Ăn thế nào để khỏe?

Dinh dưỡng - 05/02/2024

Sức khỏe là tài sản quý giá nhất của mỗi con người. Bên cạnh việc rèn luyện thể lực một cách hợp lý thì dinh dưỡng cũng đóng một vai trò rất quan trọng để có một sức khỏe tốt.

Sức khỏe là tài sản quý giá nhất của mỗi con người. Bên cạnh việc rèn luyện thể lực một cách hợp lý thì dinh dưỡng cũng đóng một vai trò rất quan trọng để có một sức khỏe tốt. Bữa ăn hợp lý là một bữa ăn có đầy đủ các chất dinh dưỡng và phải ở một tỉ lệ cân đối, thích hợp.

Các chất dinh dưỡng nghĩa là đủ các chất để xây dựng nên các tế bào, các cơ quan hay toàn cơ thể; là chất để cung cấp năng lượng duy trì sự hoạt động của tế bào, các cơ quan hay toàn thể.

Chất dinh dưỡng gồm các chất sinh năng lượng và các chất không sinh năng lượng.

Các chất sinh năng lượng: P (protein), G (cacbonhydrat, glucid), L (dầu, mỡ).

Các chất không sinh năng lượng: vitamin, muối khoáng, chất xơ...

Các chất dinh dưỡng phải ở một tỉ lệ cân đối, thích hợp (với từng độ tuổi, từng đối tượng ngành nghề lao động, từng loại bệnh khác nhau nếu không may bị bệnh).

Nhu cầu về năng lượng: đối với một người bình thường (theo nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt Nam, xem bảng bên)

Tỉ lệ về phần trăm năng lượng:

Chất đạm khoảng 14 - 16% (trong đó tỷ lệ đạm động vật/đạm thực vật nên là 50/50).

Chất béo khoảng 15-25% (trong đó tỉ lệ dầu thực vật/mỡ động vật cũng tối thiểu nên là 50/50 và acid béo no không được vượt quá 10% năng lượng, acid béo chưa no phải đạt từ 4 -10% năng lượng khẩu phần).

Chất đường bột khoảng 55 - 60 - 65%.

Giá trị dinh dưỡng:

E: 2.000 -2.300 kcal/ngày

P: 75g - 90g (xấp xỉ 12% - 15%)

L: 30g - 40g (xấp xỉ 15% - 20%)

G: 320g – 380g (xấp xỉ 60% - 70%).

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!