BS Nguyễn Thị Hòa: Rối loạn mỡ máu là bệnh mãn tính

Cần biết - 04/19/2024

Rối loạn mỡ máu là nguyên nhân gây nên nhiều bệnh nguy hiểm như: xơ vữa động mạch, tai biến mạch máu não, bệnh mạch vành.

BS Nguyễn Thị Hòa: Rối loạn mỡ máu là bệnh mãn tính

Rối loạn mỡ máu hay còn gọi là rối loạn lipid máu hoặc tăng cholesterol là bệnh khá phổ biến tại Việt Nam và có xu hướng ngày càng tăng.

Mỡ máu có dưới hai dạng chính là cholesterol và triglycerid. Rối loạn mỡ máu (RLMM) là bệnh lý có tăng thành phần mỡ gây hại và giảm thành phần mỡ có lợi bảo vệ cho cơ thể, một loại bệnh khá phổ biến hiện nay. Để có thể lưu thông trong cơ thể, cholesterol và triglycerid đã kết hợp với một chất có tên là lipoprotein. Có nhiều loại lipoprotein, nhưng ba loại quan trọng là: lipoprotein mật độ thấp (LDL), mật độ cao (HDL), và mật độ rất thấp (VLDL). Với LDL và HDL chúng có chức năng vận chuyển cholesterol, còn VLDL thì có chức năng vận chuyển tryglycerid trong máu.

BS. Nguyễn Thị Hòa - Bác sĩ đa khoa - Bệnh viện đa khoa Đống Đa cho biết:

Rối loạn mỡ máu là một bệnh mãn tính không điều trị khỏi được. Các thuốc điều trị chỉ giúp đưa lượng mỡ máu trở về giới hạn bình thường, từ đó giúp ngăn ngừa các biến chứng của rối loạn mỡ máu trong 5 đến 10 năm tiếp theo như tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim đột quỵ…

Vì vậy, để giảm nguy cơ từ rối loạn mỡ máu thì người bệnh vẫn phải duy trì dùng thuốc, nếu ngưng thuốc thì phải có ý kiến của bác sĩ điều trị.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!