Đáp án cho trường học và vắcxin, trong đại dịch COVID-19

Thời sự - 04/29/2024

Các chuyên gia y học của Mỹ thuộc lĩnh vực dịch tễ học, nội khoa và chăm sóc sức khỏe thiết yếu, tâm lý học lâm sàng... đã đề cập đến những vấn đề có liên quan đến vắc xin phòng bệnh, phương pháp điều trị hiệu quả COVID-19, an toàn trường học khi các trường học mở cửa trở lại.

Vấn đề vắc xin phòng COVID-19

Các nhà sản xuất vắc xin COVID-19 của Mỹ thể hiện lời hứa hẹn quốc gia này sẽ có vắc xin phòng bệnh hiệu quả, an toàn vào khoảng cuối năm 2020 hoặc đầu năm 2021. Hy vọng cuối năm 2021 sẽ có đủ liều vắc xin cho những ai muốn tiêm chủng, nếu vắc xin được phê duyệt sử dụng.

Các nghiên cứu ghi nhận, một số loại vắc xin có thể tạo ra các kháng thể trung hòa ở những người có khả năng bảo vệ tương đối, hoặc có khả năng tốt hơn so với huyết tương chữa trị có ở những người đã điều trị hồi phục sau khi nhiễm COVID-19. Các nhà khoa học thừa nhận, vấn đề này không phải bảo đảm hoàn toàn, nhưng đây là tiên lượng có khả năng tác dụng tốt. Hiện nay một số loại vắc xin đang được đánh giá trong các thử nghiệm ở giai đoạn 3 để xác định tác dụng bảo đảm an toàn, hiệu quả.

Đáp án cho trường học và vắcxin, trong đại dịch COVID-19

Mỹ cũng đã đầu tư hàng trăm triệu đô la để bắt đầu quá trình sản xuất và khi vắc xin đã được chứng minh sản xuất thành công thì chúng có thể được phân phối cho công tác phòng bệnh. Trong thời gian này, Nga cũng đang phê duyệt sử dụng vắc xin, nhưng các nhà khoa học Mỹ cho rằng điều quan trọng là phải hiểu sự khác biệt giữa việc có vắc xin và chứng minh được hoạt động của vắc xin phòng bệnh. Tại Nga, vắc xin đã được phê duyệt trước khi một thử nghiệm quan trọng ở giai đoạn 3 được thực hiện, có nghĩa là không rõ nó có an toàn hay không, hoặc có hiệu quả hay không. Các nhà khoa học Mỹ cho biết, cần phải có thời gian để kiểm tra đầy đủ tính an toàn và hiệu quả của vắc xin trước khi sử dụng. Nhà khoa học Fauci của Mỹ nói: 'Chúng tôi phải thận trọng khi có những thông tin từ Nga, Trung Quốc hay bất kỳ một quốc gia nào đó cho rằng họ đã có vắc xin phòng bệnh mà họ biết là sẽ có tác dụng. Thực tế, có thể có một sản phẩm vắc xin và họ sẵn sàng chấp nhận rủi ro để cung cấp cho mọi người sử dụng phòng bệnh, mà không nhất thiết phải chứng minh nó có tác dụng hiệu quả và an toàn.

Vắc xin phòng bệnh COVID-19 được tiêm chủng không bắt buộc khi thực hiện. Các nhà khoa học ở Mỹ khuyến cáo, để đạt được khả năng miễn dịch trong cộng đồng, phần lớn mọi người cần phải tiêm vắc xin phòng bệnh; nhưng thực tế ngày càng có nhiều lo ngại, trong đó có một phần đáng kể dân số Mỹ, đặc biệt là những người phản đối vắc xin; họ có thể từ chối tiêm chủng khi thực hiện chỉ mỗi mũi tiêm vắc xin phòng bệnh. Các nhà khoa học không nghĩ đến biện pháp chính phủ Mỹ sẽ phải bắt buộc tiêm vắc xin cho công chúng, vì họ nghĩ rằng nếu ai đó từ chối tiêm vắc xin trong cộng đồng thì không thể làm gì được về điều này, bởi không thể ép buộc một người tiêm chủng vắc xin khi họ không đồng thuận. Tuy vậy trong môi trường y tế, các bệnh viện có thể yêu cầu nhân viên y tế thực hiện các dịch vụ chăm sóc sức khỏe; phải tiêm chủng vắc xin phòng bệnh trước khi họ tiếp xúc với bệnh nhân.

Phương pháp điều trị COVID-19

Khi tình trạng bệnh lý tiến triển do nhiễm COVID-19, có hai biện pháp lựa chọn để điều trị cho người bệnh là sử dụng thuốc Remdesivir và Dexamethasone (thuộc nhóm Corticosteroid). Vấn đề cần thiết hiện nay là nên dùng một phương pháp điều trị đã được chứng minh có tác dụng hiệu quả cho những người bệnh mắc mới. Có nhiều biện pháp lựa chọn điều trị COVID-19 đang được thử nghiệm là dùng thuốc kháng vi rút trực tiếp, kháng thể đơn dòng, huyết tương chữa bệnh, globulin hyperimmune. Trong các nghiên cứu, thuốc Remdesivir có tác dụng làm giảm thời gian ở những bệnh nhân phải nhập viện do có vấn đề về phổi mau chóng được phục hồi và xuất viện. Dexamethasone cũng đã được chứng minh có khả năng làm giảm tỷ lệ tử vong ở những bệnh nhân bị suy hô hấp đang thở máy hoặc hỗ trợ thở bằng khí oxy. Vấn đề này cần được quan tâm, theo dõi lâm sàng để tiếp tục đánh giá hiệu quả của thuốc tại các cơ sở y tế.

Đáp án cho trường học và vắcxin, trong đại dịch COVID-19Các nhà khoa học khuyến cáo phải cân nhắc kỹ trước khi trường học mở cửa trở lại

An toàn trường học khi mở cửa trở lại

Khi các trường học mở cửa trở lại, các nhà khoa học Mỹ khuyến cáo phải cân nhắc những vẫn đề quan trọng cần thiết. Thực tế giáo viên, nhân viên nhà trường và phụ huynh học sinh phải đối mặt với vấn đề là liệu có an toàn cho học sinh hay không. Với các điểm nóng về dịch COVID-19 ở những khu vực khác nhau của Mỹ, các nhà khoa học cho biết không có một kế hoạch chung cho tất cả các trường học, vì mức độ lây nhiễm bệnh ở mỗi khu vực hoàn toàn khác nhau. Họ cho rằng, đưa ra tuyên bố đánh giá bên này so với bên kia với việc nhận xét thực trạng tình hình cả quốc gia sẽ không rõ ràng, do không có điểm chung về mức độ lây nhiễm.

Các nhà khoa học cho rằng, những trường học nằm trong khu vực có ký hiệu màu xanh hoặc những khu vực có mức độ lây nhiễm thấp có thể sẽ mở cửa trở lại để học sinh đến trường một cách an toàn. Ở các khu vực ký hiệu màu vàng, nơi tỷ lệ lây nhiễm bệnh cao hơn một chút thì điều quan trọng là các trường học phải đưa ra kế hoạch để giảm thiểu sự lây nhiễm bệnh. Điều này có thể bao gồm việc thực hiện tổ chức các lớp học bên ngoài trời, sử dụng khẩu trang ngăn ngừa, tập luyện giãn cách xa nhau và tổ chức lớp học xen kẽ. Đối với khu vực có ký hiệu màu đỏ, nơi có sự lây lan bệnh trong cộng đồng khá nhiều và tỷ lệ các bài kiểm tra của học sinh đạt yêu cầu tốt, tích cực chỉ trên 10%; thì các trường học nên đánh giá lại kế hoạch của mình, xem xét lại việc tổ chức học tập.

Các nhà khoa học khuyến cáo, phải cân nhắc kỹ trước khi thực hiện mở cửa trở lại trường học. Điều này có thể xảy ra tình trạng làm cho nhiều người bị nhiễm bệnh, bùng phát dịch, rồi phải đóng cửa trường. Xuất phát từ điều này, nên để học sinh tham gia học trực tuyến qua mạng. Các trường học cần phải, linh hoạt trong việc trường học mở cửa trở lại. Vì vậy, điều quan trọng là phải lưu ý, xem xét giữa lợi ích phát triển sức khỏe tinh thần và những rủi ro về sức khỏe thể chất

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!