Ám ảnh vì phối của nữ bệnh nhân đen như bồ hóng

Cần biết - 05/03/2024

BS CKII Tạ Chi Phương - Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt cho biết hút thuốc lá hay thuốc lào đều có hại như nhau và ở nhiều vùng phụ nữ cũng hút thuốc lào gây nên ung thư phổi.

Ám ảnh vì phối của nữ bệnh nhân đen như bồ hóng

Bác sĩ Phương chia sẻ về tác hại thuốc lá

Thuốc lá, thuốc lào đều độc

Chia sẻ tại hội thảo 'Hơi thở của cuộc sống - Vì một thế giới không khói thuốc', bác sĩ Tạ Chi Phương cho biết hiện nay các nghiên cứu đã chỉ ra rằng có hơn 4.000 hoá chất độc hại trong khói thuốc lá mỏng manh và trong đó có 200 loại gây nên ung thư đặc biệt có 20 loại vô cùng độc hại.

Các độc tố trong thuốc lá có rất nhiều nicotine, đây là chất gây nghiện. Thực tế các nhà trí thức hay sử dụng trong lúc nghiên cứu làm việc vì nó có nicotine làm người ta làm việc sảng khoái, hưng phấn hơn, làm mạch đập nhanh, cảm giác làm việc hiệu quả hơn nhưng nó lại độc hại nhiều hơn ưu điểm.

Nicotin là thành phần làm hưng phấn hệ thần kinh trung ương nên họ nghiện khó bỏ nó, phải có nó mới làm được việc.

Nicotine hấp thụ vào máu, ảnh hưởng đến não bộ và hệ thần kinh.Khói thuốc có nicotine sẽ xâm nhập cả vào hệ thần kinh trung ương, dẫn truyền vào trong các mạch máu tạo nên nhiều cảm giác cho thần kinh như cảm giác sảng khoái, vui vẻ và cảm thấy thích thú sau nhiều lần hút.

Trong khói thuốc lá có benzene loại vòng thơm đa vòng gây ung thư được tìm thấy ở trong khí thải dầu khí, trong khói thuốc lá. Đây là chất rất độc gây ra các bệnh ung thư phổi, thanh quản, bàng quang, ung thư thận…

Ngoài ra, khói thuốc lá chứa nhiều hạt bụi, ảnh hưởng đến hệ hô hấp, các CO2 trong khói thuốc gây kích ứng trong hệ hô hấp đặc biệt là niêm mạc hệ hô hấp là nguyên nhân gây ra các bệnh viêm phổi, tắc nghẽn phổi mãn tích.

Bác sĩ Phương kể ông đã từng mổ cho một bệnh nhân nữ người Vĩnh Bảo, Hải Phòng vì bị u phổi. Bác sĩ Phương hết sức bất ngờ vì phổi của bệnh nhân đen như bồ hóng, xơ xác nhìn như chiếc rổ tre treo ở bếp lâu ngày bồ hóng bám vào.

Trước đó bệnh sử bệnh nhân không hút thuốc nên bác sĩ Phương rất ngờ ngợ. Với kinh nghiệm của mình, bác sĩ Phương kể phổi đen như thế này thì người bệnh phải hút thuốc vài chục năm rồi.

Với hình ảnh của ca mổ, ông ám ảnh và sau này hỏi bệnh nhân nữ, bà mới khai thật là hút thuốc lào vài chục năm nay, hút từ bé nhưng vì ngại không nói với bác sĩ. Bệnh nhân nghĩ rằng hút thuốc lào an toàn. Tuy nhiên, theo bác sĩ Phương dù đã qua nước nhưng thuốc lào tác hại cũng như thuốc lá. Bác sĩ

Phương cảnh báo đã đến lúc chúng ta phải nói không với thuốc lá, thuốc lào và mọi người hãy lên tiếng cảnh báo về tình trạng hút thuốc hiện nay, ai cũng có quyền hít thở môi trường trong lành.

Nỗi ám ảnh của bác sĩ

Việt Nam là một trong 15 nước có số người hút thuốc lá cao nhất trên thế giới. Việc sử dụng thuốc lá phổ biến ở Việt Nam là nguyên nhân gia tăng các bệnh không lây nhiễm một cách nhanh chóng trong thời gian qua.

Các bệnh như đột quỵ, mạch vành, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, ung thư phổi là những nguyên nhân hàng đầu gây ra tử vong ở cả nam lẫn nữ. Hơn 75% các ca tử vong ở nước ta hàng năm là do các bệnh không lây nhiễm, trong đó sử dụng thuốc lá là nguyên nhân chính.

Với các bác sĩ ngoại khoa, mỗi lần mổ cho các bệnh nhân u phổi có sử dụng thuốc lá họ đều ám ảnh vì thói quen này khiến phổi của họ đen lại, không còn hồng như những người không hút thuốc. Ở những bệnh nhân nữ các bác sĩ ám ảnh vì họ ít hút thuốc hơn và chủ yếu hút thuốc thụ động.

Tuy nhiên, hiện nay điều đáng nói là tỷ lệ hút thuốc lá ở nữ giới đang có xu hướng tăng từ 1,8 đến 2%. Ngoài ra, hút thuốc lá thụ động cũng có tác hại như hút chủ động.

PGS. TS. BS Lê Chính Đại - Phó giám đốc Trung tâm Y tế học hạt nhân và ung bướu Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ, những bệnh nguy hiểm do thuốc lá và hút thuốc lá thụ động cho con người. Trong đó, Bác sĩ Đại cho biết, thuốc lá gây ra đến >10 loại bệnh ung thư nguy hiểm khác nhau cho con người.

Khói thuốc ảnh hưởng trong phạm vi 7-10m, cho nên, ngay cả việc ở rất xa với người hút thuốc thì người hút thuốc lá thụ động vẫn gặp những nguy cơ về sức khỏe không kém những đối tượng đang hút thuốc.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!