Bạn đã biết giảm tuổi thọ vì quá cô đơn?

Tâm lý - 04/25/2024

Một báo cáo mới tiết lộ sự cô đơn có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khoẻ nghiêm trọng. Cụ thể, một trong những vấn đề ấy là giảm tuổi thọ.  

Một báo cáo mới tiết lộ sự cô đơn có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khoẻ nghiêm trọng. Cụ thể, một trong những vấn đề ấy là giảm tuổi thọ.

Thu thập các nghiên cứu từ các cơ sở khác nhau và phân tích về tâm lý học, các nhà khoa học đều kết luận rằng nếu một người không có nhiều mối quan hệ thân thiết và không kết nối với xã hội, họ sẽ có nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo cao hơn và dễ dẫn đến giảm tuổi thọ. Không mất nhiều thời gian của bạn, Hello Bacsi xin đưa ra những nguyên nhân tại sao nói giảm tuổi thọ vì quá cô đơn.

Kết luận của các nghiên cứu

Một tiến sĩ khoa học đã góp phần vào nghiên cứu cho biết có đến 43 phần trăm người lớn ở Mỹ trên 60 tuổi đang phải trải qua cảm giác cô đơn và thiếu sự gắn kết mật thiết với những xung quanh. Để lý giải cho vấn đề này, một tiến sĩ cho biết một thực tế đáng buồn là có đến hơn một phần tư dân số Hoa Kỳ sống một mình và hơn một nửa dân số chưa lập gia đình. Thêm vào đó, tỷ lệ ly hôn của các cuộc hôn nhân ở Mỹ là đến 40 phần trăm. Một con số không hề nhỏ so với dân số tổng thể của nước Mỹ.

Các nghiên cứu đã thực hiện thử nghiệm và xem xét các mối quan hệ tác động có trên sức khỏe của một đứa trẻ. Nghiên cứu cho thấy khi bé được yêu thương, được quan tâm và được lắng nghe, bé sẽ có rất nhiều sự thoải mái,  từ đó cũng giúp sức khỏe tổng thể trở nên tốt hơn, kể cả cho đến khi trưởng thành.

Không chỉ ảnh hưởng tốt đến trẻ nhỏ, mà kết hôn cũng có thể giúp các cặp đôi giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành.

Nghiên cứu cũng làm nổi bật sự thật rằng những người sống cởi mở, có những mối quan hệ gia đình, bạn bè, người thân “chất lượng”, có lối sống suy nghĩ tích cực và cảm thấy ổn định về mặt xã hội, sẽ giảm nguy cơ tử vong cách đáng kể.

Vì sao nói cô đơn làm giảm tuổi thọ

Người cô đơn sẽ thường gặp các chứng bệnh như béo phì, mạch vành, huyết áp cao và đau tim. Chắc chắn, chỉ mới kể sơ sơ cũng đã thấy điều này ảnh hưởng thế nào đến việc giảm tuổi thọ của họ so với những người xây dựng cho mình những mối quan hệ thân thiết, sống hạnh phúc và luôn có sự ủng hộ, sự chia sẻ, sự giúp đỡ từ người thân bên cạnh.

Vì mối hiểm họa lớn của sự cô đơn, trầm cảm, bi quan của bệnh lý ngày càng gia tăng, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của mỗi người và sự phát triển của dân tộc, nên các nhà tâm lý học đang kêu gọi các bác sĩ công nhận “dịch bệnh cô đơn” này phải được đặt hàng đầu và chính phủ các nước nên ra sức giải quyết càng sớm càng tốt vấn đề này

Dù là bất kể giới tính, quốc gia, văn hoá hay nguồn gốc kinh tế nào đi chăng nữa, thì mối quan hệ xã hội là rất quan trọng đối với sự phát triển, sức khoẻ và sự sống còn của con người.

Vì lợi ích của sức khoẻ thể chất và tinh thần, mỗi người chúng ta cần phải thay đổi nhận thức bằng cách cải thiện các mối quan hệ xã hội, tham gia các hoạt động đội nhóm, tập thể dục thể thao, suy nghĩ tích cực và yêu thương bản thân mình, bạn nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Uống cà phê mỗi ngày có thể kéo dài tuổi thọ
  • Bạn đã biết giảm tuổi thọ vì quá cô đơn?
  • Những lợi ích của suy nghĩ tích cực đối với sức khỏe
  • Cảm giác cô đơn gây nguy hiểm cho sức khỏe hơn cả bệnh béo phì

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!