Bà bầu uống sữa bầu hay sữa tươi tốt hơn?

Thiết Yếu - 04/20/2024

Sữa cung cấp nhiều canxi và các loại vitamin cần thiết, giúp bổ sung dưỡng chất cho bà bầu. Tuy nhiên, khi mang thai mẹ bầu có cần bổ sung loại sữa gì đặc biết không? Mẹ bầu uống sữa bầu tốt hơn hay sữa tươi tốt hơn?

Sữa cung cấp nhiều canxi và các loại vitamin cần thiết, giúp bổ sung dưỡng chất cho bà bầu. Tuy nhiên, khi mang thai mẹ bầu có cần bổ sung loại sữa gì đặc biết không? Mẹ bầu uống sữa bầu tốt hơn hay sữa tươi tốt hơn?

Lợi ích của sữa đối với phụ nữ mang thai là gì?

Sữa có giá trị dinh dưỡng cao và có nhiều tác dụng đối với cơ thể con người. Chính vì thế khi mang thai, mẹ bầu cần bổ sung sữa vì những lợi ích sau:

Sữa có tác dụng giúp cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là hỗ trợ hệ xương phát triển, lại vừa giúp nhuận tràng, bài trừ độc tố, giảm lượng cholesterol trong máu, duy trì ổn định huyết áp, từ đó giúp giảm bớt nguy cơ bị tai biến hay bất tỉnh. Bên cạnh đó, sữa cũng có vai trò quan trọng với việc chống lão hóa, làm chậm quá trình lão hóa não bộ, chống xơ cứng động mạch, đặc biệt đem đến cho chúng ta một giấc ngủ ngon hơn nếu uống sữa trước khi ngủ.

Với các mẹ bầu thì sữa càng trở nên hữu ích hơn. Trong quá trình mang thai cơ thể mẹ bầu luôn cần được bổ sung rất nhiều dưỡng chất, đặc biệt là canxi. Sữa bầu không chỉ mang lại đầy đủ các chức năng của các loại sữa nói chung mà còn cung cấp tập trung nhiều vi chất cần thiết cho sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi như canxi, sắt, các loại vitamin, axit folic,... và nhiều dưỡng chất quan trọng khác như Omega3, Omega6, ARA, DHA,... Những dưỡng chất này có vai trò đắc lực cho sự hình thành và phát triển của bộ não thai nhi.

Bà bầu uống sữa bầu hay sữa tươi tốt hơn?

Mẹ bầu uống sữa bầu hay sữa tươi tốt hơn?

Nhiều người vẫn thắc mắc sữa bầu hay sữa tươi tốt hơn cho mẹ bầu. Thật ra, không có loại sữa nào thực sự tốt hơn loại sữa nào. Nhiều người nghĩ rằng khi mang thai nhất định phải uống sữa bà bầu, tuy nhiên điều này không hoàn toàn đúng. Sữa bầu có quá nhiều dưỡng chất nên rất khó uống. Đôi khi, nhiều mẹ bầu không uống được sữa bột vì chúng gây rối loạn tiêu hóa, dẫn đến tiêu chảy. Vì thế, không phải ai cũng có thể uống được sữa này. Chưa kể, nếu như cơ thể mẹ đã đầy đủ chất dinh dưỡng thì việc uống sữa bầu cũng không hẳn cần thiết.

Lúc này, chuyển sang sữa tươi là một sự lựa chọn đúng đắn và hợp lý. Sữa tươi có giá thành rẻ hơn sữa bầu rất nhiều. Thêm nữa là thành phần của sữa tươi không quá khó tiêu nên bà bầu dễ hấp thụ chất hơn. Nếu như bạn đã ăn uống đầy đủ dưỡng chất, bổ sung nhiều hoa quả cũng như rau xanh,... thì uống sữa tươi cũng đã bổ sung đủ chất cho cả mẹ và thai nhi.

Lưu ý, mẹ bầu chỉ nên uống sữa bầu hoặc sữa tươi, chứ không nên uống cùng lúc cả hai loại sữa này. Điều này khiến cho cơ thể mẹ không kịp thích nghi.

Trong trường hợp mẹ bầu nào quá dị ứng với sữa tươi và vẫn gặp khó khăn khi tiêu hóa sữa tươi thì cũng có thể uống sữa đậu nành. Chỉ cần lưu ý khi bà bầu uống sữa đậu nành thì phải bổ sung thêm các sản phẩm như thịt, cá, hoa quả, rau xanh,... để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng.

Bà bầu nên uống sữa tươi gì?

Như vậy, các mẹ đã có câu trả lời cho sữa bầu hay sữa tươi tốt hơn. Tuy nhiên, nếu uống sữa tươi, với nhiều loại như vậy, thì bà bầu nên uống sữa tươi gì?

Hiện nay trên thị trường đang có 2 loại sữa tươi chính là sữa tươi thanh trùng và sữa tươi tiệt trùng.

- Sữa tươi thanh trùng: sữa phải luôn được giữ lạnh từ 3- 5 độ C để đảm bảo chất lượng cũng như an toàn cho sản phẩm. Sữa bò tươi thanh trùng khi mẹ bầu mua về nên được bảo quản trong ngăn đá đến khi sản phẩm đạt đến nhiệt độ khoảng 4 độ C thì có thể để xuống ngăn làm mát trong tủ lạnh và dùng dần trong khoảng 10 ngày.

- Sữa tươi tiệt trùng: sữa áp dụng phương pháp tiệt khuẩn cực nhanh hay còn được gọi là tiệt trùng, tức là diệt khuẩn cực nhanh. Loại sữa này có lợi là không cần sử dụng đến tủ lạnh để trữ sản phẩm. Thêm vào đó, sữa tiệt trùng còn thể để được lâu, trong thời gian từ 6 tháng đến 1 năm ở nhiệt độ bình thường mà không cần dùng chất bảo quản.

Vì thế, sữa tiệt trùng tiện lợi để sử dụng hơn và được khuyên dùng hơn.

Bà bầu uống sữa bầu hay sữa tươi tốt hơn?

Bà bầu nên uống sữa tươi như thế nào?

Có những cách uống sữa tươi được khuyên dùng với mẹ bầu như sau:

- Đừng ép mình uống một lúc hết 1 cốc sữa ngay, mẹ có thể chia nhỏ làm nhiều bữa trong một ngày. Uống một chút một cho đến lúc quen dần

- Uống sữa tươi đồng thời bổ sung thêm sữa chua, phô mai... cũng đều rất tốt cho thai phụ.

Như vậy, qua bài viết, mẹ bầu đã biết được khi bầu uống sữa bầu hay sữa tươi tốt hơn. Dù lựa chọn loại sữa nào mẹ bầu cũng cần cân bằng dưỡng chất trong cơ thể. Bổ sung quá nhiều chất hay thiếu hụt chất đều không có lợi cho cả mẹ bầu và thai nhi.

>>>Xem thêm:Dùng sữa cho bà bầu đúng bạn đã biết hay chưa

>>>Xem thêm:"Dòng sữa" mát lành mang tên vú sữa cho mẹ bầu

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!