9 thông tin hữu ích phụ nữ cần biết về khô âm đạo

Sức khỏe phụ nữ - 04/28/2024

Tình trạng khô âm đạo thường xảy ra khi quan hệ, gây đau rát và làm phụ nữ lo lắng. Nắm rõ những thông tin hữu ích dưới đây, bạn sẽ không còn lo lắng.

Tình trạng khô âm đạo thường xảy ra khi quan hệ, gây đau rát, thậm chí chảy máu cho phụ nữ. Nhiều chị em thường lo lắng và hoang mang khi có âm đạo khô, nhưng lại chưa có một kiến thức chuẩn về căn bệnh này.

Khô âm đạo là một tình trạng khá phổ biến, nhưng lại có ít người điều trị. Phần lớn phụ nữ bị âm đạo khô thường chấp nhận nó như một phần của cuộc sống. Âm đạo khô thường xuất hiện ở phụ nữ sau mãn kinh và khoảng 17% phụ nữ từ 18–50 tuổi cũng mắc tình trạng này. Việc hiểu rõ về tình trạng này sẽ giúp bạn xây dựng một lối sống phòng ngừa bệnh hiệu quả.

1. Âm đạo sản xuất hai loại chất bôi trơn

Theo các nhà nghiên cứu, âm đạo thường tạo ra hai loại chất bôi trơn. Một chất giúp duy trì độ ẩm và bôi trơn âm đạo mỗi ngày. Chất này được sản xuất bởi các tuyến trên bề mặt cổ tử cung. Bên cạnh đó, chất bôi trơn này còn có tính axit giúp giữ vùng âm đạo luôn sạch sẽ, ngăn ngừa nhiễm trùng và loại bỏ các tế bào chết.

Loại chất bôi trơn còn lại xuất hiện khi bạn được kích thích. Lúc này, các tuyến bartholin ở lối vào âm đạo sẽ tiết ra dịch trơn và thành âm đạo sẽ trơn ướt hơn. Do đó, bạn có thể quan hệ dễ dàng mà không bị đau đớn.

2. Những thay đổi ở âm đạo trong thời mãn kinh

Trong thời kỳ mãn kinh, do lượng hormone estrogen giảm nên âm đạo thường sẽ có những thay đổi về quá trình cung cấp máu, sự hỗ trợ, tính đàn hồi, nhạy cảm, bôi trơn và phản ứng của âm đạo.

Theo các chuyên gia, âm đạo khỏe mạnh ở người trẻ thường có màu hồng, ẩm ướt và có mô gợn sóng. Tuy nhiên, sau mãn kinh, những dấu hiệu trên sẽ giảm dần và có màu sắc giống vùng mu bàn tay. Nếu không được bôi trơn, âm đạo sẽ khô và chuyện quan hệ sẽ trở nên khó khăn hơn.

Vì vậy, sau mãn kinh, bạn hãy giữ môi trường âm đạo luôn sạch sẽ để không bị các vi khuẩn có hại xâm nhập, từ đó ngăn ngừa các bệnh như nhiễm trùng âm đạo do vi khuẩn, bệnh trĩ và nhiễm trùng đường tiểu.

3. Có rất nhiều yếu tố gây ra khô âm đạo

Bên cạnh yếu tố mãn kinh, các yếu tố ảnh hưởng đến lượng hormone trong cơ thể, như mang thai hoặc cho con bú, cũng có thể làm âm đạo khô. Ngoài ra, các yếu tố khác, bao gồm lo lắng, căng thẳng, dùng thuốc ngừa thai hoặc các thuốc khác (như thuốc chống trầm cảm và thuốc kháng histamine), hóa trị, xạ trị, không được kích thích trước khi quan hệ, cũng làm khô âm đạo.

4. Khô âm đạo sẽ khiến quan hệ trở nên khó khăn

Âm đạo khô là một nỗi ám ảnh cho chị em phụ nữ, thường gây đau đớn khi quan hệ. Âm đạo khô và mỏng có thể làm cho việc xâm nhập và va chạm gây khó chịu, đau đớn cho người phụ nữ. Điều này dẫn đến việc các bạn gái thường tránh né quan hệ, dẫn đến đời sống tình dục bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo các chuyên gia, nếu bạn cứ tránh né người bạn tình của mình, mốt quan hệ giữa hai bạn sẽ dễ rạn nứt. Vì vậy, tốt nhất là bạn hãy chia sẻ với “đối tác” của mình về những khó khăn bạn đang trải qua, để họ có thể hiểu và thông cảm.

5. Có rất nhiều phương pháp điều trị âm đạo khô

Khi bị khô âm đạo, bạn nên đến gặp bác sĩ để được gợi ý các phương pháp điều trị thích hợp. Nếu bạn đang áp dụng liệu pháp thay thế hormone, bạn không cần các phương pháp khác. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn cảm thấy khô, hãy thử dùng một số loại kem estrogen 2 lần một tuần, nhằm giúp mô âm đạo khỏe mạnh và chống vi khuẩn xâm nhập.

Bên cạnh đó, niệu đạo khô và mỏng sẽ gây đau nhói khi bạn đi tiểu. Nó cũng gây đau đớn khi quan hệ do niệu đạo bị cọ xát.

6. Đừng ngại khi dùng chất bôi trơn

Đôi khi việc sử dụng chất bôi trơn sẽ làm giảm những triệu chứng không mong muốn của tình trạng khô âm đạo. Tuy nhiên, lại có rất nhiều phụ nữ cảm thấy ngại ngùng khi dùng đến sản phẩm này. Nếu ngại dùng những sản phẩm bôi trơn, bạn hãy dùng các chất dưỡng ẩm hoặc dầu bôi trơn trước khi quan hệ. Bạn có thể dùng các loại dầu có thành phần silicone vì nước sẽ khô rất nhanh.

Nếu bạn bị nấm Candida âm đạo, đừng sử dụng các sản phẩm có glycerine vì nó sẽ làm môi trường âm đạo xấu hơn và dễ bị kích ứng.

7. Lựa chọn tư thế quan hệ phù hợp

9 thông tin hữu ích phụ nữ cần biết về khô âm đạo

Mặc dù khô âm đạo sẽ gây khó khăn cho việc quan hệ, nhưng nếu bạn lựa chọn tư thế quan hệ phù hợp, “chuyện ấy” sẽ không còn là nỗi ám ảnh. Bạn cũng cần thư giãn và sử dụng chất bôi trơn để cuộc yêu dễ dàng hơn. Theo các chuyên gia, bạn nên đặt 1–2 chiếc gối ở phần lưng dưới hoặc ở dưới mông (ngay vị trí giao hợp). Điều này sẽ giúp nâng xương chậu, do đó lối vào âm đạo sẽ dễ dàng hơn.

Tư thế Doggy cũng giúp việc quan hệ dễ dàng hơn do vì nó thay đổi vị trí áp lực bên trong. Nếu bạn ở trên, bạn có thể kiểm soát được áp lực và nhịp điệu, từ đó sẽ cảm thấy thoải mái hơn.

8. Đừng âm thầm chịu đựng

Bạn nên biết rằng khô âm đạo là một tình trạng rất phổ biến và đa số phụ nữ đều mắc nó. Vì vậy, đừng cảm thấy ngại ngùng hay xấu hổ để đến bác sĩ tư vấn. Theo nghiên cứu, chỉ có 1/4 phụ nữ bị khô âm đạo đến bác sĩ để điều trị.

Một số dấu hiệu bạn cần chú ý nếu nghi âm đạo bị khô như:

  • Bạn có cảm giác âm đạo khô, rát, nóng hoặc đau trong khi quan hệ không?
  • Bạn có bị chảy máu âm đạo trong hoặc sau khi quan hệ không?
  • Bề ngoài âm đạo có những thay đổi nào?

9. Bạn cần nói gì khi gặp bác sĩ?

9 thông tin hữu ích phụ nữ cần biết về khô âm đạo

Việc gặp bác sĩ để được tư vấn là rất quan trọng. Để được điều trị hiệu quả, bạn hãy áp dụng các mẹo sau:

  • Lập danh sách những thông tin bạn muốn thảo luận
  • Hãy đặt câu hỏi quan trọng và khó nhất đầu tiên
  • Ghi lại những thông tin quan trọng bác sĩ cung cấp
  • Nếu bạn không rõ thông tin nào, hãy hỏi lại bác sĩ
  • Hãy chủ động cung cấp mọi thông tin cho bác sĩ, gồm tình trạng, triệu chứng hoặc tác động của âm đạo khô đến cuộc sống của bạn.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Khi âm đạo cũng “lão hóa”
  • 12 nguy cơ rạn nứt mối quan hệ với bạn đời bạn nên tránh
  • 7 lý do khiến phụ nữ không muốn quan hệ tình dục

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!