Những loại vắc-xin cần tiêm phòng trước khi mang thai để khỏe cả con lẫn mẹ

Làm mẹ - 03/28/2024

Việc tiêm phòng trước khi chuẩn bị có em bé cũng vô cùng quan trọng mà các mẹ nên nhớ.

Việc tiêm chủng từ lâu đã là điều cần thiết để bảo vệ cơ thể khỏi những dịch bệnh bên ngoài. Đặc biệt các mẹ khi mang thai cũng đừng nên chủ quan lơ là điều này, bởi khi mang thai chẳng may mắc bệnh sẽ rất nguy hiểm cho cả mẹ lẫn thai nhi. Chính vì thế khi đang chuẩn bị có ý định mang bầu, các mẹ nên đi tiêm ngừa những loại vắc-xin sau vì an toàn cho cả mẹ và con:

Sởi, quai bị, Rubella:

Đây là các bệnh dễ lây qua đường hô hấp, trong quá trình mang thai. Nếu mẹ mắc 1 trong 3 bệnh này sẽ ảnh hưởng lớn đến thai nhi, có nguy cơ khiến thai bị dị tật, suy dinh dưỡng thai, chết lưu hoặc sinh non... Vì vậy khi có kế hoạch sinh con, các mẹ nên đến các cơ sở tiêm chủng để tiêm vắc xin phòng sởi – quai bị - rubella, tốt nhất nên tiêm trước 3-6 tháng trước khi mang bầu.

Cúm:

Cúm là bệnh viêm nhiễm cấp tính đường hô hấp gây nên bởi virus cúm. Bệnh lây truyền nhanh và thường thành dịch. Phụ nữ mang thai nhiễm cúm nặng có thể tăng nguy cơ sảy thai, thai lưu và có thể có biến chứng nghiêm trọng về phổi, đặc biệt ở những phụ nữ có tiền căn hen phế quản hay tiểu đường.Phòng lây nhiễm bằng vacxin phòng cúm có hiệu lực bảo vệ từ 70-80%. Cảm cúm là bệnh mà hầu hết phụ nữ đều mắc phải khi bước vào thai kỳ. Riêng vắc xin cúm thường nên nhắc lại hằng năm, đặc biệt với những phụ nữ có tiền căn hen phế quản hay tiểu đường.

Những loại vắc-xin cần tiêm phòng trước khi mang thai để khỏe cả con lẫn mẹ

Tiêm phòng trước khi mang thai là điều các mẹ nên làm

Thuỷ đậu:

Nên hoàn thiện lịch tiêm cơ bản văcxin thuỷ đậu cho những người chưa tiêm đủ hoặc một liều nhắc lại nếu đã tiêm đủ để phòng bệnh cho những phụ nữ trước khi có thai. Điều này cũng nhằm mục đích miễn dịch phòng bệnh cho mẹ, đồng thời truyền kháng thể thụ động cho con để bảo vệ trẻ trong những tháng đầu khi sinh ra.

Viêm gan siêu vi B:

Virus này có thể lây truyền thông qua máu và dịch cơ thể (như khi quan hệ tình dục) nên việc tiêm phòng là trước khi kết hôn là cần thiết. Vaccine này gồm 3 mũi, tiêm trong vòng 4 tháng. Do đó để tránh trường hợp nhiễm bệnh, phụ nữ cần đi xét nghiệm viêm gan B, dựa vào đó bác sĩ sẽ tư vấn về việc tiêm phòng.

HPV:

Nếu dưới 26 tuổi, bạn nên xem xét đến việc tiêm phòng ung thư cổ tử cung. Vắc xin này bao gồm 3 mũi, kéo dài trong 6 tháng và không thể tiếp tục nếu như bạn mang thai. Vì vậy, bạn nên tính toán thời gian phù hợp nếu muốn hoàn thành việc phòng ngừa này trước khi có bầu.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!