Quy tắc làm việc an toàn cho phụ nữ mang thai

Sức Khỏe Thai Kỳ - 05/07/2024

Thai kỳ là một giai đoạn nhạy cảm với tất cả phụ nữ nhưng gánh nặng cuộc sống khiến các bà bầu vẫn phải tiếp tục đi làm. Do đó, các bà bầu cần chú ý tới sức khỏe và sự an toàn trong khi làm việc. Dưới đây là một số quy tắc an toàn mà bà bầu cần chú ý khi làm việc:

Thai kỳ là một giai đoạn nhạy cảm với tất cả phụ nữ nhưng gánh nặng cuộc sống khiến các bà bầu vẫn phải tiếp tục đi làm. Do đó, các bà bầu cần chú ý tới sức khỏe và sự an toàn trong khi làm việc. Dưới đây là một số quy tắc an toàn mà bà bầu cần chú ý khi làm việc:

Phụ nữ mang thai không làm việc trong môi trường độc hại

Môi trường độc hại, thường xuyên phải tiếp xúc với các yếu tố như: kim loại nặng, chất hóa học, tác nhân sinh học, phóng xa... là một môi trường chứa nhiều rủi ro nguy hiểm cho phụ nữ mang thai. Các tác nhân này chính là nguyên nhân gây quái thai, dị tật cho thai nhi hay gây nên hiện tượng sảy thai, thai chết lưu, sinh non. Các rủi ro này có thể gặp phải khi bạn làm việc tại các nhà máy sản xuất linh kiện điện tử, nhà máy sản xuất hóa chất, nhà máy đóng tàu, phòng thí nghiệm, phòng mổ, buồng làm ảnh, nhà máy in... Do đó khi chuẩn bị kế hoạch sinh con, bạn nên xin chuyển đổi công tác nếu đang làm việc ở những nơi như vậy. Nếu không có cơ hội thay đổi công việc, bạn nên tìm hiểu trước các thông tin về ảnh hưởng và hướng dẫn an toàn của các chất độc hại có thể tiếp xúc trong quá trình làm việc, sử dụng các dụng cụ, thiết bị bảo hộ lao động cần thiết, xin ý kiến tư vấn của bác sĩ để phòng tránh những rủi ro có thể xảy ra.

Quy tắc làm việc an toàn cho phụ nữ mang thai

Làm việc trong môi trường độc hại tăng cao nguy cơ dị tật thai nhi.

Thời gian làm việc của phụ nữ mang thai

Nếu trong suốt thai kỳ, sức khỏe của bà bầu không có bất kì bất thường nào và công việc không quá vất vả, môi trường làm việc an toàn thì bà bầu hoàn toàn có thể đi làm tới tận những ngày cận sinh theo dự kiến của bác sĩ. Vào thời gian cuối thai kỳ, bà bầu di chuyển thường khá nặng nề, mệt mỏi. Do vậy để bản thân được nghỉ ngơi, thư giãn và chuẩn bị tốt trước khi sinh, các bà bầu nên bắt đầu kỳ nghỉ thai sản 1 hoặc 2 tuần trước sinh.

Hạn chế những công việc lao động nặng

Mỗi nghề nghiệp có tính chất công việc khác nhau, vì vậy phụ nữ mang thai cần điều chỉnh tần suất công việc và chế độ nghỉ ngơi hợp lý để tránh những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe của cả thai nhi lẫn thai phụ.

Quy tắc làm việc an toàn cho phụ nữ mang thai

Đi khám thai định kỳ để được bác sĩ tư vấn về những điều cần chú ý trong thời gian làm việc.

Đối với phụ nữ mang thai lao động chân tay

  • Trao đổi với bác sĩ để lập ra một kế hoạch lao động phù hợp với nhu cầu công việc
  • Nghỉ ngơi nhiều nhất có thể
  • Thỏa thuận đổi công việc đòi hỏi ít sức khỏe thể chất hơn trong khi mang thai
  • Sử dụng hết các ngày nghỉ phép và tận dụng việc xin nghỉ bệnh để rút ngắn thời gian làm việc.

Đối với phụ nữ mang thai làm việc văn phòng

  • Không nên ngồi quá lâu, cứ khoảng 2 tiếng nên đứng lên đi lại 1 lần
  • Hạn chế đi giày cao, mặc đồ thoải mái
  • Uống nhiều nước
  • Khi ngồi nên đặt một chân lên một chiếc ghế khác và luân phiên thay đổi chân.

Những biến chứng gặp trong thai khiến thai phụ không thể tiếp tục làm việc

Đôi khi, các rủi ro thể bất ngờ xảy ra ảnh hưởng tới sức khỏe khiến bạn phải dừng tất cả công việc và nghỉ ngơi dưỡng thai. Một số rủi ro thường gặp mà thai phụ cần chú ý là:

  • Nguy cơ sinh non
  • Có tiền sử sảy thai nhiều lần
  • Phụ nữ mang thai bị huyết áp cao và có nguy cơ bị tiền sản giật
  • Thai nhi phát triển không đúng cách
  • Xuất hiện các dấu hiệu dọa sảy thai.

Để có một thai kỳ an toàn, ngoài việc chú ý tới các quy tắc lao động ở trên, phụ nữ mang thai cần cần bổ sung thêm nguồn dinh dưỡng, thực hiện khám thai định kỳ và luôn giữ tâm trạng vui vẻ. Chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất trước khi sinh là điều cần thiết, quan trọng cho bé yêu của bạn.

>>> Xem thêm: Quy định về thời gian làm việc cho phụ nữ mang thai

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!