Bà bầu uống sắt và canxi như thế nào để phát huy công dụng

Thiết Yếu - 05/15/2024

Sắt và Canxi là hai khoáng chất được nhắc đến nhiều nhất trong một vài năm gần đây với vai trò thiết yếu cho bà bầu. Bổ sung sắt và canxi cho bà bầu như thế nào cho đúng cách cũng vì thế trở nên hết sức quan trọng bởi việc bổ sung không đúng cách vừa gây tốn kém, vừa gây những tác dụng bất lợi cho mẹ và bé.

Sắt và Canxi là hai khoáng chất được nhắc đến nhiều nhất trong một vài năm gần đây với vai trò thiết yếu cho bà bầu. Bổ sung sắt và canxi cho bà bầu như thế nào cho đúng cách cũng vì thế trở nên hết sức quan trọng bởi việc bổ sung không đúng cách vừa gây tốn kém, vừa gây những tác dụng bất lợi cho mẹ và bé.

1. Vai trò của sắt và canxi đối với bà bầu

Sắt và canxi có vai trò như thế nào đối với bà bầu và những chất này mang lại cho bà bầu những gì?

- Sắt là thành phần thiết yếu tham gia vào quá trình tạo máu của cơ thể. Khi mang thai, nhu cầu tạo máu của cơ thể tăng lên khoảng 50%, do đó cần nguồn bổ sung nguyên liệu cũng tăng lên tương ứng. Với lượng sắt đầy đủ cho cơ thể, máu có thể vận chuyển đầy đủ Oxy nuôi dưỡng thai nhi. Ngoài ra, sắt còn tham gia vào nhiều quá trình khác trong cơ thể mẹ.

- Canxi, giai đoạn này là giai đoạn mà cơ thể người mẹ cần bổ sung lượng Canxi cần thiết cho thai nhi phát triển các mô sụn, cơ, tham gia vào quá trình dẫn truyền thần kinh... Tuy nhiên, không vì vậy mà nhu cầu Canxi của bà bầu tăng lên quá nhiều so với phụ nữ bình thường. Nhu cầu Canxi trong giai đoạn mang thai của phụ nữ chỉ tăng lên khoảng 30%, tức là 1000mg mỗi ngày. Việc bổ sung quá nhiều Canxi cũng không mang lại lợi ích như nhiều người vẫn nghĩ mà còn bắt thận làm việc nhiều hơn.

Bà bầu uống sắt và canxi như thế nào để phát huy công dụng

2. Cách uống canxi và sắt cho bà bầu

Là hai thành phần không thể thiếu trong thực đơn dinh dưỡng của bà bầu, nhưng sắt và canxi lại khá “kỵ” nhau. Các chuyên gia thường khuyến cáo mẹ bầu không nên ăn các thực phẩm giàu sắt nếu đang bổ sung canxi hoặc cũng không nên uống viên thuốc sắt cùng với sữa. Bởi canxi sẽ làm cản trở khả năng hấp thụ sắt của cơ thể, khiến lượng sắt vừa được bổ sung nhanh chóng “bốc hơi”. Vì vậy, nếu muốn bổ sung thuốc sắt và canxi, bầu nên đặc biết lưu ý.

Ngoài việc uống thuốc bổ sung sắt và canxi, thì những thực phẩm tự nhiên là những nguồn bổ sung an toàn và đơn giản nhất cho mẹ bầu. Không chỉ sắt và canxi, bầu còn có thể “tận dụng” nhiều nguồn vitamin và khoáng chất khác thông qua những thực phẩm hàng ngày. Ví dụ như, nếu ăn cam, bầu không chỉ cung cấp canxi cho cơ thể mà còn “lợi” thêm một lượng vitamin C khá lớn nữa đấy.

Thực phẩm giàu sắt

- Các loại thịt, nhất là thịt bò

- Cải xoăn

- Cải bó xôi

- Rau dền

- Bánh mì nguyên hạt và ngũ cốc

Thực phẩm giàu canxi

- Sữa ít chất béo

- Sữa chua

- Táo

- Nước cam

- Cá ngừ

- Cá mòi

- Bông cải xanh

- Đậu nành

- Mận khô và mơ khô

- Các loại hạt

Bà bầu uống sắt và canxi như thế nào để phát huy công dụng

3. Những lưu ý cho bà bầu khi bổ sung sắt và canxi

Nếu như vitamin D giúp cơ thể chuyển hóa canxi tốt hơn thì vitamin C giúp cơ thể hấp thụ tốt hàm lượng sắt có trong thực phẩm. Vì vậy, đừng chỉ “chăm chăm” bổ sung sắt và canxi cho bà bầu mà còn phải thêm nguồn thực phẩm chứa vitamin C và vitamin D..

- Cả việc bổ sung sắt và canxi liều cao đều có thể dẫn đến “tác dụng phụ” không mong muốn là táo bón. Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng có thể gặp những vấn đề tiêu hóa khác như ợ nóng, đầy hơi, khó tiêu.

- Tùy vào thời điểm khác nhau, thì cơ thể chỉ có thể hấp thu tối đa 500 mg canxi. Vì vậy, nếu cần uống bổ sung canxi liều cao, bầu nên chia nhỏ nhiều lần trong ngày.

- Để uống bổ sung thuốc sắt tốt nhất thì sẽ tùy thuộc vào cơ địa của từng mẹ bầu. Nếu cảm thấy buồn nôn sau khi uống, bầu nên uống sắt trước khi đi ngủ. Ngược lại, nếu thường xuyên bị ợ nóng, tuyệt đối không nên uống sắt trước khi đi ngủ.

Việc bổ sung canxi và sắt rất là quan trọng đối với bà bầu vì thế cho nên Lily & WeCare khuyên các mẹ bầu hãy chú ý đến chế độ ăn uống để bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cho mẹ và bé. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu bạn chưa hiểu về việc bổ sung canxi và sắt.

>>>Xem thêm:Bổ sung thuốc canxi cho bà bầu để thai nhi phát triển khỏe mạnh

>>>Xem thêm:Bà bầu uống canxi từ tháng thứ mấy thì nên dừng?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!