôm vào đầu năm sẽ khó ‘đầu xuôi, đuôi lọt’. Mọi việc trong năm mới sẽ không thể thuận buồm xuôi gió, không thăng tiến và phát tài phát lộc được.

Ảnh minh họa: Internet

VHK (tổng hợp)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!