9 tác động của thức ăn nhanh đến cơ thể (Phần 2)

Dinh dưỡng - 04/29/2024

Thức ăn nhanh đẹp mắt và tiện lợi nhưng ẩn chứa tác hại đối với sức khỏe. Vậy bạn có biết tác động của thức ăn nhanh đối với sức khỏe chưa?

Ngày nay, với sự du nhập của các ông lớn như KFC, Lotteria, Burger King, MC Donald… giới trẻ đang thi nhau chạy theo các món ăn này như chạy theo mốt thời trang vậy. Họ coi đi ăn những món ăn này như một việc gì đó sang chảnh, hơn người. Nhưng ít ai biết thức ăn nhanh là một “kẻ thù” đối với sức khỏe con người, những món ăn mà thế giới đang dần quay lưng lại.

Qua phần 1, hẳn bạn đã biết những món ăn nhanh trông đẹp mắt và tiện lợi nhưng ẩn chứa những tác hại khó lường đối với sức khỏe của bạn. Vậy những tác động còn lại của thức ăn nhanh đối với sức khỏe là gì?

6. Khó thở

Béo phì có liên quan đến các vấn đề hô hấp. Ngay cả khi bạn không được chẩn đoán bệnh trạng, bệnh béo phì vẫn có thể gây ra các cơn thở dốc hoặc thở khò khè. Bệnh béo phì cũng ảnh hưởng đến việc phát triển chứng ngưng thở khi ngủ, một tình trạng mà trong đó giấc ngủ liên tục bị gián đoạn do thở nông và hen suyễn.

7. Trầm cảm

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Dinh dưỡng Y tế Công cộng cho thấy việc ăn các món nướng (bánh rán, bánh sừng bò và thậm chí cả bánh xốp) và thức ăn nhanh (bánh pizza, bánh hamburger và hot dog) có liên quan đến chứng trầm cảm. Nghiên cứu chứng minh rằng những người ăn thức ăn nhanh có nguy cơ trầm cảm cao hơn 51% so với những người ăn ít hoặc không ăn thức ăn nhanh. Người ta cũng thấy rằng những người tham gia nghiên cứu càng ăn nhiều thức ăn nhanh, thì họ lại càng dễ bị trầm cảm hơn.

Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature, chế độ ăn với thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng thấp có thể ảnh hưởng đến khớp thần kinh và phân tử của não. Chúng có liên quan đến trí nhớ và khả năng học tập của bạn. Thử nghiệm trên động vật cũng cho thấy tác động tương tự. Những con chuột ăn theo một chế độ ăn ổn định với hơn một nửa lượng calo từ chất béo (tương tự như chế độ ăn với các thực phẩm ít chất dinh dưỡng) chỉ trong vài ngày đã gặp phải rắc rối trong việc thoát ra khỏi một mê cung.

8. Mụn trứng cá

Các loại thực phẩm sô-cô-la và mỡ thường bị cho là nguyên nhân gây nên mụn trứng cá. Tuy nhiên, chúng không phải là thủ phạm thực sự mà cacbohydrate mới là nguyên nhân chính gây ra mụn. Theo Mayo Clinic, vì các loại thực phẩm có hàm lượng carbohydrate cao làm tăng lượng đường trong máu nên chúng cũng có thể gây ra mụn trứng cá.

Một nghiên cứu khác còn cho thấy những trẻ em có chế độ ăn uống gồm nhiều loại thức ăn nhanh có nguy cơ cao mắc bệnh chàm (viêm da, kích ứng da).

9. Vấn đề về nha khoa

Khi bạn tiêu thụ thức ăn có chứa nhiều cacbohydrate và đường, vi khuẩn sống trong miệng bạn sẽ sản sinh ra axit. Những axit này có thể phá hủy men răng, một yếu tố góp phần dẫn tới sâu răng. Khi men răng của bạn mất đi, bạn không có cách nào thay thế nó. Sức khỏe răng miệng kém cũng ảnh hưởng đến các vấn đề sức khỏe khác.

Nồng độ natri thừa cũng có thể làm tăng nguy cơ bị loãng xương (xương yếu, dễ gãy).

Một chế độ ăn lành mạnh sẽ giúp bạn duy trì sức khỏe cũng như một vóc dáng tuyệt vời hơn trong cuộc sống.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Thực hư về thức ăn nhanh làm tăng nguy cơ trầm cảm
  • Mẹo để hạn chế tác hại của thức ăn nhanh
  • 10 mẹo đơn giản giúp bạn thoát khỏi bệnh trầm cảm
  • Khám phá mới về canxi và bệnh loãng xương

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!