93% thuốc chứa chất phụ gia gây phản ứng tiềm ẩn

Cần biết - 05/15/2024

Chất phụ gia trong sản phẩm thuốc có thể gây không dung nạp hoặc gây dị ứng cho người sử dụng. Một nhóm các nhà nghiên cứu từ viện công nghệ Massachusetts ở Cambridge và Bệnh viện Brigham and Women's ở Boston, MA, đã quyết định tìm hiểu các chất phụ gia và xem liệu những thành phần này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người hay không.

Một số nhà sản xuất không ghi rõ thành phần chất phụ gia, do vậy, các nhà nghiên cứu mong muốn tất cả công ty sản xuất phải ghi rõ thành phần các chất phụ gia này trên nhãn thuốc và hy vọng thuốc không có chất phụ gia trong ương lai.

Trong thuốc điều trị bệnh, bên cạnh các thành phần dược chất, thuốc luôn có thêm các thành phần khác. Các nhà sản xuất thêm các thành phần không có hoạt tính (chất phụ gia) vì một số lý do như làm cho thuốc dễ hấp thu, ổn định hợp chất hơn, hình thức đẹp hơn, hương vị dễ sử dụng hơn... Đối với đa số mọi người, các chất phụ gia như fructose và lactose sẽ không gây hại gì, nhưng đối với một số người, chúng có thể gây ra một số vấn đề.

93% thuốc chứa chất phụ gia gây phản ứng tiềm ẩn

Gần đây, một nhóm các nhà nghiên cứu từ viện công nghệ Massachusetts ở Cambridge và Bệnh viện Brigham and Women's ở Boston, MA, đã quyết định tìm hiểu các chất phụ gia này. Họ muốn hiểu, liệu những thành phần này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người hay không.

Giovanni Traverso, tác giả chính của nghiên cứu, đã xem xét vấn đề này khoảng 5 năm trước. Ông có kinh nghiệm khi điều trị những bệnh nhân mắc bệnh celiac. Ông đã kê đơn cho bệnh nhân thuốc ức chế axit là omeprazole. Mặc dù nhiều người dùng thuốc này thường dung nạp tốt, bệnh nhân của BS Traverso đã có phản ứng cảm thấy mệt mỏi. Khi tìm hiểu thêm, nhà nghiên cứu phát hiện ra, công thức đặc biệt mà bệnh nhân đã sử dụng gồm các thành phần có nguồn gốc từ các sản phẩm lúa mì, có thể chứa gluten.

Daniel Reker, một thành viên trong của nghiên cứu, nói: 'Đối với hầu hết các bệnh nhân, sẽ không có vấn đề gì nếu có một ít lactose, một ít fructose hoặc một ít tinh bột trong đó. Tuy nhiên, trên số lượng lớn bệnh nhân sẽ xuất hiện nhiều phản ứng rõ hơn.

Khi bác sĩ kê đơn, họ thường lưu ý cẩn thận về dược chất và liều lượng, nhưng họ ít nghĩ về các thành phần chất phụ gia. Ngay cả các loại thuốc cùng hoạt chất với cùng liều lượng có thể có các thành phần phụ gia khác nhau, tùy thuộc vào nhà sản xuất. Ví dụ, có 43 công ty khác nhau sản xuất 140 công thức riêng biệt thuốc levothyroxin. Ngoài ra, mặc dù các nhà sản xuất cung cấp một danh sách các thành phần trên bao bì, nhưng có thể không rõ tên hóa học mà chúng có thể chứa chất gây dị ứng. Ví dụ, nhãn sẽ không ghi có dẫn xuất lúa mì chứa gluten.

Hầu hết mọi người sẽ chỉ hấp thụ một lượng nhỏ các thành phần chất phụ gia này, nhưng ở người lớn tuổi sẽ khác vì họ thường sử dụng nhiều thuốc hơn. 'Một bệnh nhân dùng 10 loại thuốc theo đơn mỗi ngày sẽ hấp thụ trung bình 2,8 gram các thành phần phụ gia hàng ngày.', nghiên cứu cho biết.

Các nhà khoa học đã phát hiện, trong hầu hết các trường hợp, hơn một nửa mỗi viên thuốc là phụ gia. Trong một số trường hợp đến 99% thuốc không phải là dược chất. Đáng lo ngại, họ phát hiện ra 93% các loại thuốc có chứa chất gây dị ứng, bao gồm cả lactose, chất tạo màu và dầu thực vật. Hầu như tất cả các loại thuốc đều chứa các thành phần mà một số người có thể không dung nạp được, chẳng hạn như gluten. Hơn một nửa số thuốc chứa đường FODMAP gây ra các vấn đề về tiêu hóa ở một số người mắc hội chứng ruột kích thích.

Các tác giả của nghiên cứu hy vọng rằng những phát hiện của họ sẽ nâng cao nhận thức của mọi người bởi hiện nay, dị ứng dường như đang trở nên phổ biến hơn. Trong tương lai, các nhà nghiên cứu tin rằng, cần có các quy định mới yêu cầu các công ty cung cấp thông tin chi tiết về các thành phần chất phụ gia. Ngoài ra, họ hy vọng rằng các công ty dược phẩm có thể sản xuất các phiên bản thuốc 'không có phụ gia' cho những người bị dị ứng hoặc không dung nạp với lactose (do thiếu men lactase).

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!