Đau thắt ngực trái, khó thở là biểu hiện của bệnh gì?

Sống khỏe mạnh - 03/29/2024

Trước đây, khi bị đau ngực khó thở thì hầu hết mọi người đều nghĩ sẽ liên quan đến tim.

Đau thắt ngực trái, khó thở là biểu hiện của bệnh gì?

Theo báo cáo của Tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO) (Tham khảo: https://www.who.int/health-topics/cardiovascular-diseases/), bệnh động mạch vành hiện đang là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam do không được chẩn đoán và điều trị đúng cách, kịp thời.

Bệnh động mạch vành thường gây ra triệu chứng đau thắt ngực với dấu hiệu đau thắt, đè nén ở vùng ngực trái. Nhưng không phải tất cả các trường hợp đau ngực trái đều có nguyên nhân do bệnh động mạch vành. Thực tế khoa học đã chứng minh trong 100 người bị đau ngực thì chỉ có 2 - 4% liên quan đến tim, 30 - 50% đau ngực do thần kinh cơ, 10 – 20% là do đau dạ dày ruột, 10% do bệnh mạch vành, 5% liên quan đến hô hấp. (tham khảo thêm tại đây).

Như vậy, dù tỷ lệ xảy ra là không phổ biến nhưng bệnh động vành gây tử vong cao và nguy cơ xảy ra các biến chứng đe dọa tính mạng. Do đó, việc giáo dục cộng đồng nâng cao ý thức tìm hiểu về bệnh để đến cơ sở y tế nhằm được thăm khám, chẩn đoán và điều trị càng sớm càng tốt rõ rang là rất cần thiết.

Bệnh mạch vành là bệnh gì?

Bệnh mạch vành là hiện tượng đau thắt ngực khó thở xuất hiện ngày càng nhiều khi có một hoặc nhiều nhánh động mạch bị tắc nghẽn một phần hay hoàn toàn, nguyên nhân chính thường là do các mảng xơ vữa động mạch gây ra làm cho cơ tim không nhận đủ lượng oxy và các chất dinh dưỡng cần thiết để hoạt động.

Khi có những biểu hiện sau chứng tỏ bạn có khả năng cao bị bệnh động mạch vành:

Khi bị động mạch vành bệnh nhân thường cóbiểu hiện đau thắt ngực tráiở vùng tim, cảm giác nặng nề vùng trước ngực, bị ép như có vật nặng đè lên ngực, cảm giác đau và nóng ran, tim bị bóp nghẹn khó thở và đau ngực âm ỉ.

Biểu hiện của bệnh mạch vành ở phụ nữ thường nhẹ hơn nam giới, trong lúc đau ngực có thể kèm theo các biểu hiện khác như nôn, đổ mồ hôi nhiều, mệt mỏi, chóng mặt ... Ngoài ra có thể có những biểu hiện khác không có ở trên nên ngay khi có các biểu hiện đau thắt ngực bệnh nhân nên lập tức đến các cơ sở chuyên khoa gần nhất để chẩn đoán có hướng điều trị kịp thời.

Bệnh mạch vành có nguy hiểm không?

Bệnh nhân bị bệnh mạch vành trong thời gian dài không được điều trị đúng cách dẫn đến nhồi máu cơ tim, suy tim, nặng hơn có thể gây viêm màng ngoài tim, tràn dịch ngoài tim và nhiều biến chứng khác liên quan đến tim mạch.

Những mảng xơ vữa sẽ bám vào thành mạch vành và bong tróc tạo thành những cục máu đông, gây bít tắc hoàn toàn một hoặc nhiều nhánh của động mạch, cản trở việc lưu thông máu về tim. Trường hợp này sẽ dẫn đến nhồi máu cơ tim - một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên thế giới.

“Để tìm hiểu thêm về bệnh động mạch vành, quý bạn đọc có thể truy cập vào website toiquantam.vn của Hội Tim mạch học Quốc gia Việt Nam. Đây là chuyên trang giáo dục sức khỏe cộng đồng với đầy đủ các thông tin về cách phát hiện, phòng ngừa và thay đổi lối sống hợp lý để kiểm soát tốt hơn bệnh động mạch vành, cũng như hướng dẫn cách xử lý khi lên cơn đau thắt ngực cấp tại nhà.”

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!