Thực phẩm tuyệt đối tránh khi bị mỡ máu cao

Sống khỏe mạnh - 03/28/2024

Người mỡ máu cao cần tránh đồ ngọt.

Hỏi

Bố tôi năm nay 60 tuổi, đi khám sức khỏe bị phát hiện mỡ máu cao làm tôi rất lo lắng. Nghe nói bệnh này ngoài việc tuân thủ chỉ định bác sĩ thì chế độ ăn và sinh hoạt cũng rất có ích để hạn chế bệnh. Xin bác sĩ tư vấn giúp tôi!

Hà An (Tuyên Quang)

Trả lời:

Máu nhiễm mỡ hay còn gọi là mỡ máu cao, rối loạn lipid máu là do một số thành phần mỡ trong máu vượt quá chỉ số bình thường. Khi bị máu nhiễm mỡ rất có khả năng làm ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ, trong đó gây bệnh về tim mạch là đáng sợ nhất.

Mỡ máu cao có thể liên quan mật thiết với chế độ dinh dưỡng hàng ngày không hợp lý hoặc một số yếu tố có nguy cơ làm tăng mỡ máu. Những người ăn nhiều mỡ, lòng, phủ tạng động vật, lòng đỏ trứng, sữa toàn phần, bơ, tôm, thịt đỏ (thịt trâu, bò, chó…), da gà, da vịt, thực phẩm chứa nhiều chất trans fat như các loại thực phẩm chiên rán (thịt, cá, quẩy, bánh ngọt...), nhất là chiên rán với loại dầu, mỡ đã sử dụng nhiều lần; nghiện rượu, bia hoặc béo phì sẽ có nguy cơ tăng mỡ máu. Vì vậy, mẹ nên hạn chế ăn các loại thực phẩm như đã nói trên.

Thực phẩm tuyệt đối tránh khi bị mỡ máu cao

Người mỡ máu cao cần tránh đồ ngọt (ảnh minh họa: Internet)

Nếu người béo (thừa cân thì nên có chế độ giảm béo bằng cách tăng cường vận động cơ thể như tập thể dục, ăn giảm calo (giảm chất bột, thịt, mỡ…). Nếu không bị tăng huyết áp, sức khỏe tốt, có thể tập một số môn thể dục nặng như đi bộ với tốc độ nhanh, chạy tốc độ vừa phải với một độ dài vài ba trăm mét hoặc đạp xe đạp… Với người nghiện thuốc lá, bia, rượu, cần sử dụng giảm dần để đi tới bỏ hẳn.

Những người mỡ máu cao như mẹ bạn nên khám bệnh định kì tại một cơ sở y tế nhất định để tiện việc theo dõi và điều trị.

>> Xem thêm: Đối tượng dễ bị bệnh mỡ máu cao

BS. Văn Bàng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!