Ăn gì để rụng trứng đúng ngày?

Kiến Thức Y Học - 04/29/2024

Rụng trứng đúng ngày là điều kiện cần có đầu tiên, nếu muốn có con của các cặp vợ chồng. Nhưng không phải phụ nữ nào cũng có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, cũng như việc rụng trứng đúng chu kỳ. Chính vì vậy, việc làm sao để buồng trứng khỏe mạnh, ăn gì để rụng trứng đúng ngày là một vấn đề đang được các cặp vợ chồng quan tâm.

Rụng trứng đúng ngày là điều kiện cần có đầu tiên, nếu muốn có con của các cặp vợ chồng. Nhưng không phải phụ nữ nào cũng có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, cũng như việc rụng trứng đúng chu kỳ. Chính vì vậy, việc làm sao để buồng trứng khỏe mạnh, ăn gì để rụng trứng đúng ngày là một vấn đề đang được các cặp vợ chồng quan tâm.

Hiểu hơn về quy trình rụng trứng

Mỗi tháng, từ buồng trứng của người phụ nữ sẽ sinh ra một quả trứng từ các nang trứng. Khi trứng chín, sẽ tự động bứt ra khỏi nang trứng, đây được gọi là hiện tượng rụng trứng. Vào ngày trứng rụng, người phụ nữ sẽ có khả năng mang thai rất cao.

Tuy nhiên, không phải người phụ nữ nào cũng luôn có chu kỳ rụng trứng đúng ngày. Nếu buồng trứng khỏe mạnh sẽ tạo ra những quả trứng khỏe mạnh, rụng trứng đúng ngày. Nhưng nếu buồng trứng vì một lý do nào đó bị rối loạn (viêm nhiễm, u nan buồng trứng...), sẽ không tuân theo quy trình rụng trứng bình thường, dẫn đến việc chậm trễ kinh nguyệt. Đồng nghĩa với việc trứng rụng không đúng ngày, ảnh hưởng đến việc canh trứng và thụ thai không thành công.

Ăn gì để rụng trứng đúng ngày?

Vậy nên ăn gì để rụng trứng đúng ngày

Khi cơ thể mất cân bằng hormon sẽ dẫn đến hiện tượng trứng rụng sai quỹ đạo. Một chế độ ăn uống hợp lý với nhiều thực phẩm chúa các chất có lợi cho buồng trứng sẽ giúp buồng trứng khỏe mạnh, từ đó dẫn đến việc rụng trứng đúng ngày.

Vì vậy chị em nên cố gắng tăng cường các nhóm thực phẩm sau đây:

1. Thực phẩm chứa sắt

Sắt là một trong những nhu cầu thiết yếu của cơ thể. Chất này luôn bị thiếu hụt ở chị em phụ nữ sau mỗi lần hành kinh. Vì thế cần bổ sung thực phẩm chứa nhiều sắt sau khi nguyệt san đến. Ngay cả khi mang thai, cơ thể người mẹ vẫn rất cần chất sắt, nếu thiếu hụt sắt, thai phụ cần ướng viên sắt bổ sung. Chất sắt có nhiều trong: gan động vật, lòng đỏ trứng, cải bó xôi, đậu... Một lưu ý quan trọng chính là cơ thể không thể nào thiếu sắt. Khi cơ thể bị thiếu sắt, bạn nên uống viên sắt bổ sung và tránh dùng cà phê, trà, sữa vì các chất này dễ gây hạn chế sự hấp thụ sắt của cơ thể.

2. Thực phẩm giàu protein

Theo nghiên cứu của ngành y khoa, protein có nguồn gốc thực vât tốt hơn nhiều so với nguồn gốc động vật. Protein từ thực vật nhiều nhất ở các loại đậu như: đậu Hà Lan, đậu phộng, đậu xanh...

Đồng thời một điều mà ít người biết đến, đậu cũng chính là nguồn cung cấp chất sắt nguồn gốc thực vật rất tốt cho cơ thể.

Đặc biệt là đậu nành và những thữ phẩm chế biến từ đậu nành, đây được xem là một loại thực phẩm tu dưỡng sắc đẹp được nhiều phụ nữ ưa chuộng. Đây cũng là loại thực phẩm được dùng để cân bằng nội tiết tố. Loại đậu này chứa phức hợp tương tự như estrogen là isoflavone, hợp chất giảm được các nguy cơ loãng xương, rối loạn kinh nguyệt, và các loại ung thư có liên quan đến sự rối loại hormone như ung thư vú.

Ăn gì để rụng trứng đúng ngày?

3. Những thực phẩm giàu crom

Thực phẩm giàu crom giúp kiểm soát lượng đường đi vào cơ thể của chị em. Đây là một nguyên tố quan trọng giúp rụng trứng đúng ngày, rất cần thiết cho cơ thể.

Crom có nhiều trong ngũ cốc (các loại đậu...), rau xanh (bông cải xanh, rau diếp...), củ quả (củ cài đường, cà chua, khoai lang...), trái cây (chuối,cam, bưởi...), rau gia vị (hành tây, tỏi, ớt...) và hải sản (nghêu, sò, ốc, tôm, cua...).

4. Rễ cây cam thảo

Rễ cam thảo được dùng để ổn định hoạt động của hệ thống nội tiết trong cơ thể, có tác dụng cân bằng nội tiết tố testosterone nên giúp hiện tượng rụng trứng xảy ra đúng ngày.

Tuy nhiên việc lạm dụng rễ cam thảo có thể gây một số tác dụng phụ cho sức khỏe. Nó được chống chỉ định với những phụ nữ đang dùng thuốc đặc trị bệnh tim, cao huyết áp hoặc thuốc làm loãng máu...

Ăn gì để rụng trứng đúng ngày?

5. Hạt vừng, hạt hướng dương

Cả hai loại hạt này đều được chứng minh là chứ nhiều canxi, magie, kẽm, các axit béo và vitamin B6. Đây là các chất có thể giúp cho buồng trứng khỏe mạnh, rụng trứng đúng ngày.

6. Cải xoăn

Đây là loại cải được biết đến với khả năng chống oxy hóa cao nhất, trong các loại cải. Ngoài ra cải xoăn còn chưa nhiều canxi, hỗ trợ tốt cho quá trình hình thành trứng ở nang trứng.

7. Hạt lanh

Hạt lanh còn được biết đến với cái tên estrogen thực vật. Nó có khả năng giúp cân bằng hàm lượng estrogen và progesterone ở nữ giới, nhờ chứa lignans - một chất giúp điều chỉnh hormone trong cơ thể. Nhờ vào công dụng tuyệt vời này, mà hạt lanh góp phần làm cho trứng rụng đúng ngày, rất tốt cho sức khỏe người dùng.

Ăn gì để rụng trứng đúng ngày?

Vừa rồi là một số thực phẩm quan thuộc chị em nên sử dụng để rụng trứng đúng ngày. Việc áp dụng chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp cải thiện phần nào buồng trứng ở phụ nữ. Từ đó làm cho rụng trứng đúng ngày, tạo thuận lợi hơn cho việc tính ngày mang thai.

Nếu đã thực hiện hết những cách trên mà tình trạng buồng trứng của bạn vẫn không được cải thiện thi hãy đến gặp bác sĩ để thăm khám, tìm hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh. Hi vọng rằng những thông tin trên, sẽ giúp ích cho những trường hợp đang muốn điều chỉnh chu kỳ rụng trứng của mình vào đúng quỹ đạo bằng các thực phẩm hàng ngày.

(Nguồn: Lily & WeCare tổng hợp)

Xem thêm

  • Ngày rụng trứng liên quan như thế nào tới mang thai?

  • Các phương pháp tính ngày rụng trứng giúp dễ mang thai

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!