9 dấu hiệu cảnh báo bạn gặp vấn đề nghiêm trọng hơn bị cảm lạnh

Sơ cứu & Phòng ngừa - 03/29/2024

Mỗi khi cảm thấy không được khỏe trong người, bạn thường tự chuẩn đoán đó là do bị cảm lạnh. Thế nhưng đây có thể không phải đơn giản là chứng cảm lạnh thông thường mà còn ẩn chứa nhiều nguy cơ nghiêm trọng hơn đối với sức khỏe mà bạn không hề biết đến.

Mỗi khi cảm thấy không được khỏe trong người, bạn thường tự chuẩn đoán đó là do bị cảm lạnh. Thế nhưng đây có thể không phải đơn giản là chứng cảm lạnh thông thường mà còn ẩn chứa nhiều nguy cơ nghiêm trọng hơn đối với sức khỏe mà bạn không hề biết đến.

Nếu bạn nghĩ rằng: “Ôi chỉ là bị cảm lạnh thông thường mà thôi”, thì rất có thể bạn đã lầm rồi đấy! Những triệu chứng của cảm lạnh có thể liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe khác nên tốt hơn hết là bạn nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra chính xác. Một số căn bệnh mãn tính nghiêm trọng cũng có thể bắt đầu từ dấu hiệu cảm lạnh thông thường như:

  • Hen suyễn
  • Dị ứng nặng
  • Bệnh tiểu đường
  • Bệnh thận
  • HIV
  • Bệnh tự miễn

Đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai, trẻ em dưới 6 tuổi hoặc người già trên 65 tuổi, cảm lạnh cũng ảnh hưởng đến sức khỏe theo nhiều cách khác nhau, với mức độ có thể nguy hiểm hơn so với những người khỏe mạnh. Dưới đây bạn hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu 9 dấu hiệu cảnh báo bạn gặp vấn đề nghiêm trọng liên quan đến vấn đề bị cảm lạnh nhé!

1. Bị cảm lạnh kéo dài hơn 4 ngày

Chứng cảm lạnh thông thường sẽ tự khỏi sau 3 – 4 ngày, bắt đầu với những triệu chứng điển hình như khó chịu cổ họng, nghẹt mũi, chảy nước mũi và ho nhiều hơn. Bạn có thể sẽ bị ho hoặc sổ mũi lâu hơn, tuy nhiên hầu hết các triệu chứng cảm lạnh đều sẽ tự khỏi sau 4 ngày.

Khi bị cảm lạnh, bạn nên dành thời gian nghỉ ngơi và bổ sung đầy đủ nước. Nếu các triệu chứng kéo dài lâu hơn, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như dịch cúm hoặc bạch cầu đơn nhân. Do đó, bạn hãy đến gặp bác sĩ thăm khám để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

2. Triệu chứng cảm lạnh quay trở lại

Nếu bạn nghĩ rằng mình đã khỏi bệnh nhưng các triệu chứng bị cảm lạnh lại tiếp tục xuất hiện ngay sau đó, thì đó có thể là dấu hiệu của bệnh tái phát hoặc “bội nhiễm”. Một khi hệ thống miễn dịch bị tổn hại, sức khỏe cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn, ví dụ như viêm họng do liên cầu khuẩn, viêm phổi hoặc nhiễm trùng xoang. Vì thế, bạn hãy hẹn gặp bác sĩ đa khoa để được kiểm tra và xác định đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, chẳng hạn như sử dụng thuốc kháng sinh.

3. Bị cảm lạnh đi kèm theo sốt cao

9 dấu hiệu cảnh báo bạn gặp vấn đề nghiêm trọng hơn bị cảm lạnh

Triệu chứng sốt thường đi kèm với cảm lạnh dễ xảy ra ở những người có độ tuổi cao. Nếu bạn bị sốt ở từ 38,3 độ C, đó có thể là dấu hiệu của viêm họng do vi trùng. Hầu hết bệnh nhân đều sẽ bị sốt cao trong vài ngày đầu bị bệnh, vì vậy hãy cảnh giác với những sự thay đổi đột ngột về nhiệt độ cơ thể

Trường hợp bị sốt nhẹ trong vài ngày liên tiếp có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang gặp phải một vấn đề sức khỏe nào đó. Bởi vì cơn sốt chỉ được coi là bình thường khi nó hoàn toàn không đi kèm với bất kỳ triệu chứng nào khác. Vì vậy bạn hãy đến gặp bác sĩ nếu sốt đi kèm với triệu chứng bất thường khác.

4. Bị cảm lạnh sau một chuyến đi dài

Những chuyến du lịch nước ngoài luôn khiến các bác sĩ lưu tâm, vì chuyến đi có thể khiến bạn bị nhiễm bệnh từ nơi xa. Vì thế, bạn phải đi khám nếu có bất kỳ triệu chứng bệnh bất thường sau khi trở về từ một chuyến đi nước ngoài.

5. Bị cảm lạnh kèm theo vấn đề dạ dày

Chứng cảm lạnh kèm theo các triệu chứng về dạ dày như buồn nôn, ói mửa và tiêu chảy, hãy cẩn thận vì bạn có thể mắc phải căn bệnh nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như bệnh cúm dạ dày. Bạn nên lưu ý bổ sung nước cho cơ thể đầy đủ vì các triệu chứng này cũng có thể khiến cơ thể bị mất nước, làm bệnh trở nên trầm trọng hơn.

6. Bị cảm lạnh kèm theo đau đầu dữ dội

9 dấu hiệu cảnh báo bạn gặp vấn đề nghiêm trọng hơn bị cảm lạnh

Các bác sĩ cảnh báo rằng nếu những cơn đau đầu dữ dội đặc biệt đi kèm với sốt cảm lạnh hoặc nhức mỏi cổ, đây có thể là dấu hiệu của bệnh viêm màng não. Mặt khác, triệu chứng đau cụ thể hơn ở các vùng quanh mắt và mũi thì đó là triệu chứng của bệnh nhiễm trùng xoang. Đặc biệt bạn sẽ càng cảm thấy đau hơn khi cúi người về phía trước, điều này do các đoạn xoang bị tắc nghẽn.

7. Bị cảm lạnh kèm theo đau tức ngực

Chứng cảm lạnh thường đi kèm với ho, nhưng sẽ không nghiêm trọng đến mức gây khó thở, thở khò khè hoặc đau tức ngực. Nếu bạn mắc phải những triệu chứng nghiêm trọng này thì không nên bỏ qua, vì khó thở có thể là dấu hiệu của viêm phế quản hoặc viêm phổi. Trong khi đó, triệu chứng đau ngực hoặc khó thở đột ngột có thể cảnh báo bệnh thuyên tắc phổi (nghĩa là tắc nghẽn máu đông trong phổi).

8. Triệu chứng xuất hiện ở một khu vực

Nếu bạn gặp phải vấn đề nghiêm trọng hơn chứng cảm lạnh thông thường, thì các triệu chứng sẽ chỉ xuất hiện ở một nơi cụ thể. Các triệu chứng cảm lạnh thông thường sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ hệ hô hấp trên. Ví dụ, viêm họng do vi trùng không gây đau khắp cơ thể mà chỉ ở cổ họng, khiến bạn khó nuốt thức ăn. Nhiễm trùng xoang có thể gây đau đầu và thậm chí làm cho răng của bạn bị tổn thương, nhiễm trùng tai thường sẽ gây đau, tắc nghẽn ở một tai và bạch cầu mono có thể gây sưng amidan.

9. Bạn có thể nhầm cảm lạnh với dị ứng

9 dấu hiệu cảnh báo bạn gặp vấn đề nghiêm trọng hơn bị cảm lạnh

Thật khó để phân biệt dị ứng với cảm lạnh, vì chúng cũng có các triệu chứng tương tự nhau. Tuy nhiên, dị ứng thường lặp lại một motip nhất định. Chẳng hạn như nếu nhận thấy các triệu chứng tồi tệ hơn sau khi gặp phấn hoa hoặc ở với thú cưng, hoặc chúng có xu hướng chỉ xảy ra trong một mùa nhất định, bạn có khả năng bị dị ứng.

Nếu gặp phải 9 dấu hiệu trên đây, bạn có thể không phải bị cảm lạnh thông thường mà có nguy cơ mắc phải những tình trạng sức khỏe khác nghiêm trọng hơn nhiều. Do đó, bạn hãy lưu ý kỹ triệu chứng và đi khám bác sĩ kịp thời để đề phòng sức khỏe có vấn đề nhé!

Minh Thư | HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 10 cách nghĩ sai lầm về bệnh cảm lạnh và cảm cúm bạn hay nghe
  • Trẻ nhỏ bị cảm lạnh nên ăn gì để mau lành bệnh?
  • 7 điều bạn cần biết về cảm lạnh và cảm cúm

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!