Ăn chay không làm giảm khả năng sinh sản

Sức khỏe sinh sản - 04/28/2024

Hiện nay, các nhà nghiên cứu chưa tìm thấy tư liệu nào chứng minh rằng việc ăn chay sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Câu hỏi:Thưa bác sĩ, vợ chồng em năm nay 27 tuổi, cưới nhau 5 năm rồi mà vẫn chưa có con. Tụi em đi trị bệnh ở bệnh viện Từ Dũ, bác sĩ nói chồng em yếu tinh trùng nhẹ, uống thuốc một thời gian sẽ hết. Nhưng đến nay mặc dù đã uống thuốc nhiều nơi nhưng vẫn chưa có kết quả.

Chồng em ăn chay trường từ nhỏ. Em cũng ăn được hơn 5 năm, hơn nữa còn bị bệnh thiếu máu não và viêm lộ tuyến. Vậy chuyện em ăn chay và bị các bệnh như vậy có ảnh hưởng tới việc thụ thai không? Mong bác sĩ cho em lời khuyên chân thành. Cảm ơn bác sĩ!

Trả lời:

- Về câu hỏi 'việc ăn chay có ảnh hưởng đến thụ thai không': Chúng tôi chưa tìm thấy tư liệu nào chứng minh rằng người ăn chay sẽ bị ảnh hưởng đến việc sinh con.

Nếu có ảnh hưởng, là do ăn chay không đúng cách, không đủ dinh dưỡng, dẫn đến nam giới yếu về sinh lý, nữ giới thiếu dinh dưỡng gây ảnh hưởng đến việc có thai.

Ăn chay không làm giảm khả năng sinh sản

Ảnh minh họa

Vợ chồng em hãy an tâm về việc ăn chay của mình. Vợ chồng em nên ăn đủ chất dinh dưỡng và các vitamin cần thiết, để đảm bảo đủ sức khỏe của vợ chồng, chuẩn bị cho việc thụ thai rất quan trọng.

- Về câu hỏi 'phụ nữ thiếu máu não có thụ thai được không': Theo tôi, nếu phụ nữ thiếu máu não và không có bệnh tật khác gây ảnh hưởng tới mang thai, thì đều có khả năng thụ thai.

- Về bệnh 'viêm lộ tuyến cổ tử cung': Đây là tổn thương lành tính ở cổ tử cung. Bệnh thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, do các tế bào tuyến trong ống cổ tử cung phát triển lan ra phía ngoài nên có nhiều chất dịch ở âm đạo hơn bình thường và dễ bị viêm âm đạo do vi khuẩn. Bệnh này có thể làm giảm khả năng thụ thai hoặc dẫn tới vô sinh, do di chứng của viêm nhiễm gây tắc ống dẫn trứng hay viêm dính tử cung.

Theo tôi, nếu muốn có thai thì trước tiên em cần điều trị cho khỏi viêm lộ tuyến, và vợ chồng phải kiêng giao hợp trong khi điều trị cho đến lúc bệnh ổn định. Ngoài ra, em nên bổ sung thuốc bổ và các vitamin cần thiết, nhất là sắt, để phòng thiếu máu do thiếu sắt, còn chồng nên kiên trì uống thuốc theo đơn của bác sĩ.

Chúc vợ chồng em sớm có tin vui!

BS. Nguyễn Thị Thúy

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!