9 lợi ích của việc cho con bú đối với các bà mẹ

Dinh dưỡng cho Trẻ - 04/25/2024

Cho con bú không những mang lại lợi ích cho trẻ sơ sinh mà còn đem lại rất nhiều lợi ích cho mẹ. Hello Bacsi chia sẻ 9 lợi ích điển hình và rõ ràng nhất.

Bú sữa mẹ không những mang lại rất nhiều lợi ích cho trẻ sơ sinh mà còn đem lại rất nhiều lợi ích cho mẹ. Sau đây là chín lợi ích điển hình và rõ ràng nhất:

1. Tiện lợi

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tiện lợi nhất mà tự nhiên ban tặng cho loài người: luôn có sẵn, có thể dùng được ngay, sạch sẽ và luôn ở một nhiệt độ hoàn hảo. Bạn không cần lo sợ trường hợp sữa hết và phải đi mua hay phải pha chế, không cần phải rửa và nạp lại bình, không phải trộn bột hay làm nóng. Bất kể bạn ở đâu – trên giường, trên đường, nhà hàng, bãi biển – thì những dưỡng chất mà con bạn cần luôn sẵn sàng cho bé. Thậm chí nếu bạn phải xa bé một đêm hay cả cuối tuần, bạn vẫn có thể vắt sữa ra trước và cất giữ ở tủ lạnh hoặc làm đông lạnh rồi cho vào bình để bé bú.

2. Chi phí thấp

Sữa mẹ miễn phí trong khi sữa bột có thể rất đắt tiền. Sữa mẹ cũng không yêu cầu phải mua chai lọ hay công thức sữa, không cần phải phung phí vào những chai sữa chỉ dùng một nửa hoặc những lon sữa bị lãng phí. Ngoài ra sữa mẹ còn giúp tiết kiệm về chi phí chăm sóc sức khỏe. Cho dù là bạn hay bảo hiểm y tế đang trả tiền thì chi phí điều trị trung bình cho bé khi bé mắc phải các bệnh do uống sữa công thức vẫn rất cao.

3. Phục hồi sau khi sinh nhanh hơn

Vì nuôi con bằng sữa mẹ là một phần của vòng tuần hoàn tự nhiên –  mang thai – sinh con – làm mẹ nên sữa mẹ không chỉ có lợi cho bé mà còn cho bạn. Nó sẽ giúp tử cung của bạn co lại nhanh hơn (bạn sẽ cảm thấy  sự co rút trong những ngày đầu tiên sau khi sinh lúc bạn cho con bú) và lần lượt sẽ giảm lượng sản dịch (chất thải sau khi sinh) nhanh hơn, nghĩa là bạn sẽ ít bị mất máu hơn. Và việc con bú cũng sẽ làm giảm lượng cân dư thừa sau khi sinh vì cho con bú đốt cháy đến hơn 500 calo một ngày. Một phần cân nặng này tồn lại dưới dạng mỡ dự trữ đặc biệt để giúp sản xuất ra sữa và đây là lúc bạn đốt cháy lượng mỡ này.

4. Sử dụng như một biện pháp tránh thai

Sự rụng trứng và chu kì kinh nguyệt sẽ bị ngưng lại trong hầu hết quá trình cho con bú, ít nhất cho đến khi em bé bắt đầu cần bổ sung các chất dinh dưỡng quan trọng khác (dưới dạng sữa bột hay thức ăn dặm). Thường thì giai đoạn này sẽ kéo dài cho đến khi cai sữa, thậm chí đôi khi còn kéo dài một vài tháng sau cai sữa. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đảm bảo rằng bạn có thể tránh thai nhờ vào việc cho con bú.

5. Có lợi cho sức khỏe

Nếu nuôi con bằng sữa mẹ thì bạn sẽ có ít nguy cơ mắc phải những bệnh như ung thư tử cung, ung thư buồng trứng và ung thư vú tiền mãn kinh. Bạn cũng sẽ ít nguy cơ bị viêm hay thấp khớp hơn. Một điều nữa là những người cho con bú có ít nguy cơ bị loãng xương về sau này hơn những phụ nữ không cho con bú sữa mẹ.

6. Bạn được nghỉ ngơi

Việc nuôi con bằng sữa yêu cầu bạn phải thường xuyên nghỉ ngơi trong ngày, nhất là trong thời gian đầu. Dù bạn cảm thấy bạn cần nghỉ ngơi hay không thì cơ thể sau khi sinh của bạn cũng cần một khoảng thời gian nghỉ dưỡng và việc cho con bú sẽ buộc bạn phải làm điều đó.

7. Ít phức tạp hơn khi cho con bú cữ đêm

Nếu bé hay thức vào ban đêm, bé sẽ dễ chịu hơn nếu bé ở gần ngay ngực bạn. Điều này hẳn sẽ tiện lợi hơn nhiều thay vì bạn phải đi đun nước sôi, pha sữa, đổ vào bình và đem lại cho bé.

8. Làm được nhiều việc cùng lúc

Khi bạn đã thành thạo việc chăm con và làm việc một tay rồi, bạn sẽ cảm thấy mình có thể làm tất cả những việc khác cùng một lúc. Bạn có thể đọc lướt qua tạp chí, check mail hoặc đọc cho con nghe quyển sách mà bạn yêu thích (chỉ cần bạn dành đủ thời gian để tương tác thêm với con).

9. Thắt chặt tình mẫu tử

Hầu như người mẹ nào cũng sẽ nói với bạn rằng cho con bú sẽ khiến bạn thêm trân trọng tình mẫu tử thiêng liêng. Suốt quá trình cho con bú sẽ xuất hiện những cái vuốt ve, những ánh nhìn âu yếm, những lúc bạn dạy con bập bẹ nói và tạo dựng một mối liên hệ khăng khít với trẻ. Bú bình cũng có thể làm được như vậy nhưng bạn sẽ phân tâm nhiều hơn vì bạn có thể phải thường xuyên đối mặt với những cám dỗ để rồi thoái thác việc cho con bú cho người khác vì quá mệt mỏi. Một điều lợi nữa là kết quả nghiên cứu cho thấy người mẹ nuôi con bằng sữa thì sẽ ít mắc phải trầm cảm sau khi sinh hơn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!