Ăn 1 loại trái cây khi bụng đói, người phụ nữ bị sỏi to như quả trứng ngỗng 'mọc' trong bụng

Thời sự - 04/28/2024

Vì thói quen ăn loại quả này khi đói bụng, cô Chen (48 tuổi, Trung Quốc) đến bệnh viện vì tình trạng đau bụng quằn quại, kết quả siêu âm cho thấy trong dạ dày của cô có một 'quả trứng ngỗng'.

Cô Chen đến từ Phủ Điền, năm nay 48 tuổi đặc biệt thích ăn quả hồng, nhưng sau lần trải nghiệm tuần trước, cô không còn dám ăn quả hồng nữa. Theo lời kể của cô Chen, cách đây ít lâu, thấy trên thị trường có những quả hồng đỏ, ngọt nên chị mua một túi mang về nhà. Lúc đó cô rất đói, định bụng sẽ ăn một quả trước, nhưng không ngờ ăn xong một quả lại thòm thèm, không kiềm chế được bản thân nên ăn cả hơn nửa cân hồng.

Điều cô không ngờ là chỉ sau một thời gian, chị cảm thấy đau bụng và nôn mửa. Sau khi tới bệnh viện địa phương, nội soi dạ dày cho thấy có một viên sỏi kích thước 5cm x 12cm trong dạ dày của cô, tương đương với kích thước một quả trứng ngỗng.

Ăn 1 loại trái cây khi bụng đói, người phụ nữ bị sỏi to như quả trứng ngỗng 'mọc' trong bụng

Hình ảnh nội soi viên sỏi to bằng quả trứng ngỗng trong dạ dày cô Chen.

Cho rằng sỏi quá lớn và khó lấy ra, cô Chen đã đến Trung tâm Nội soi Tiêu hóa của Bệnh viện Gan Mật Mengchao thuộc Đại học Y Phúc Kiến để điều trị.

Thứ Tư tuần trước, cô đã được bác sĩ Fu Ziling, Giám đốc Trung tâm trực tiếp tiếp nhận điều trị. Sau khi thăm khám, bác sĩ khẳng định phương pháp tán sỏi dạ dày cơ học dưới nội soi dạ dày không đau sẽ là phương pháp tốt nhất cho trường hợp này. Nói một cách đơn giản, đó là các bác sĩ sẽ sử dụng một dụng cụ đặc biệt dưới ống soi dạ dày sau đó đưa sỏi ra ngoài qua đường thực quản và khoang miệng.

Ngay sau đó 1 ngày, ca mổ đã được thực hiện. Vì viên sỉu quá lớn, bác sĩ Fu Zenglin đã tán nó thành hàng chục mảnh nhỏ rồi đưa ra từng viên một. Sau ca phẫu thuật, cô Chen cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều và được xuất viện vào ngày hôm sau.

Ăn 1 loại trái cây khi bụng đói, người phụ nữ bị sỏi to như quả trứng ngỗng 'mọc' trong bụng

Bác sĩ Fu Ziling bên cạnh giường bệnh của cô Chen.

Ăn 1 loại trái cây khi bụng đói, người phụ nữ bị sỏi to như quả trứng ngỗng 'mọc' trong bụng

Viên sỏi khổng lồ sau khi được tán nhỏ và đưa ra từng mảnh một từ dạ dày của cô Chen.

Không ăn quả hồng khi bụng đói

'Mỗi năm sau khi quả hồng chín, chúng tôi sẽ gặp một số bệnh nhân mắc bệnh 'sỏi thạch'. Năm nay, cô Chen là trường hợp đầu tiên', bác sĩ Fu Zenglin cho biết.

Ông cũng giải thích, mặc dù quả hồng rất ngon nhưng bạn không nên ăn nhiều khi bụng đói, cũng không nên ăn quá nhiều cùng một lúc, mà chỉ nên ăn một quả. Vì trong quả hồng có nhiều axit tannic nên một số chất kết tủa không tan trong nước sẽ được hình thành dưới tác dụng của axit trong dạ dày, chúng sẽ kết tụ lại thành cục trong dạ dày và gây ra sỏi.

Ăn 1 loại trái cây khi bụng đói, người phụ nữ bị sỏi to như quả trứng ngỗng 'mọc' trong bụng

Theo bác sĩ Fu Zenglin, sỏi do ăn hồng khi bị đói là một loại đá dạ dày. Nó có thể xảy ra với mọi người ở mọi lứa tuổi, kể cả trẻ sơ sinh vài tháng và người già ở độ tuổi 80. Sau khi hình thành sỏi có thể thay đổi từ nhỏ đến lớn, từ kích thước quả táo tàu đến kích thước bằng quả trứng ngỗng. Sỏi có thể hình thành đơn lẻ hoặc xuất hiện theo chùm, gồm 3-5 viên sỏi.

Sỏi dạ dày nhỏ và trơn có thể không gây triệu chứng và sẽ được thải ra ngoài qua phân theo nhu động tiêu hóa. Nhưng sỏi dạ dày to và thô có thể gây đầy bụng trên, hôi miệng, buồn nôn, nôn và đau bụng trên, thậm chí dẫn đến xuất huyết tiêu hóa. Sỏi dạ dày rất lớn chiếm thể tích của dạ dày sẽ khiến bệnh nhân giảm ăn có thể gây sụt cân, suy dinh dưỡng, thậm chí tử vong. Sỏi dạ dày cũng có thể bị thải xuống ruột non, sỏi lớn làm tắc ruột gây tắc ruột, nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Bác sĩ nhắc nhở, nếu ăn nhiều quả hồng, hoặc thấy tức bụng trên, đau, đầy bụng, buồn nôn, nôn sau khi ăn quả hồng lúc đói thì nên đi khám kịp thời.

Nguồn tham khảo và ảnh: Sohu, Kknews, FZ Evening News

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!