Ăn mì tôm hết hạn có sao không?

Kiến Thức Y Học - 05/19/2024

Mì tôm là một món ăn nhanh hết sức phổ biến và được rất nhiều người ưa chuông. Ăn mì tôm hết hạn có sao không? Ăn mì tôm như thế nào không gây hại cho cơ thể là thắc mắc của rất nhiều người.

Mì tôm là một món ăn nhanh hết sức phổ biến và được rất nhiều người ưa chuông. Ăn mì tôm hết hạn có sao không? Ăn mì tôm như thế nào không gây hại cho cơ thể là thắc mắc của rất nhiều người.

Ăn mì tôm hết hạn có sao không?

Có rất nhiều lý do khác nhau khiến gói mì tôm của bạn sắp hết hạn hoặc đã hết hạn. Điều này khiến bạn do dự không dám ăn vì sợ gây nguy hại cho sức khỏe. Các thực phẩm thường được phân chia làm hai nhóm chính là thực phẩm tươi và thực phẩm khô. Đối với các loại thực phẩm khô thì đa số vẫn có thể dùng được khi đã sắp hết hạn hoặc sau khi đã hết hạn một thời gian, đáp án chính xác nhất cho việc ăn mì tôm hết hạn không sao nhưng hương vị và sự ngon miệng đã có phần giảm đi nhiều.

Ăn mì tôm hết hạn có sao không?

Mì ăn liền (mì tôm) nằm trong nhóm thực phẩm khô có thể sử dụng trong vòng khoảng 1 năm sau khi hết hạn. Hơn nữa, nhóm thực phẩm này sau khi đóng gói đã được tiệt trùng và xử lý nhiệt nên bạn có thể yên tâm không gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên giá trị sản phẩm sẽ giảm dần theo thời gian nên hương vị không còn được tốt như trong khoảng thời gian hạn sử dụng ghi trên bao bì.

Hạn sử dụng được ghi trên gói mì tôm là thời gian để đảm bảo hương vị ngon nhất của sản phẩm. Các nhà sản xuất luôn tính toán một khoảng thời gian nhất định sau khi hết hạn mì vẫn có thể dùng được. Việc ghi ngày sản xuất nhằm mục đích để nhà sản xuất không phải chịu trách nhiệm nếu có vấn đề gì về sức khỏe xảy ra khi người tiêu dùng tiêu thụ sản phẩm quá hạn.

Tuy nhiên bạn nên lưu ý, gói muối trong mì tôm được làm bằng natri nên tốt nhất chỉ nên sử dụng sau khoảng 1 tháng khi hết hạn, do vậy nếu đã qua 1 tháng thì nên bỏ gói muối. Bên cạnh đó nếu mì ăn liền có dấu hiệu ẩm mốc, mất độ giòn hoặc đổi màu (thường xuất hiện màu xanh) thì không nên dùng để đảm bảo sức khỏe.

Tác hại của việc lạm dụng mì tôm

Mì tôm là món ăn nhanh chế biến đơn giản, tiện lợi và ngon miệng nên được rất nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên thực phẩm này được liệt kê vào nhóm đồ ăn nhanh không tốt cho sức khỏe.

Cụ thể trong thành phần dinh dưỡng của mì tôm chứa nhiều chất bất lợi cho cơ thể như muối cao, dầu cọ cao, chất béo cholesterol, protein và carbohydrate. Bên cạnh đó sản phẩm này còn nghèo nàn các chất dinh dưỡng có lợi như chất xơ, khoáng chất và vitamin. Khi lạ dụng ăn quá nhiều thực phẩm này có thể gây ra những bất lợi cho cơ thể gồm:

- Gây thiếu hụt chát dinh dưỡng cho cơ thể khiến sức khỏe sa sút

- Tổn thương hoặc rối loạn chức năng dạ dày cho sử dụng nhiều dầu chiên

- Gây nên các bệnh lý về thận (sỏi thận), huyết áp do hàm lượng muối cao

- Ảnh hưởng đến xương do chứa nhiều phosphate gây loãng xương

- Gây hại cho gan nếu đựng trong hộp chưa

- Gây các bệnh lý liên quan đến tim mạch và huyết áp cho chứa nhiều chất béo bão hòa

- Tăng nguy cơ mắc ung thư do chứa nhiều chất phụ gia nhân tạo

- Đẩy nhanh quá trình lão hóa do ức chế hoạt động của enzyme trong cơ thể

Ăn mì tôm hết hạn có sao không?

Ăn mì tôm sao cho đúng cách đảm bảo sức khỏe

Để hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực thông qua việc hạn chế hàm lượng các loại chất có hại trong mì tôm, bạn nên lưu ý những vấn đề sau:

- Trước khi ăn nên dùng nước sôi trụng sơ qua mì và bỏ đi

- Thay thế các loại gia vị (muối, dầu ăn) sẵn trong mì bằng các gia vị trong bếp của bạn

- Thêm các loại rau củ quả và thịt tươi để tăng hàm lượng chất dinh dưỡng

Mặc dù ăn mì tôm hết hạn trong khoảng thời gian nhất định không gây hại nhưng để đảm bảo sức khỏe bạn nên tránh sử dụng cũng như hạn chế ăn mì thông thường. Hãy bảo vệ sức khỏe của mình bằng cách cập nhật các thông tin hữu ích được Lily & WeCarechia sẻ mỗi ngày!

Xem thêm:

  • Ăn nhiều mì tôm có nguy cơ bị ung thư dạ dày
  • Tác hại khôn lường khi mẹ bầu "trót" ăn... mì tôm

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!