AIDS thay đổi cả thế giới

Sống khỏe mạnh - 04/30/2024

HIV đến trong bối cảnh xã hội phương Tây đang bên ngưỡng cửa của sự suy đồi tình dục.

Ngành công nghiệp du lịch tình dục đang ở thời kỳ hưng thịnh, bên cạnh việc sử dụng ma túy đang ở mức cao kỷ lục. Ngoài ra, trên khắp đất châu Âu và Bắc Mỹ, người đồng tính đã bắt đầu mạnh dạn xuất hiện, thay vì sống vụng trộm trong bóng tối như cách đó một thập niên.

Sự xuất hiện của AIDS lập tức đã đặt dấu chấm hết cho phần lớn những điều đã nói ở trên và chỉ trong vòng có mấy năm đầu thập niên 1980 nó đã hoàn toàn thay đổi thế giới.

AIDS đột nhiên trở thành chủ đề nhận được sự quan tâm, gây tranh cãi, với bao bí ẩn, định kiến vây quanh, tất cả đều do sự thiếu thông tin gây ra.

AIDS thay đổi cả thế giới

Đại dịch HIV/AIDS bắt nguồn từ thành phố Kinshasa,thủ đô Congo hiện nayhồi những năm 1920 (Ảnh minh họa: Internet)

Ban đầu người ta nghĩ rằng chỉ có người đồng tính và người dùng ma tuý tiêm vào tĩnh mạch là có thể nhiễm bệnh lạ. Một số người đã hiểu một cách sai lầm rằng họ có thể nhiễm bệnh từ việc uống chung cà phê, ngồi chung chỗ đi vệ sinh hoặc bắt tay với người mang bệnh lạ.

Nhưng khi Công nương Diana bắt tay công khai với một nạn nhân của AIDS vào năm 1989, suy nghĩ này mới thay đổi. Trong một thời gian dài, người ta cũng tin rằng quan hệ qua đường hậu môn là nguyên nhân chủ yếu lây truyền vi-rút HIV, thủ phạm dẫn tới hội chứng AIDS.

Nhưng không ai khi đó biết rằng một trong những đường lây truyền bệnh chắc chắn nhất là từ người mẹ sang đứa con đang mang thai trong bụng.

>>Xem thêm:Hỏi đáp về bệnh HIV/AIDS

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!