Đi xét nghiệm, sau 15 phút máu biến thành màu vàng: Lời cảnh báo các 'tiên tửu' dịp Tết

Cần biết - 04/20/2024

Rối loạn mỡ máu là một trong các nguyên nhân gây viêm tuỵ cấp - căn bệnh có diễn biến nhanh chóng và tiên lượng tử vong rất cao.

Viêm phổi do rượu

Thạc sĩ, bác sĩ Ngô Đức Hùng – khoa cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai cho biết khoa thường xuyên cấp cứu các ca bệnh nguy hiểm do rượu, trong đó có bệnh viện tụy cấp, viêm phổi, xơ gan cấp, nhiễm trùng bội nhiễm từ bên ngoài vào như nhiễm trùng tiêu hoá, xuất huyết não.

Bác sĩ Hùng cho biết có ngày chiếm tới 1 nửa phòng cấp cứu là các ca bệnh do rượu bia.

Tác hại của bia rượu có biến chứng cấp tính và mãn tính, trong đó biến chứng cấp tính có nhiễm trùng, viêm tụy cấp.

Bác sĩ Hùng cho biết bệnh nhân uống rượu lâu năm khiến hệ miễn dịch suy yếu và dinh dưỡng của bệnh nhân không tốt, dẫn đến bệnh nhân rất dễ nhiễm trùng làm cho tình trạng nhiễm trùng cũng nặng hơn người thường rất nhiều.

Đi xét nghiệm, sau 15 phút máu biến thành màu vàng: Lời cảnh báo các 'tiên tửu' dịp Tết

Hình ảnh máu lấy xét nghiệm lắng đọng mỡ

Trong đó, viêm phổi do nghiện rượu rất nặng nề, bệnh nhân chết trên bệnh cảnh hô hấp và những bệnh nhân bị viêm phổi do nghiện rượu thường không đáp ứng với điều trị.

Các con vi khuẩn ở bệnh nhân nghiện rượu chỉ là vi khuẩn thông thường, nếu ở người không uống rượu thì ít khi vi khuẩn đó tấn công nhưng ở người nghiện rượu thì vi khuẩn này lại rất dễ tấn công.

Đầu tháng 12/2018, thạc sĩ Ngô Đức Hùng cho biết anh vừa cấp cứu nhiều bệnh nhân nghiện rượu 20 tuổi và đến 35 tuổi đã không thể vượt qua cửa tư do viêm phổi do rượu.

Nếu người thường bị viêm phổi việc điều trị dễ dàng hơn còn với bệnh nhân này dù cố gắng bác sĩ cũng không thể giúp anh ta chống lại với tử thần. Bệnh nhân tử vong sau nhập viện vài ngày.

Thạc sĩ Hùng cho biết bệnh nhân N.V.T. 38 tuổi, vào cấp cứu vì viêm tụy cấp. Bác sĩ lấy máu xét nghiệm. Chỉ 15 phút sau trên ống máu xét nghiệm mỡ từ máu đã hóa trắng như sữa, nổi lên trên thành 1 lớp khiến ai nhìn cũng 'choáng'.

Bác sĩ Hùng cho biết người bình thường không bao giờ có hình ảnh này. Lớp nhũ tương trong chứ không vàng như bệnh nhân T. Bệnh nhân này vừa rối loạn mỡ máu, vừa có tiền sử uống rượu. Cả hai tác nhân trên nhanh chóng đánh gục bệnh nhân.

Uống 100 % để nhận 1% sự sống

Tại khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Bạch Mai, Giáo sư Nguyễn Gia Bình – Nguyên Trưởng khoa Hồi sức tích cực cho biết các bác sĩ cũng thường xuyên cấp cứu các bệnh nhân nhập viện do viêm tụy cấp nguyên nhân đến từ rượu và tăng mỡ máu.

Khi lọc máu cho bệnh nhân cục lọc nhanh chóng bị mỡ bó lấy và túi lọc không còn máu mà ánh một màu vàng của mỡ cảnh báo tình trạng tăng mỡ máu ở người dân cũng như thói quen uống rượu khiến bệnh ngày càng nhiều và nguy hiểm hơn.

Đi xét nghiệm, sau 15 phút máu biến thành màu vàng: Lời cảnh báo các 'tiên tửu' dịp Tết

Bệnh nhân viêm tụy cấp điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Bạch Mai

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra viêm tụy cấp đứng hàng đầu là do sỏi mật nhưng gần đây, giáo sư Bình cho biết số ca viêm tụy cấp do nghiện rượu, tiếp sau đó là tăng Triglyceride.

Viêm tụy cấp do tăng Triglyceride là một nguyên nhân thường không được chú ý tới và hay bị bỏ qua trong chẩn đoán, nó chỉ được chú ý tới khi không tìm được các nguyên nhân khác hoặc tình cờ phát hiện (xét nghiệm thấy triglyceride rất cao) hoặc thấy mẫu huyết tương đục như sữa.

Cùng với sự phát triển của xã hội, chất lượng cuộc sống ngày càng nâng cao, với chế độ ăn không hợp lý, nguy cơ mắc bệnh viêm tụy cấp do tăng trglyceride ngày càng nhiều hơn.

Điều đặc biệt, bệnh nhân đi xét nghiệm máu có triglyceride tăng cao bác sĩ tư vấn phải kiêng bia rượu nhưng bệnh nhân coi thường và cứ 'hết lòng với anh em' đến khi nhập viện chỉ còn người thân không thấy anh em bạn hữu nào.

Giáo sư Bình cho biết ai vào viện cũng 'khoe' khi nâng cốc đều 100 % và vào đến viện chỉ còn 1% sự sống bác sĩ phải dành giật rất nhiều.

Theo GS Bình viêm tụy cấp là tình trạng viêm cấp tính ở tụy do hoạt hóa các proenzyme ngay tại tụy gây ra sưng, phù nề. Lẽ ra các men này phải xuống ruột non mới hoạt động để phân hủy thức ăn giúp cho quá trình hấp thu tại ruột, nhưng khi tụy bị viêm nó được hoạt hóa ngay tại tụy và phân hủy luôn cả tổ chức tụy.

'Người ta thường nghĩ uống rượu bia ảnh hưởng đến gan, ung thư dạ dày…nhưng không biết rằng viêm tụy cấp, viêm phổi do rượu mới là tác hại đầu tiên nguy hiểm nhất mà việc lạm dụng rượu bia mang đến'.GS. Bình khuyến cáo.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!