AHA và BHA - đâu là sản phẩm tẩy tế bào chết hiệu quả

Khoẻ đẹp - 04/29/2024

Mỗi ngày làn da của chúng ta thay mới hàng tỉ tế bào. Khi quá trình thay da tự nhiên bị chậm trễ hoặc trì hoãn do ánh nắng mặt trời, da khô, da nhờn, di truyền, hoặc các rối loạn da khác, dẫn đến kết quả là: da sạm, khô, hay bong tróc, lỗ …

Mỗi ngày làn da của chúng ta thay mới hàng tỉ tế bào. Khi quá trình thay da tự nhiên bị chậm trễ hoặc trì hoãn do ánh nắng mặt trời, da khô, da nhờn, di truyền, hoặc các rối loạn da khác, dẫn đến kết quả là: da sạm, khô, hay bong tróc, lỗ chân lông bị tắc và không đều màu. Tiến hành tẩy tế bào chết giúp cân bằng da trở lại. Khi bạn nhẹ nhàng loại bỏ các tế bào da chết, bạn có thể tránh được tình trạng lỗ chân lông bị tắc nghẽn, ngăn chặn mụn, giảm thiểu nếp nhăn, thậm chí có thể hồi phục làn da đã bị khô.

Trong quá trình tẩy tế bào chết, bạn sẽ cần đến sự trợ giúp của các sản phầm có chứa AHA (alpha hydroxy axit như glycolic và axit lactic) hoặc BHA (beta hydroxy axit, còn được gọi là axit salicylic). Nếu được sử dụng hằng ngày, các sản phẩm này sẽ phát huy công dụng rất tốt trong việc trị mụn và cải thiện các dấu hiệu của sự lão hóa.

Sự khác biệt giữa tẩy da chết AHA và BHA là gì?

Với hàm lượng thích hợp, cả hai AHA và BHA đều là lựa chọn tuyệt vời cho bước tẩy tế bào chết trên bề mặt da. Cả AHA và BHA đều giúp làm giảm nếp nhăn, kích thích collagen và làm săn chắc da nhưng mỗi loại lại có đặc tính riêng, bạn nên cân nhắc sử dụng loại nào sẽ thích hợp cho da mình.

AHA

AHAs với tính năng làm sạch bề mặt da và đồng thời cải thiện độ ẩm trên da sẽ được khuyên dùng cho làn da bị cháy nắng và khô.

BHA

BHA dành cho da dầu, da bị mụn và được sử dụng để điều trị mụn đầu đen và mụn đầu trắng do nó có thể làm sạch dầu tắc nghẽn trong lỗ chân lông, bình thường hóa niêm mạc của các lỗ chân lông dị dạng.

Ngoài ra, tác dụng kháng viêm và kháng khuẩn của BHA là hai lý do thuyết phục để bạn lựa chọn sử dụng tẩy tế bào chết BHA nếu bạn đang bị mụn, có làn da nhạy cảm hay da bị ửng đỏ.

BHA tuyệt vời cho những người bị bệnh trứng cá đỏ. Nó sẽ giúp da bạn ít bị đỏ, mềm mại hơn, và cải thiện tình trạng mụn. Tuy nhiên, hãy ngưng sử dụng ngay nếu da bạn có dấu hiệu bị kích ứng bởi không phải ai bị trứng cá đỏ cũng có thể sử dụng sản phẩm tế bào chết từ BHA.

Nếu da bạn bị cháy nắng, nổi mụn hoặc lỗ chân lông bị tắc, hãy thêm sản phẩm BHA vào thói quen chăm sóc da của bạn. Cũng có thể bạn muốn sử dụng AHA và BHA cùng một lúc, tuy nhiên điều này không thực sự cần thiết. Một số người nhận được phản ứng tốt khi sử dụng cùng lúc, nhưng nếu bạn chưa thử bao giờ thì tốt nhất trước tiên hãy tách riêng, một loại dùng vào ban ngày và một loại vào ban đêm.

Sử dụng tẩy da chết AHA hoặc BHA như thế nào?

Bạn nên lưu ý những điều sau khi muốn sử dụng các sản phẩm tẩy da chết AHA hoặc BHA:

  • Nên sử dụng AHA hoặc BHA một lần hoặc hai lần một ngày;
  • Bạn có thể sử dụng sản phẩm xung quanh vùng mắt nhưng tránh khu vực mí mắt và vùng da quanh mắt;
  • Sử dụng sản phẩm AHA hoặc BHA sau khi làm sạch da mặt và sau khi toner đã khô;
  • Khi AHA hoặc BHA đã được hấp thụ, bạn có thể dùng kèm bất kỳ sản phẩm nào khác theo thường lệ, chẳng hạn như kem dưỡng ẩm, serum, kem dưỡng mắt, kem chống nắng, và kem nền;
  • Nếu bạn đang sử dụng một sản phẩm như Renova, các retinoids khác, hoặc bất kỳ sản phẩm thường dùng cho bệnh trứng cá đỏ, hãy sử dụng BHA hoặc AHA đầu tiên.

Có nên sử dụng bàn chải để tẩy tế bào chết?

Cọ rửa, chà xát hoặc tẩy tế bào chết dạng hạt là một trong số các cách để tẩy tế bào chết trên da, nhưng cách này có những hạn chế so với sử dụng AHA hoặc BHA vì nó chỉ có tác dụng với lớp da trên bề mặt. Nếu sử dụng bàn chải thô, cứng, có kết cấu không đồng đều có thể bào mòn bề mặt da, tạo ra các vết xước nhỏ gây tổn hại đến lớp tế bào bảo vệ da.

Tốt nhất, bạn chỉ nên sử dụng khăn mềm với sữa rửa mặt hàng ngày như một cách tẩy tế bào chết trên bề mặt da.

Qua bài viết trên, Hello Bacsi hi vọng bạn sẽ tìm được sản phẩm dưỡng da phù hợp với mình.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!