Cho con bú sai cách có thể khiến mẹ đau đớn như thế này đây

Sống khỏe mạnh - 03/29/2024

Thiếu kinh nghiệm, cho con bú sai cách có thể khiến người mẹ phải gánh chịu những đau đớn khi nuôi con bằng sữa mẹ.

Sau một năm nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ, bà mẹ Rudy đã chia sẻ tất cả những khó khăn mà cô gặp phải và đó cũng chính là vấn đề mà rất nhiều các bà mẹ khác cũng đã và đang phải đối mặt.

Trước khi bắt đầu chia sẻ, cô đã lựa chọn một bức ảnh chân thật nhất về bộ ngực của mình: ngực bị sưng đỏ lên vì viêm. Tình trạng đau đớn này xảy ra khi tắc tia sữa và đây chỉ là một trong số rất nhiều những biến chứng của việc cho con bú sai cách mà cô đã trải qua.


Cho con bú sai cách có thể khiến mẹ đau đớn như thế này đây

Ngực của Rudy bị sưng đỏ vì viêm.

Thay vì tập trung vào những điều đẹp đẽ như mọi người hay chia sẻ, Ruby tiếp tục nói ra tất cả những khó khăn mà mình đã trải qua với hi vọng sẽ giúp đỡ các bà mẹ khác khi nuôi con nhỏ. Cô chia sẻ: 'Sữa mẹ về rất chậm, với tôi là sau 5 ngày sau sinh'.

Cô giải thích rằng cô là bà mẹ duy nhất trong phòng sau sinh nuôi con bằng sữa mẹ vì những người phụ nữ khác đã không thể kiên trì đợi sữa về. 'Trong khi những đứa trẻ khác đã no bụng với sữa ngoài và ngủ thì con của tôi cứ khóc thét lên vì đói và rúc vào vú mẹ suốt đêm'.

Khi từ viện trở về nhà, cô lại tiếp tục gặp phải một vấn đề khác là đầu ti bị nứt ổ gà. 'Tôi chưa bao giờ cảm thấy đau đớn đến vậy. Tôi sợ tất cả đồ ăn nhưng vẫn kiên trì cho con bú trong nước mắt. Chẳng ai nói cho tôi biết rằng cho con bú đau đớn đến vậy'.

Khi cho con ra ngoài cô chỉ dám cho con bú trong nhà vệ sinh hoặc uống sữa đã vắt ra vì cảm thấy xấu hổ khi cho con bú ở chỗ công cộng, sợ mọi người đánh giá là phản cảm. 'Điều này khiến các tia sữa tắc và bị cương sữa'.

Cho con bú sai cách có thể khiến mẹ đau đớn như thế này đây

Bà mẹ trẻ ngại ngùng khi cho con bú trực tiếp ở nơi công cộng nên thường cho con ăn sữa vắt ra sẵn (Ảnh minh họa).

Rudy bị sốt và những vết đỏ xuất hiện báo hiệu tình trạng viêm đã nặng hơn rất nhiều. 'Tôi thức dậy lúc 3 giờ đêm, người run rẩy, phải mặc thêm áo choàng và đắp chăn, vẫn cố gắng cho con bú. Đau đớn, thật kinh khủng! Tôi run rẩy và đổ mồ hôi nhiều.... Tôi đã bị nhiễm trùng vú. Đó là vì tôi không thể nhận ra những dấu hiệu tinh vi của chứng viêm vú từ biểu hiện ngực đỏ dậy lên trong ngày hôm đó'.

Nhưng Ruby đã kiên quyết từ chối dùng thuốc giảm đau cũng như để các bác sĩ can thiệp dừng lại quá trình tiết sữa. Từ tất cả những vấn đề mà mình đã gặp phải, Ruby đã đúc rút ra những bài học xương máu sau:

- Thiếu sự hỗ trợ và giáo dục về việc cho con bú: Điều mà tôi đề cập ở đây không đơn thuần chỉ là việc tuyên truyền về lợi ích của sữa mẹ cũng như các cách để kích sữa mà cái quan trọng tôi muốn nói là kiến thức căn bản trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ, về chế độ ăn kiêng, các vấn đề phát sinh, biểu hiện và cách khắc phục chúng.

- Có một cộng đồng những bà mẹ bỉm sữa nhưng không phải ai cũng sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm cũng như vấn đề mình gặp phải với những bà mẹ khác, chính điều này dẫn tới việc những người lần đầu làm mẹ như tôi sẽ không nhận được những kinh nghiệm thực tế nên mắc nhiều sai lầm trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ.

Cho con bú sai cách có thể khiến mẹ đau đớn như thế này đây

Lớp học tiền sản sẽ giúp các chị em thu nhận được rất nhiều kinh nghiệm chăm sóc con (Ảnh minh họa).

- Tôi thấy rằng các chuyên gia chỉ nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc nuôi con bằng sữa mẹ nhưng chưa có sự hướng dẫn cụ thể cho những vấn đề chị em phụ nữ phải gặp phải trong quá trình cho con bú. Nuôi con bằng sữa mẹ rất khó, tôi thấy cần phải được dạy và cũng cần phải học. Giống như việc con người biết đi, biết đọc, biết viết có thể là tự nhiên nhưng nó cũng cần có sự rèn luyện.

- Những người lần đầu làm mẹ đều được khuyên muốn có nhiều kinh nghiệm nên mua sách hoặc tham gia các diễn đàn, trang web về làm mẹ để biết cũng như tìm hiểu thêm. Nhưng phần lớn chúng tôi lại xem thường và coi nó là điều không quan trọng vì cứ nghĩ bản năng của người làm mẹ sẽ giúp làm tốt nhưng thật ra bản năng là chưa đủ, nó đã khiến tôi gặp quá nhiều sai lầm và khó khăn trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ.

Nguồn: Popsugar

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!