BSCKII Vũ Thị Lừu: Chế độ ăn uống cho người rối loạn lipid máu

Cần biết - 04/20/2024

Đa số các trường hợp rối loạn lipid máu là do dinh dưỡng, chế độ ăn quá nhiều mỡ động vật.

BSCKII Vũ Thị Lừu: Chế độ ăn uống cho người rối loạn lipid máu

Rối loạn lipid máu (hay còn gọi là rối loạn mỡ máu) là bệnh khá phổ biến, đặc biệt khi đời sống ngày càng được nâng cao. Cholesterol và triglycerid máu là các thành phần chất béo ở trong máu, thường được gọi là các thành phần của mỡ máu hay chính xác hơn là lipid máu.

Để điều chỉnh chế độ ăn hợp lý cho người rối loạn lipid máu, BSCKII. Vũ Thị Lừu - Bệnh viện E khuyên người bệnh nên:

'Dùng chế độ ăn giảm Cholesterol và calo (nếu bệnh nhân béo phì). Gồm 2 bước:

Bước 1: Thành phần chất dinh dưỡng ăn hàng ngày có lượng axít béo bão hoà < 10%, tổng số các chất béo không quá 30% và lượng Cholesterol phải < 300 mg/ngày. Như vậy, cần tránh hoặc giảm các chất mỡ động vật, trứng, sữa nguyên, phủ tạng động vật... Tăng cường ăn hoa quả tươi, rau và các loại ngũ cốc với lượng tinh bột chiếm khoảng 55 - 60% khẩu phần.

Bước 2: Được áp dụng khi thực hiện bước trên sau 6-12 tuần không kết quả. Trong bước này làm giảm tiếp lượng axít béo bão hoà xuống < 7% khẩu phần và lượng Cholesterol < 200 mg/ngày'.

Ngoài ra, thời gian điều chỉnh chế độ ăn cần một số lưu ý:

Nếu chỉ cần điều chỉnh chế độ ăn theo như chỉ định nói trên thì thời gian cần ít nhất là 6 tháng. Cứ 6-8 tuần nên kiểm tra lại lượng Cholesterol máu. Chế độ ăn phải được duy trì lâu dài cho dù có dùng thuốc hay không dùng.

Ở bệnh nhân bị tăng TG, cần hạn chế mỡ động vật, đường và rượu.

Giảm cân nặng cho những bệnh nhân béo phì. Nên bắt đầu giảm dần dần lượng calo, thường hạn chế ở mức 500 calo/ngày.

Tập thể lực là điều quan trọng, nó có thể làm giảm được LDL-C và tăng HDL-C. Tập thể lực còn làm giảm cân nặng, huyết áp và nguy cơ bệnh mạch vành'.

>>Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh rối loạn mỡ máu

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!