Ai dễ mắc bệnh quai bị?

Cần biết - 04/27/2024

Cháu là nam thanh niên tuổi 20. Cháu rất sợ bị bệnh quai bị.

Mong bác sĩ tư vấn trường hợp nào dễ mắc quai bị, bệnh có nguy hiểm không? Cháu cảm ơn. Vũ Thành(Bắc Ninh)

Bệnh quai bị là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do virut có tên khoa học là Mumpsvirus thuộc họ Paramyxoviridae gây ra. Nguồn bệnh là những người đang mắc quai bị cấp tính. Bệnh lây trực tiếp bằng đường hô hấp, chủ yếu do tiếp xúc với các giọt nước bọt, hoặc các giọt chất tiết mũi họng của người bệnh bị văng ra khi người bệnh ho hoặc chảy mũi.

Người mắc quai bị có thể lây lan cho người khác 1 tuần trước khi sưng tuyến mang tai và kéo dài 2 tuần sau khi sưng tuyến mang tai. Hơn 80% trường hợp mắc quai bị xảy ra ở trẻ em dưới 15 tuổi, thường gặp nhất là trẻ từ 6-10 tuổi. Người lớn cũng có thể bị mắc bệnh nếu không tiêm ngừa phòng bệnh trước đó. Trẻ dưới 2 tuổi và người già rất hiếm bị bệnh. Sau khi mắc bệnh, bệnh nhân có miễn dịch vững bền tồn tại rất nhiều năm, có thể tái phát, nhưng rất hiếm. Miễn dịch mẹ truyền cho con tồn tại khoảng 1 năm.

Nhìn chung, quai bị là bệnh lành tính, đa số các trường hợp đều tự hồi phục. Tuy nhiên, vẫn có một số ít trường hợp có những biến chứng như: phụ nữ có thai bị quai bị có thể bị sảy thai, đẻ non, ở nam giới tuổi trưởng thành biến chứng đáng ngại nhất là nếu viêm tinh hoàn nặng cả hai bên có thể dẫn đến vô sinh. Vì vậy khi có dấu hiệu bệnh cần đi khám ngay.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!