Ăn chay giảm cân, người phụ nữ không những tăng 8kg mà còn mắc bệnh nguy hiểm

Điều cần biết - 04/25/2024

Ăn chay giảm cân dẫn đến thiếu canxi khiến người phụ nữ này gặp họa. Bạn thường xuyên bị đau cổ, dễ bị chuột rút, chất lượng giấc ngủ kém và tâm trạng khó chịu, nên cẩn thận với việc thiếu canxi.

Thiếu canxi trong cơ thể không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển của xương, lượng canxi không đủ thậm chí còn làm tăng quá trình tổng hợp chất béo. Một người phụ nữ 38 tuổi, trong năm 2 năm ăn chay với mục đích giảm cân nhưng cân nặng lại từ 65kg tăng lên 72kg, đi kiểm tra bác sĩ phát hiện bị bệnh loãng xương.

Ăn chay giảm cân, người phụ nữ không những tăng 8kg mà còn mắc bệnh nguy hiểm

Thiếu canxi trong cơ thể không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển của xương, lượng canxi không đủ thậm chí còn làm tăng quá trình tổng hợp chất béo.

Lượng canxi không đủ sẽ gây béo phì?

Bác sĩ Triệu Hàm Dĩnh, trưởng Trung tâm tư vấn chuyên khoa dinh dưỡng sức khỏe buổi sáng (Hàng Châu, Trung Quốc) chỉ ra rằng, trên lâm sàng có rất nhiều trưởng hợp bị thiếu canxi dẫn đến béo phì. Tiêu biểu là cô Vương 38 tuổi đã ăn chay trong hai năm để giảm câm, bình thường cô chỉ ăn rau, ăn cơm gạo lứt, hoàn toàn không ăn các loại thịt, ngay cả sữa đậu nành cũng không sử dụng.

Bình thường vì sợ béo nên cô Vương chỉ uống cà phê đen, không ngờ giảm béo không thành, sau 2 năm cô từ 65kg tăng lên 72kg, cô xuất hiện triệu chứng ngủ không ngon giấc, chân tay lạnh, thường xuyên bị chuột rút, bác sĩ kiểm tra cô bị bệnh loãng xương. Nhìn vào chế độ ăn uống bình thường của cô Vương cho thấy, lượng 'canxi' ăn vào cơ thể một ngày không đến 200mg, ít hơn rất nhiều so với lượng khuyến cáo một ngày là 1000mg đối với người lớn.

Ăn chay giảm cân, người phụ nữ không những tăng 8kg mà còn mắc bệnh nguy hiểm

Bình thường vì sợ béo nên cô Vương chỉ uống cà phê đen, không ngờ giảm béo không thành, sau 2 năm cô từ 65kg tăng lên 72kg.

Bác sĩ Triệu Hàm Dĩnh giải thích, bình thường người phụ nữ này tiêu thụ các loại rau lá xanh, cộng thêm những thực phẩm như đậu phụ và các loại thịt cá đều không ăn, khiến cơ thể cô Vương thiếu canxi trầm trọng. Do đó, sau khi bác sĩ điều chỉnh 'thực đơn ăn kiêng' cho cô Vương, sau lần tái khám cô Vương đã giảm xuống còn 64kg, giảm tình trạng chuột rút, tăng chất lượng giấc ngủ, đặc biệt là cải thiện tình trạng loãng xương.

Theo khuyến nghị của Hội đồng Y tế Quốc gia (TQ), lượng canxi khuyến nghị hàng ngày cho mọi nhóm tuổi đó là, 800 mg cho 7-9 tuổi, 1000mg cho 10-12 tuổi, 1200mg cho 13-18 tuổi và 1000mg cho người trưởng thành.

Canxi rất quan trọng đối với sức khỏe, bác sĩ Triệu Hàm Dĩnh chỉ ra 8 nhóm thực phẩm bổ sung canxi, phòng ngừa bệnh loãng xương.

1. Nhóm rau: Rau cải ngọt, rau dền

Có rất nhiều loại rau xanh có thể bổ sung canxi rất tốt, trong đó đặc biệt nhất là rau cải ngọt (cải chíp) và rau dền, đây được xem là 2 món rau có lượng canxi thậm chí còn cao hơn sữa (đơn vị tính cùng trọng lượng).

Ăn chay giảm cân, người phụ nữ không những tăng 8kg mà còn mắc bệnh nguy hiểm

Có rất nhiều loại rau xanh có thể bổ sung canxi rất tốt, trong đó đặc biệt nhất là rau cải ngọt (cải chíp) và rau dền.

2. Nhóm cá: Cá chạch

Nếu lấy cùng đơn vị trọng lượng để so sánh với các loại cá khác, chạch chứa hàm lượng canxi cao hơn khoảng 6 lần cá chép, khoảng hơn 10 lần so với bạch tuộc.

3. Nhóm hạt gia vị: Vừng (mè)

Hạt vừng sau khi chế biến thành món tương vừng hoặc rang chín giã nhỏ sẽ là một món ăn có tỉ lệ tiêu hóa rất cao. Ăn một muỗng vừng (khoảng 25 g) sẽ bổ sung một lượng canxi cho cơ thể lên đến khoảng 200mg.

4. Nhóm ngũ cốc: Bột yến mạch

Trong số nhóm hạt ngũ cốc, yến mạch có hàm lượng canxi cao nhất, hơn gạo trắng khoảng 7,5 lần. Mặc dù tỷ lệ hấp thụ canxi trong yến mạch được xem là thấp hơn so với canxi trong sữa, nhưng đây là thực phẩm hữu ích cho việc phòng bệnh thiếu hụt canxi. Cách chế biến tốt nhất là nấu cháo yến mạch cùng hạt vừng đen sẽ giúp bổ sung canxi tốt hơn.

5. Nhóm hạt đậu: Đậu phụ

Đậu nành sau khi trải qua nhiều công đoạn chế biến trở thành đậu phụ làm cho lượng canxi có trong đậu nành đã được 'giã' nhỏ ra nên rất dễ dàng hấp thụ vào cơ thể.

6. Các loại hạt: Hạnh nhân

Hạnh nhân là hạt chứa lượng canxi cao nhất trong nhóm các loại hạt. Mỗi 100 gram hạt chứa 815mg canxi, đủ để áp ứng nhu cầu sử dụng canxi cho người lớn trong một ngày.

7. Nhóm đậu đỗ: Đậu cô-ve

Mỗi 100 gram quả đậu cô ve chứa lượng canxi lên đến 349mg, cao hơn đậu nành khoảng 2 lần. Món đậu này có thể nấu đơn giản để ăn trong bữa ăn chính hoặc làm thành các món ăn nhẹ cũng là cách bổ sung canxi rất tốt.

8. Nhóm đồ uống: Sữa

Sữa là một nguồn thực phẩm cung cấp canxi không còn xa lạ. Nếu uống một hộp sữa khoảng 250g có thể nhận được khoảng 275 mg canxi. Đây là món đồ uống vừa dễ uống vừa hấp thụ tốt mà bạn nên đưa vào thực đơn hàng ngày.

(Nguồn: Ettoday)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!