Ảnh hưởng tiêu cực từ thuốc chống trầm cảm (Phần 1)

Sức Khỏe Giới Tính - 05/15/2024

Thuốc chống trầm cảm có rất nhiều tác dụng phụ, trong đó tác dụng ảnh hưởng đến đời sống tình dục là phổ biến nhất.

Thuốc chống trầm cảm có rất nhiều tác dụng phụ, trong đó ảnh hưởng đến đời sống tình dục là phổ biến nhất, thậm chí còn tác động lớn đến đời sống hôn nhân gia đình.

Tại sao thuốc chống trầm cảm lại gây ra những ảnh hưởng này? Chúng có hạn chế và cản trở gì đến đời sống chăn gối của bạn? Liệu có những biện pháp khắc phục những ảnh hưởng này không? Hãy đọc bài viết dưới đây ngay để giải đáp thắc mắc bạn nhé.

Bên cạnh những mặt lợi mà thuốc điều trị trầm cảm mang lại, nó cũng có những tác dụng phụ ảnh hưởng không nhỏ đến chuyện chăn gối. Nếu không kịp điều trị, nó có thể khiến hôn nhân gia đình gặp những rắc rối khi vợ chồng không thể hòa hợp hay không thể thỏa mãn những ham muốn. Vậy có cách nào khắc phục những tác dụng phụ này không? Tin mừng cho bạn là có, và bạn sẽ biết ngay dưới đây thôi.

Tại sao thuốc chống trầm cảm gây nên những ảnh hưởng tiêu cực đến tình dục?

Hầu hết các thuốc chống trầm cảm được gọi là SSRIs (thuốc ức chế tái hấp thu có chọn lọc serotonin). Bằng cách nâng cao mức serotonin trong cơ thể, người dùng thuốc cảm thấy bình tĩnh và ít lo lắng hơn.

Tuy nhiên đổi lại, cảm giác bình tĩnh và ổn định có thể làm giảm ham muốn. Nó ngăn ngừa các hormone khiến cơ thể đáp ứng với tình dục trong việc truyền tải thông điệp đến não.

Ảnh hưởng đến đời sống tình dục của phụ nữ

Thuốc chống trầm cảm có thể ổn định mức serotonin trong cơ thể. Thuốc ức chế tái hấp thu có chọn lọc serotonin SSRIs có thể trì hoãn chất bôi trơn cũng như trì hoãn hoặc ngăn chặn khoái cảm ở phụ nữ khi sử dụng thuốc.

Thường thì phụ nữ sẽ cảm thấy giảm ham muốn tình dục. Một số trường hợp khác cảm thấy không thoải mái khi quan hệ. Nếu bạn đang dùng thuốc chống trầm cảm và muốn có thai, bạn nên nói chuyện với bác sĩ. Một số thuốc chống trầm cảm đã được chứng minh có thể gây nên dị tật bẩm sinh ở trẻ.

Ảnh hưởng đến tình dục ở đàn ông

Nam giới cũng bị ảnh hưởng bởi sự ổn định serotonin mà thuốc thuốc ức chế tái hấp thu có chọn lọc SSRIs gây nên. Những ảnh hưởng thường gặp ở nam giới bao gồm giảm ham muốn tình dục và gặp khó khăn khi cương cứng. Một số đàn ông gặp khó khăn trong việc duy trì sự cương cứng. Thuốc chống trầm cảm làm trì hoãn hoặc ngăn cản trạng thái cực khoái ở nam giới. Một số loại thuốc như Celexa có thể khiến lượng tinh trùng của đàn ông giảm xuống gần bằng không.

Ảnh hưởng đến tình dục ở cả hai giới tính

Thuốc chống trầm cảm thường gây ra những tác dụng phụ trên cả đàn ông và phụ nữ với các biểu hiện sau đây:

  • Buồn nôn;
  • Tăng khẩu vị và tăng cân;
  • Mất ham muốn tình dục và các vấn đề tình dục khác như rối loạn chức năng cương dương và giảm cực khoái;
  • Mệt mỏi và buồn ngủ;
  • Mất ngủ;
  • Khô miệng;
  • Mờ mắt;
  • Táo bón;
  • Chóng mặt;
  • Dễ kích động;
  • Cáu gắt;
  • Hay lo lắng.

Mỗi người sẽ phản ứng với những tác dụng phụ trên theo những cách khác nhau. Tuy nhiên, đối với nhiều người, những ảnh hưởng đến cảm xúc và thể chất này có thể ngăn cản ham muốn tình dục.

Tăng cân có thể làm giảm ham muốn tình dục. Đôi khi kiểm soát cân nặng hoặc điều chỉnh thói quen tập thể dục sẽ cung cấp cho bạn nhiều năng lượng hơn và mong muốn quan hệ tình dục.

Điều quan trọng là bạn nên khám phá xem liệu thuốc chống trầm cảm có phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra tình trạng thiếu ham muốn tình dục hay liệu có vấn đề gì khác đang xảy ra hay không.

Hãy đón đọc phần 2 để biết được những ảnh hưởng tiêu cực còn lại của thuốc chống trầm cảm bạn nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Thuốc Cerebrolysin và những lợi ích cho não bộ
  • Thuốc Tanakan hỗ trợ suy giảm trí nhớ ở người lớn tuổi
  • Thuốc kháng sinh Azithromycin, những điều nên biết (Phần 2)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!