Ăn vào lại nôn ra, bé trai 21 tháng vào viện phát hiện dị vật thực quản

Thời sự - 04/29/2024

Khi cho bé ăn cơm nhưng bé quấy khóc, không chịu ăn, ăn vào lại nôn ra… Gia đình đưa đi khám mới biết có dị vật trong thực quản.

Khoa Tai Mũi Họng - Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang đã gắp thành công dị vật (long đen ốc vít) ở thực quản cho bệnh nhi Ma Minh T. 21 tháng tuổi, trú tại huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang.

Theo chia sẻ của gia đình, vào bữa cơm tối khi cho bé ăn cơm nhưng bé quấy khóc, không chịu ăn, ăn vào lại nôn ra…nghi ngờ trẻ đã nuốt phải vật lạ, nên gia đình đưa trẻ đến Trung tâm y tế huyện Chiêm Hóa khám bệnh và được chuyển tuyến cấp cứu đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang.

Khi bệnh nhi T. nhập viện, đã thăm khám ngay và làm cận lâm sàng cần thiết, phim chụp X-quang phát hiện dị vật cản quang bất thường nằm ngang thành thực quản mức C7-T1.

Ăn vào lại nôn ra, bé trai 21 tháng vào viện phát hiện dị vật thực quản

Dị vật được gắp ra. Ảnh BVCC

Thạc sỹ Bác sỹ Nguyễn Bắc Hải – Khoa Tai mũi họng, Bệnh viện đa khoa tỉnh cho biết, nếu dị vật không được lấy ra khỏi thực quản thì trẻ không ăn uống được, có thể dẫn đến viêm tấy, áp xe thực quản, lan xuống áp xe trung thất… Ngay trong đêm, bệnh nhi đã được thực hiện nội soi gây mê ống cứng gắp ra dị vật là 1chiếc long đen bắt vít gỉ màu xám đen.

Hiện tại, sau 5 ngày điều trị kháng sinh phòng nhiễm trùng, sức khỏe bệnh nhi T đã ổn định và được xuất viện.

Ăn vào lại nôn ra, bé trai 21 tháng vào viện phát hiện dị vật thực quản

Bệnh nhi đã ổn định sức khỏe và được xuất viện về. Ảnh N.Yến

Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo các gia đình nên trông chừng trẻ nhỏ cẩn thận, tránh để trẻ đưa các vật lạ, nhỏ vào mũi, miệng…

Khi phát hiện sớm trẻ ăn nhầm hoặc hít phải các vật lạ, nếu được xử trí kịp thời, ít gặp nguy hiểm. Trường hợp phát hiện, xử lý muộn, bệnh nhi có thể nguy hiểm tính mạng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!