9 vấn đề thường gặp khi xăm hình

Sống Khỏe - 05/03/2024

Hình xăm thể hiện cá tính của bạn nhưng sẽ gây nhiều tác hại đến sức khỏe. Hello Bacsi lưu ý bạn các vấn đề thường gặp khi xăm hình và cách xử lý chúng.

Xã hội hiện tại đang dần có cái nhìn thiện cảm hơn đối với chuyện xăm hình. Xăm như là một biểu tượng, một dấu ấn riêng cho giới trẻ khẳng định và thể hiện bản thân, tích cách của mình. Tuy nhiên, bên ngoài vẻ đẹp đẽ, ấn tượng ấy, xăm hình có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đến cơ thể và sức khỏe của bạn. Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu ngay 9 vấn đề thường gặp khi xăm hình cũng như cách xử lý chúng để xăm hình đẹp và an toàn nhé.

1. Mực xăm dễ gây hại đến cơ thể

9 vấn đề thường gặp khi xăm hình

Xăm hình đã có từ rất lâu đời rồi nhưng chỉ trở nên phổ biến trong khoảng một thập kỷ trở lại đây. Tuy nhiên, cho dù công nghệ xăm mình có đang phát triển và tiên tiến đến cỡ nào thì vết xăm thực chất vẫn là những rãnh vết thương chứa đầy mực. Và đối với một số người, chúng có thể gây ra nhiều vấn đề như dị ứng, nhiễm trùng và hơn thế nữa.

2. Dị ứng

9 vấn đề thường gặp khi xăm hình

Với một số hình xăm có nhuộm màu, đặc biệt là màu vàng và đỏ, có thể gây dị ứng. Khi vết xăm chịu tác động của ánh nắng mặt trời, khả năng xảy ra dị ứng sẽ còn cao hơn nữa. Lúc này, vùng da xung quanh hình xăm ngứa hoặc sưng tấy lên và bạn có khả năng sẽ bị phát ban. Dị ứng thường xuất hiện ngay khi bạn xăm hoặc vài năm sau đó. Nếu da chỉ ngứa nhẹ và bị lồi lên một chút, bạn hãy bôi kem steroid vào vị trí đó. Nếu bị dị ứng nặng hay sau vài tuần mà không hết dị ứng, bạn hãy đến gặp bác sĩ ngay để nhận sự chữa trị phù hợp nhất.

3. Phản ứng lại với ánh sáng

9 vấn đề thường gặp khi xăm hình

Một số loại mực sẽ biến chất và phản ứng khi tiếp xúc với ánh sáng, đặc biệt là nắng mặt trời. Vì vậy, nếu bạn không che chắn cẩn thận trong vài tuần cho các hình xăm mới, vùng da đó sẽ dễ bị sưng và tấy đỏ lên hơn. Trường hợp này khá phổ biến với các vết xăm có mực vàng và đỏ. Lưu ý với bạn một lần nữa là những phản ứng nhẹ sẽ biến mất dần theo thời gian với kem steroid và thuốc kháng histamine, nếu không, bạn nên đi khám ngay lập tức.

4. Nhiễm trùng da

9 vấn đề thường gặp khi xăm hình

Khi người thợ xăm cho bạn không vệ sinh sạch sẽ các dụng cụ hoặc sử dụng một bộ để xăm cho nhiều người, khả năng rất cao là da bạn sẽ bị nhiễm trùng. Nếu da sưng lên, tấy đỏ, có tình trạng sưng mủ và rỉ nước hay những triệu chứng khác tương tự, bạn sẽ cần dùng thuốc khác sinh và nhận sự điều trị của bác sĩ.

5. Nổi những cục u nhỏ

9 vấn đề thường gặp khi xăm hình

Đôi khi, hệ miễn dịch của bạn cho rằng màu mực xăm sẽ gây hại đến cơ thể nên chúng đã đẩy một số tế bào tới phản ứng với chất màu độc này. Các tế bào tập hợp lại bao quanh hình xăm và tạo ra những nốt nhỏ gọi là u hạt. Khi nhận thấy da nổi u, bạn nên đến gặp bác sĩ để được xét nghiệm xem còn có những yếu tố nào khác ảnh hưởng không. Sau đó, bạn sẽ được cho uống hoặc tiêm steroid để xoa dịu các triệu chứng.

6. Sẹo lồi

9 vấn đề thường gặp khi xăm hình

Sẹo lồi có thể xuất hiện ngay dưới hình xăm và lan rộng ra. Có rất nhiều người dễ bị sẹo lồi, đặc biệt là những người có làn da tối màu. Sẹo có thể được trị bằng sản phẩm gel không cần kê toa, tiêm steroid hoặc dùng kem bôi theo hướng dẫn của bác sĩ. Khi phẫu thuật cắt bỏ sẹo, bạn sẽ dễ bị sẹo lồi nặng hơn nữa nếu không có sự theo dõi kỹ càng của bác sĩ. Ngoài ra, nếu bạn hay người thân trong gia đình đã có sẹo lồi thì nên tránh xa việc xăm hình nhé.

7. Mắc bệnh qua đường máu

9 vấn đề thường gặp khi xăm hình

Kim sau khi xăm sẽ dính máu và nếu không được vệ sinh sạch sẽ giữa các lần sử dụng, bạn có nguy cơ rất cao bị lây qua đường máu nhiều căn bệnh nguy hiểm như viêm gan B hoặc C, uốn ván và cả HIV. Vì vậy, bạn nên lựa chọn dịch vụ xăm thật uy tín, chất lượng. Đảm bảo rằng kim xăm và các dụng cụ khác được khử trùng kỹ càng cũng như người thợ đeo bao tay khi xăm cho bạn.

8. Biến chứng khi chụp cộng hưởng từ (MRI)

9 vấn đề thường gặp khi xăm hình

Để ý xem vết xăm của bạn có bị sưng hay bỏng khi bạn chụp MRI hay không. Trường hợp này thường khá hiếm và triệu chứng sẽ biến mất nhanh chóng và không gây ảnh hưởng gì cả. Hãy lưu ý với nhân viên y tế về hình xăm để họ cẩn thận hơn khi chụp cho bạn. Tuy da không có phản ứng gì nhưng hình xăm sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh.

9. Gặp nhiều vấn đề khi tiến hành xóa xăm

9 vấn đề thường gặp khi xăm hình

Sau khi xăm, nếu bạn vẫn tiếp tục bị dị ứng, nhiễm trùng hoặc cảm thấy không thích nó nữa, bạn có thể đi xóa hình xăm. Phương pháp xóa laser đã được cải tiến hơn những sẽ không loại bỏ vết xăm hoàn toàn. Phương pháp này ít để lại sẹo, tuy nhiên nó có thể làm thay đổi cấu trúc hoặc màu da, đặc biệt là khi da bạn tối màu. Đồng thời, chúng có thể làm các phản ứng sẵn có trong cơ thể bạn lan rộng hơn.

Nếu muốn xăm hình đẹp và an toàn, bạn đừng quên tìm hiểu về những tác hại của việc xăm và chăm sóc hình xăm đúng cách nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Nên và không nên ăn gì khi bạn xăm môi?
  • Bạn có nên vẽ Henna hay xăm mình khi mang thai?
  • Xăm mình và xỏ khuyên: Nguy hiểm không ngờ và cách bảo vệ bản thân

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!