20 điều kiêng kỵ cho sản phụ mà chị em phải biết

Kiến Thức Y Học - 05/04/2024

Sau khi sinh, cơ thể sản phụ trở nên yếu và nhạy cảm hơn rất nhiều. Thế nên, sản phụ cần phải kiêng cữ để tránh những rủi ro về sức khỏe và đủ điều kiện để nuôi con. Dưới đây là 20 điều kiêng kỵ cho sản phụ mà Lily & WeCare muốn giới thiệu tới các chị em để chị em tham khảo thêm.

Sau khi sinh, cơ thể sản phụ trở nên yếu và nhạy cảm hơn rất nhiều. Thế nên, sản phụ cần phải kiêng cữ để tránh những rủi ro về sức khỏe và đủ điều kiện để nuôi con. Dưới đây là 20 điều kiêng kỵ cho sản phụmà Lily & WeCare muốn giới thiệu tới các chị em để chị em tham khảo thêm.

1. Khi mẹ ngồi cho con bú cũng là cách để giúp cho mẹ vừa có thời gian vuốt ve, trò chuyện cùng với con mà còn là cách để mẹ đỡ bị đau lưng về sau này.

20 điều kiêng kỵ cho sản phụ mà chị em phải biết

2. Chị em nên kiêng ăn đồ chua, kiêng uống nước đá lạnh bởi điều này sẽ giúp chị em tránh bị lạnh đường huyết.

3. Chị em nên ăn thịt nạc, hạn chế ăn thịt mỡ, không được quá mặn. Nếu chị em ăn quá mặn thì sau này dễ bị tê tay hoặc tê chân.

4. Chị em cũng nên kiêng thịt trâu bởi vì thịt trâu thường quá mát với sản phụ, không tốt cho sức khỏe của chị em sau sinh.

5. Chị em hạn chế ăn cá quá tanh. Để bổ sung dưỡng chất, chị em nên ăn cá lóc, cá hồi (đã bỏ da), tôm đã lột vỏ.

6. Đối với trái cây: Chị em nên kiêng ăn các loại trái cây chua, sẽ không tốt cho răng về sau này.

7. Chị em nên ăn 3 bữa chính và kèm theo 2 đến 3 bữa phụ để giúp cho cơ thể tăng cường và hấp thu các dưỡng chất. Cũng khuyến khích chị em nên ăn những món luộc, hấp, ninh, nấu chứ không ăn đồ nướng hoặc rán.

8. Những món ăn không tốt sau khi sinh như: bánh ngọt, đồ ăn nhanh, chuối xanh thì chị em cũng nên hạn chế ăn.

20 điều kiêng kỵ cho sản phụ mà chị em phải biết

9. Nếu chị em mà sinh mổ thì tuyệt đối không ăn thịt gà, rau muống, không ăn đồ nếp, thịt bò để tránh để lại sẹo lồi. Thay vào đó, chị em nên ăn nhiều tôm, ăn thịt nạc, rau ngót và trái cây.

10. Mỗi ngày nên uống đủ từ 2 đến 3 lít nước bởi nó chính là thành phần tạo ra sữa cho mẹ và cũng giúp tăng cường quá trình chuyển hoá chất cho mẹ nên cơ thể vì thế mà nhanh chóng hồi phục hơn.

11. Một kiêng kỵ cho sản phụ nữa mà chị em phải chú ý là luôn giữ phòng của sản phụ phải thoáng mát, tránh gió lùa. Bản thân chị em cũng không nên mặc nhiều quần áo, sẽ rất bất lợi cho mẹ và bé.

12. Thường thì bà đẻ sẽ được khuyến khích tắm nắng mỗi ngày để giúp cho cơ thể phục hồi nhanh chóng. Nên tắm nắng trước 8 giờ và mỗi lần sẽ không quá 30 phút.

13. Sau khi sinh, sản phụ nên lau người bằng rượu gừng để tránh cơ thể có mùi, đồng thời cũng giúp cơ thể được giữ ấm hiệu quả.

14. Trong tháng sinh con, sản phụ không nên làm nhiều việc nặng hay giặt quần áo bằng tay. Điều này sẽ dẫn tới sản phụ bị nổi gân tay, rất xấu cho mọi người sau này.

15. Nếu chị em sinh con khi ngày nắng mùa hè, mồ hôi sẽ ra nhiều hơn. Do đó, sản phụ không cần phải kiêng tắm gì nhiều. Chị em có thể tắm cùng rượu gừng pha nước tắm, sau đó tắm nhanh là được.

16. Chị em có thể xông hơi để làm giảm mùi hôi trên cơ thể. Thực hiện bằng cách đun nước lá rồi xông hơi và sau đó dùng nước lá đó để tắm qua người. Vào mùa đông, chị em nên cố gắng gội đầu ít nhất trong 10 ngày đầu.

17. Thường xuyên tiến hành vệ sinh răng miệng sạch sẽ bằng cách sử dụng nước ấm để tránh ê buốt răng sau này về già.

20 điều kiêng kỵ cho sản phụ mà chị em phải biết

18. Chị em nên tuyệt đối không để nước muối nhỏ vào vết sinh mổ của mình bởi nó sẽ khiến vết mổ lâu lành. Mà điều đó sẽ khiến chị em sẽ phải chịu đau lâu hơn.

19. Khi đang ở cữ, chị em nên hạn chế sử dụng điện thoại, sử dụng laptop, sử dụng tivi sau khi sinh. Các thiết bị điện tử này sẽ ảnh hưởng tới sức khoẻ của chị em về sau.

20. Chị em không nên nhịn đi vệ sinh bởi nó sẽ gây nhiễm trùng đường tiết niệu cho sản phụ.

Để đảm bảo sức khỏe sau sinh và an toàn cho con, chị em cần ghi nhớ những kiêng kỵ cho sản phụ để áp dụng cho mình. Ngoài ra, chị em có thể tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ để kiêng cữ được tốt hơn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!