Ăn chay trường vẫn có thể mắc rối loạn lipid máu

Sống khỏe mạnh - 03/29/2024

Nhiều người gầy, người ăn chay trường đã rất bất ngờ khi đi xét nghiệm máu và được chẩn đoán là mắc rối loạn lipid máu.

Các chuyên gia y tế cho biết, quan niệm 'chỉ người béo phì mới bị rối loạn lipid máu' là hoàn toàn sai lầm. Theo thống kê, hiện nay, bệnh rối loạn lipid máu không chỉ gia tăng ở người béo phì, mà rất nhiều người gầy, người ăn chay trường cũng mắc bệnh.

Vậy tại sao những người ăn ít đồ dầu mỡ, ăn chay trường vẫn có nguy cơ mắc bệnh này?

Trong 4 thành phần của mỡ có hai thành phần chủ yếu gây mỡ máu cao là cholesterol và tryglycerides. Từ trước đến nay, mọi người vẫn thường cho rằng cholesterol chỉ có nhiều trong mỡ, nội tạng động vật, trứng… mà không biết rằng nó còn có rất nhiều trong tôm, cua, thịt bò… Vì thế, dù ăn ít đồ dầu mỡ, nhưng trong chế độ ăn uống có quá nhiều tôm, cua, thịt bò… thì vẫn có thể bị rối loạn lipid máu.

Ăn chay trường vẫn có thể mắc rối loạn lipid máu

Người gây, người ăn chay trường cũng có nguy cơ bị rối loạn lipid máu

Cholesterol trong cơ thể được hình thành từ 2 nguồn: 20% từ thực phẩm và 80% do cơ thể tự tổng hợp. Ở một số người, tế bào tiếp nhận cholesterol bị suy yếu, không chịu 'mở ra' đưa cholesterol vào các mô và cơ quan, dẫn đến gia tăng nồng độ cholesterol trong máu. Những người này, dù ăn uống, sinh hoạt điều độ, không bị béo phì, nguy cơ rối loạn lipid máu vẫn cao.

Ngoài ra, hầu hết mỡ hình thành dưới dạng chất béo trung tính gọi là triglycerides. Triglycerides không chỉ phụ thuộc vào thức ăn béo mà còn phụ thuộc vào lượng calo. Tiêu thụ quá nhiều calo, calo sẽ được chuyển đổi thành triglycerides và lưu trữ bên trong các tế bào mỡ.

Ăn chay trường vẫn có thể mắc rối loạn lipid máu

Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để kiểm soát cholesterol trong máu

Thực chất, thực phẩm chay cũng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, ví dụ như xôi, các loại đậu… Đặc biệt, đậu tương chứa tới 15-25% chất đường, 15-20% chất béo, 35-45% chất đạm. Không những thế, hiện nay, nhiều thực phẩm chay bày bán trên thị trường không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, dùng quá nhiều dầu chiên đi chiên lại. Dầu sử dụng nhiều lần bị biến đổi chất lượng, làm tăng cholesterol xấu LDL, giảm cholesterol tốt HDL trong máu.

Bên cạnh đó, người ăn ít hay ăn kiêng quá mức sẽ khiến lượng đường trong máu thấp. Khi đó, cơ thể sẽ tự điều chỉnh tăng hấp thu mỡ để phân giải thành năng lượng. Nếu lười vận động mỡ sẽ tích tụ mà không được chuyển hóa, axít béo đi vào máu nhiều, vượt quá mức cho phép sẽ gây ra rối loạn lipid máu.

Stress cũng là một trong những nguyên nhân khiến người gầy, người ăn chay vẫn có thể bị rối loạn lipid máu. Quá căng thẳng, áp lực, không có chế độ nghỉ ngơi hợp lý dẫn đến hiện tượng rối loạn chuyển hóa các chất trong cơ thể. Mỡ tích tụ nhưng không được chuyển hóa thành năng lượng về lâu dài sẽ dẫn đến các bệnh về tim mạch, mỡ máu.

Ăn chay trường vẫn có thể mắc rối loạn lipid máu

Chế độ ăn vô cùng quan trọng với những người mắc bệnh này

Để phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này, những người gầy, người ăn ít dầu mỡ, thậm chí những người ăn chay trường cũng cần lưu ý:

- Nên tính toán để có một chế độ ăn hợp lý, cân bằng giữa các thành phần: tinh bột, đạm, đường, béo…

- Mặc dù trái cây rất tốt nhưng một số loại trái cây lại có chứa lượng đường fructose đáng kể. Đường fructose trong trái cây khi vào cơ thể có thể chuyển hóa thành mỡ.

- Tùy vào thể trạng và tính chất công việc để điều chỉnh lượng calo nạp vào cơ thể cho phù hợp. Nên ăn nhiều rau xanh, thực phẩm giàu chất xơ.

- Tập thể dục, vận động thường xuyên để tiêu bớt năng lượng mỡ thừa, tránh việc tạo thành những cholesterol có hại.

- Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng, stress kéo dài.

Ảnh minh họa: Internet

Hà Vân

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!