Ăn gì mùa thu để khỏe mạnh hơn?

Dinh dưỡng gia đình - 05/03/2024

Một vài thay đổi nhỏ trong thực đơn hàng ngày sẽ giúp bạn và gia đình mạnh khỏe hơn trong thời tiết nửa nắng nửa lạnh của mùa thu.

Những chiếc áo len ấm áp, không gian nhuộm vàng rực rỡ và những bộ trang phục đầy màu sắc cho bạn biết mùa thu đã về, nhưng điều chúng ta thường quan tâm đến là những món ăn ngon miệng và đầy đủ chất. Từ món nướng, bánh nướng hay súp, hoặc những loại hoa quả và rau của mùa thu đều phải đảm bảo giúp giữ ấm và mang lại nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể trong điều kiện thời tiết chuyển lạnh.

Keri Gans, tác giả của cuốn 'The Small Change Diet' (Thay đổi nhỏ trong thực đơn), cho hay, những thực phẩm trong mùa thu thường rất giàu vitamin và khoáng chất. Bạn nên đảm bảo cơ thể hấp thụ đầy đủ những chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm này để duy trì thân nhiệt.

Táo

Những trái táo giòn, thơm ngon không chỉ là nguyên liệu cho một chiếc bánh táo tuyệt vời, mà còn cung cấp cho cơ thể lượng lớn chất chống oxy hoá, đặc biệt là vitamin C, giúp tăng cường hệ miễn dịch, làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. Ngoài ra, táo còn chứa nhiều pectin có khả năng làm giảm biến chứng của bệnh tim mạch.

Ăn gì mùa thu để khỏe mạnh hơn?

Bí ngô

Không một loại quả nào có khả năng cải thiện tinh thần như bí ngô, một loại cây họ nhà cam. Ngoài ra, bí ngô không chỉ là nguồn cung cấp vitamin A tuyệt vời, giúp cải thiện thị giác; nó còn chứa rất nhiều phytosterol, giúp giảm cholesterol và beta-carotene gốc tự do.

Ăn gì mùa thu để khỏe mạnh hơn?

Bắp cải Brussels

Loại rau xanh này dường như gây rất nhiều phiền phức cho các bà nội trợ, nhưng đã đến lúc học cách chế biến nó. Bắp cải Brussels chứa rất nhiều sắt, tốt cho tế bào hồng cầu, cũng như vitamin K rất tốt cho xương. Bắp cải nhỏ còn chứa vitamin C, một chất không thể thiếu cho hệ miễn dịch của cơ thể.

Ăn gì mùa thu để khỏe mạnh hơn?

Quả sung

Vì hình dáng nhỏ gọn, nên quả sung là một món ăn nhẹ lý tưởng cho việc đi bộ vào mùa thu. Loại quả này cung cấp nhiều chất xơ, giúp giảm cholesterol, tăng khả năng kiểm soát đường trong máu, chống táo bón, và giúp bạn cảm thấy khoẻ mạnh hơn. Quả sung còn chứa nhiều ka-li giúp điều hoà huyết áp.

Ăn gì mùa thu để khỏe mạnh hơn?

Súp lơ

Đừng vội đánh giá vì màu sắc của loại rau này. Thực tế, súp lơ trắng và súp lơ xanh có hàm lượng dinh dưỡng tương tự nhau. Đây là nguồn cung cấp vitamin C và vitamin K tuyệt vời, giúp cải thiện sức đề kháng của cơ thể, có khả năng chống viêm. Ngoài ra, súp lơ còn chứa nhiều chất xơ và a-xít folic, một loại a-xít giúp chống khiếm khuyết thần kinh cho thai nhi, rất cần thiết cho phụ nữ đang mang thai.

Ăn gì mùa thu để khỏe mạnh hơn?

Củ cải đường

Ngon, giữ ấm, nhiều màu sắc, có thể sử dụng trong món nướng là những đặc điểm cần thiết của các món ăn mùa thu. Nếu có loại củ quả nào có thể thiếu, thì đó không thể là củ cải đường. Loại thực phẩm này có chứa một loại chất dinh dưỡng gốc thực vật gọi là betalain, có tác dụng chống oxy hoá, chống viêm. Củ cải đường cũng chứa a-xít folic, kali và mangan, giúp tăng cường hấp thụ canxi, giúp máu dễ đông.

Ăn gì mùa thu để khỏe mạnh hơn?

Quả lê

Cắt lát, nghiền nhỏ hay nguyên quả thì lê cũng là loại quả vô cùng ngon miệng và cung cấp nhiều chất dinh dưỡng. Quả lê giàu chất xơ, giúp kiểm soát lượng đường trong máu và giảm cholesterol. Ngoài ra, quả lê còn cung cấp vitamin C, có vai trò chống oxy hoá; đồng (có thể chống một số loại ung thư nhất định) và Bo, vi chất dinh dưỡng giúp cơ thể giữ lại canxi.

Ăn gì mùa thu để khỏe mạnh hơn?

>>> Xem thêm: 

Ăn rau ngót sai cách cực nguy hiểm

Ăn bí đao không đúng cách rất nguy hiểm

Lợi ích tuyệt vời từ quả na

Thực phẩm bạn phải tuyệt đối tránh khi đến kì

Ảnh minh họa: Internet

Ngọc Luyện (Theo womenshealthmag)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!