Ăn socola khi mang thai liệu có tốt?

Thiết Yếu - 05/03/2024

Socola là một trong những món ăn khoái khẩu mà bất cứ người phụ nữ nào cũng thích. Nhưng nhiều mẹ bầu sau khi mang thai đã từ bỏ luôn món yêu thích của mình vì nghĩ rằng ăn socola khi mang thai sẽ không tốt cho thai nhi do chứa caffein, con sinh ra da sẽ bị đen như socola... Liệu những suy nghĩ ấy có còn đúng, hay thực ra socola còn mang lại rất nhiều lợi ích cho mẹ bầu mà chúng ta không biết?

Socola là một trong những món ăn khoái khẩu mà bất cứ người phụ nữ nào cũng thích. Nhưng nhiều mẹ bầu sau khi mang thai đã từ bỏ luôn món yêu thích của mình vì nghĩ rằngăn socola khi mang thai sẽ không tốt cho thai nhi do chứa caffein, con sinh ra da sẽ bị đen như socola... Liệu những suy nghĩ ấy có còn đúng, hay thực ra socola còn mang lại rất nhiều lợi ích cho mẹ bầu mà chúng ta không biết?

1. Có nên ăn socola khi mang thai?

Ngược lại với suy nghĩ của nhiều, các nhà khoa học đã chứng minh được rằng ăn socola không những không gây hại mà còn mang lại những lợi ích vô cùng bất ngờ cho mẹ bầu. Khi mang thai, nhiều bà bầu không dám ăn socola vì sợ trong socola có chứa các chất không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên đó là một quan niệm sai lầm bởi socola là một loại thức ăn rất bổ dưỡng nếu bạn ăn ở mức độ hợp lý. Hàm lượng cafein có trong socola khá nhỏ, do đó có tác dụng cân bằng trạng thái và giảm bớt căng thẳng cho bà bầu. Nếu ăn một lượng vừa phải thì không hề gây hại.

Ăn socola khi mang thai liệu có tốt?

2. Lợi ích của socola đối với mẹ bầu

Socola, đặc biệt là socola đen có chứa thành phần hữu cơ cao, ít đường và calo, do vậy sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho phụ nữ mang thai. Những lợi ích có thể thấy được của việc ăn socola khi mang thai đó là làm tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa tiền sản giật cũng như khiến tâm trạng của mẹ vui vẻ hơn.

Ngăn ngừa tiền sản giật

Tiền sản giật là một trong những biến chứng nguy hiểm hàng đầu dẫn đến sinh non ở thai phụ. Huyết áp tăng cao sẽ dẫn đến hiện tượng co giật hoặc các hiện tượng đông máu và suy giảm chức năng gan, thận. Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học của đại học Yale tiến hành trên 2500 phụ nữ mang thai, những người ăn socola đen mỗi ngày sẽ giảm được 50% nguy cơ bị tiền sản giật. Nguyên nhân là nhờ chất theobromine có trong socola đen có tác dụng điều chỉnh huyết áp của mẹ bầu, hạn chế các nguy cơ bị tiền sản giật khi mang thai.

Giúp bé trở nên hạnh phúc hơn

Mẹ bầu ăn socola khi mang thai có thể khiến bé sinh ra vui vẻ, cười nhiều và hạnh phúc hơn - đó là báo cáo trên tạp chí New Scientist được công bố vừa qua. Những mẹ bầu thuờng xuyên ăn socola trong thai kỳ sẽ có nhiều khả năng sinh con vui vẻ và năng động hơn. Điều này có thể lý giải là do trong socola có chứa chất khiến cho mẹ giảm căng thẳng và mệt mỏi, do đó có ảnh hưởng tốt đến tinh thần của thai nhi về sau.

Tăng cường hệ miễn dịch

Các chất chống oxy hóa có trong socola có tác dụng tăng sức đề kháng của cơ thể mẹ, cải thiện hệ miễn dịch, giúp chống ung thư và hỗ trợ hệ thống tim mạch, qua đó giúp cho mẹ bầu phòng tránh được nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm về tim mạch.

Ăn socola khi mang thai liệu có tốt?

3. Mẹ bầu nên chọn loại socola nào?

Chọn socola đen

So với socola sữa, socola đen chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể hơn. Mẹ bầu cũng không nên ăn socola sữa nhiều vì chúng chứa hàm lượng chất ngọt cao không tốt cho sức khỏe. Trong socola đen có chứa hơn 600 hợp chất thiết yếu bao gồm magie, chất chống oxy hóa, sắt, theobromine và flavonoid trong socola đen giúp tăng lợi ích của vitamin C là hỗ trợ chức năng mạch máu và giúp hạ huyết áp.

Hạn chế các loại nhiều kem

Khi lựa chọn socola nên tránh những loại socola có chứa nhiều kem. Nguyên nhân là vì hầu hết các loại kem này đều làm từ trứng sống, không đảm bảo vệ sinh do đó có thể chứa nhiều loại vi khuẩn truyền sang cho thai nhi.

Ít đường

Mẹ nên chọn các loại socola hữu cơ và ít đường. Socola hữu cơ thường sẽ có ít calo hơn nhưng lại chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn các loại còn lại.

Không nên lạm dụng socola

Trong socola có chứa một lượng caffein nhỏ, nếu dùng vừa đủ thì sẽ không gây tác hại gì cho mẹ bầu. Tuy nhiên nếu lạm dụng thì có thể gây ra những trở ngại cho các hoạt động bên trong cơ thể. Caffein làm ảnh hưởng tới việc dẫn truyền thần kinh và tạo ra cảm giác “ảo”. Bên cạnh đó, tiêu thụ quá nhiều socola cũng có thể dẫn đến bệnh tiểu đường và tăng cân nhanh do lượng calo có trong socola mang đến.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!