Ăn uống để giảm thiểu phản ứng viêm trong cơ thể

Người bệnh ăn gì - 03/29/2024

Dù phản ứng viêm là một quá trình bệnh lý nhưng nghe nói nếu ăn uống đều độ phù hợp sẽ làm giảm viêm giúp cho sức khỏe tốt hơn?

(Trần Văn Sóng - Sóc Trăng)

Một số hướng dẫn về chế độ ăn nhằm giúp giảm đi tình trạng viêm trong cơ thể có thể kể ra như: Ăn nhiều trái cây, rau xanh, trà thảo dược và gia vị, gồm ăn các loại trái cây giàu màu sắc, rau xanh, trà thảo dược và gia vị sẽ cung cấp chất xơ và phytonutrients, chất này đã được chứng minh giảm được các chất gây viêm. Chúng chứa flavonoide, là một phân nhóm của phytonutrients.

Một nghiên cứu trên 2.115 người cho thấy chế độ ăn giàu flavonoids có liên quan đến giảm nồng độc của các tác nhân gây viêm. Bao gồm nhiều loại rau (bắp cải, cải Brussels), các trái cây như bưởi, cherry hoặc cam quít giúp giảm hiện tượng viêm; Ăn nhiều chất xơ từ ngũ cốc, đó là một chế độ ăn nhiều chất đường và chất bột nguyên chất (thực phẩm màu trắng) có thể làm trầm trọng hơn quá trình viêm. Các chất tinh bột và đường đưa đến sự dao động của đường máu và sự đáp ứng của insulin sẽ gây ra hiện tượng viêm.

Ba nghiên cứu trên 2.408 người đã cho thấy mối liên quan tích hực giữa chất đường và chất đánh dấu hiện tượng viêm là CRP (C-reactive protein); Ăn đều đặn các loại hạt bao gồm các loại hạt cung cấp thành phần phenolic và chất béo đa nối đôi không bão hòa, là chất có đặc tính kháng viêm. Bạn nên ăn nhiều các loại hạt qua món salad đã chế biến; tăng tiêu thụ axít béo omega-3. Người ta nhận thấy axít béo omega-3 có trong cá hồi, cá mòi, cá cơm, cá thu… nhiều nghiên cứu đã cho thấy tiêu thụ lượng lớn hơn axít béo omega-3 thì tình trạng chất đánh dấu viêm giảm đi.

Thường người ta nhận nguồn axít béo omega-3 từ động vật hơn là thực vật. Có nhiều dạng omega-3, tuy nhiên loại omega-3 từ các hạt có thể chuyển thành các dạng khác. Một cách thức khác là ăn cá hồi xông khói cung cấp nhiều axít béo omega-3; kiểm soát lượng rượu dùng hàng ngày. Uống rượu mãn tính sẽ tăng hiện tượng viêm. Người ta khuyến cáo nên giảm lượng rượu tiêu thụ. Nói cách khác, uống một ly rượu đỏ mỗi ngày sẽ làm giảm hiện tượng viêm do nó chứa chất kháng viêm là polyphenols. Nên giảm lượng mỡ ở bụng, làm mất đi lượng mỡ xung quanh vùng ổ bụng sẽ hỗ trợ giảm đi các chất gây viêm. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mọi người có chế độ dinh dưỡng thích hợp với lối sống và kiểm soát được năng lượng tiêu thụ. Tập thể dục đóng vai trò quan trọng trong giảm cân, giảm stress.

BS.CKII. Đặng Minh Trí

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!