80 trẻ hở hàm ếch sẽ được phẫu thuật miễn phí

Sống khỏe mạnh - 04/29/2024

Từ 5 - 11/12, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM sẽ phẫu thuật miễn phí cho khoảng 80 bé từ 2 tháng tuổi bị dị tật hở hàm ếch.

Dị tật bẩm sinh khe hở môi và vòm miệng là một bệnh phổ biến tại Việt Nam cũng như các nước châu Á. Khoảng 500-600 trẻ sinh ra có một bé mắc dị tật này. Sứt môi - hở hàm ếch không những ảnh hưởng tới thẩm mỹ mà còn cản trở sự phát triển thể chất, tâm lý của trẻ. Phẫu thuật khắc phục dị tật này không chỉ nhằm khôi phục các vị trí bất thường trong vòm miệng mà còn giúp bé phát triển tâm sinh lý bình thường, trẻ có thể ăn, nói hoàn toàn tự nhiên và bảo đảm về mặt thẩm mỹ.

80 trẻ hở hàm ếch sẽ được phẫu thuật miễn phí

Trẻ bị sứt môi ở hàm ếch nên được phẫu thuật trước 2 tuổi (Ảnh: BVĐHYD)

Độ tuổi phẫu thuật cho bệnh nhân tùy vào tình trạng dị tật hở hàm ếch toàn bộ hay chỉ một phần. Theo khuyến cáo, có thể phẫu thuật khi trẻ đến 16 tháng tuổi và cân nặng từ 7 kg. Không nên để trẻ quá 2 tuổi mới phẫu thuật vì sẽ ảnh hưởng nhiều đến việc bú, ăn uống và tập nói. Nếu vì lý do nào đó bé không đủ cân nặng khi đã dù đủ tháng tuổi để phẫu thuật, cha mẹ nên cân nhắc và nhờ bác sĩ tư vấn thêm. Hiện nay việc điều trị hở hàm ếch đã có rất nhiều tiến bộ. Nếu ngay từ khi bé mới sinh ra đã được tư vấn, điều trị đúng đắn, đúng thời điểm sẽ không để lại bất kỳ di chứng nào.

Các bác sĩ của Đơn vị Khe hở môi vòm miệng, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM phối hợp với Tổ chức từ thiện Operation Smile phẫu thuật miễn phí cho 70-80 bé từ 2 tháng tuổi đến 20 tuổi hở hàm ếch. Chương trình diễn ra từ ngày 5 đến 11/12 tại số 215 Hồng Bàng, Quận 5. Điện thoại đăng ký: 08 3952 5601 - 3952 5602 (giờ hành chính).

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!