Đi tìm nguyên nhân đau khi quan hệ của các chị em

Sức Khỏe Giới Tính - 04/28/2024

Đau khi quan hệ tình dục có thể làm bạn cảm thấy sợ "ái ân". Vậy đâu là nguyên nhân cho tình trạng phổ biến này của phụ nữ?

Đau khi quan hệ, không phải là trường hợp hiếm gặp. Ước tính có khoảng 20 đến 50 % số phụ nữ trải qua một số hình thức rối loạn chức năng tình dục, bao gồm đau khi quan hệ tình dục. Tình trạng này có rất nhiều triệu chứng và nguyên nhân gây ra như dị ứng, nhiễm trùng hay nghiêm trọng hơn là các vấn đề về tâm lý.

Dấu hiệu của đau khi quan hệ tình dục

Đối với phụ nữ, những triệu chứng đau khi giao hợp bao gồm đau ở âm đạo trong hoạt động tình dục hoặc ở lối vào của âm đạo hoặc sâu bên trong “cô bé”. Một số phụ nữ bị co thắt âm đạo, có nghĩa là các cơ âm đạo của họ tự co thắt lại không theo chủ ý và gây ra đau đớn. Một số phụ nữ bị co thắt âm đạo không chỉ bị đau khi quan hệ tình dục, mà họ cũng có thể cảm thấy đau khi đi khám phụ khoa.

Nguyên nhân và cách điều trị đau khi quan hệ tình dục

Bởi vì có rất nhiều nguyên nhân có thể gây ra đau khi giao hợp và co thắt âm đạo,  nên rất khó để bác sĩ nói tổng quát về các lựa chọn điều trị của bệnh mà không tìm ra vấn đề gây nên điều này. Đầu tiên, bác sĩ sẽ tìm hiểu đầy đủ tiền sử bệnh tật và tình trạng quan hệ của bệnh nhân để xác định nguyên nhân có thể gây ra. Đây là các nguyên nhân có thể gây ra đau khi giao hợp, bao gồm:

Phản ứng dị ứng

Vùng da ở âm đạo có thể bị kích thích nếu bạn có phản ứng dị ứng với các chất xà phòng, chất tẩy rửa, sản phẩm thụt rửa hoặc băng vệ sinh tẩm nước hoa. Nếu bạn nghi ngờ mình bị dị ứng với những sản phẩm này, hãy chuyển sang dùng các sản phẩm ít mùi với nồng độ thấp. Tuy nhiên, bạn không nên thụt rửa âm đạo vì điều này có thể làm “cô bé” kích ứng.

Ngứa âm đạo

 Nhiễm nấm men, nhiễm trùng đường tiết niệu (UTIs) và các bệnh lây truyền qua đường tình dục làm ngứa và gây ra cảm giác nóng, khó chịu ở âm đạo. Quan hệ tình dục trong khi bạn đang mắc phải một trong những tình trạng trên có thể gây khó chịu và có thể gây đau khi giao hợp. Nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm trùng  do nấm men và các bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể được xử lý hoặc điều trị triệt để.

Khô âm đạo

Có đến 20 % phụ nữ cho biết gặp vấn đề khó khăn về vấn đề bôi trơn âm đạo, có thể dẫn đến đau khi quan hệ tình dục. Những thay đổi nội tiết tố trong thời kỳ mãn kinh cũng có thể dẫn đến khô âm đạo. Bạn nên sử dụng chất bôi trơn nước và cùng bạn đời kéo dài màn dạo đầu có thể giúp đỡ khô âm đạo.

Co thắt âm đạo

Thể chất và tâm lý không ổn định có thể gây ra co bóp của các cơ âm đạo trong khi thâm nhập hoặc co thắt âm đạo. Việc xác định chính xác nguyên nhân gây co thắt âm đạo sẽ giúp việc điều trị hiệu quả hơn.

Các nguyên nhân khác của đau khi quan hệ tình dục

Mặc dù đau khi giao hợp thường được gây ra bởi các vấn đề đơn giản, có thể dễ dàng điều trị được nhưng đôi khi nó có thể là một dấu hiệu của các vấn đề nghiêm trọng hơn.

Tình trạng sức khỏe

 Đôi khi, đau khi giao hợp là một dấu hiệu của tình trạng sức khỏe hay bệnh lí khác, bao gồm cả bệnh trĩ hoặc viêm màng dạ con (một tình trạng mà trong đó các mô tuyến tử cung bắt đầu phát triển ở những nơi khác trong cơ thể)/ Tất cả những tình trạng bệnh này có thể điều trị.

Nguyên nhân tâm lý

Yếu tố tâm lý như lo âu và trầm cảm, có thể ảnh hưởng xấu đến tình dục và mang lại cảm giác đau khi “ân ái”. Một liệu pháp tình dục hoặc tư vấn của các nhân viên có thể giúp bạn giải quyết những vấn đề về tâm lý để cải thiện đời sống chăn gối.

Nếu bạn bị đau khi giao hợp, hãy nói chuyện với bác sĩ phụ khoa. Việc đau khi “ân ái” sẽ làm cản trở sự thăng hoa trong đời sống tình dục của hai người.

Bạn có thể quan tâm đến các bài viết sau:

  • 10 lý do khiến bạn chán quan hệ tình dục
  • 4 dấu hiệu rối loạn chức năng tình dục ở phụ nữ
  • Có nên “yêu” khi đang rối loạn chảy máu? (Phần 1)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!